Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực

Theo đánh giá của Viện Kinh tế Mastercard, bất chấp giá cả leo thang, chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực.
Trao quyền cho châu Á Thái Bình Dương để đi trước trong nền kinh tế số Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số Các điều khoản số đóng vai trò quan trọng trong các hiệp định thương mại ở châu Á Thái Bình Dương

Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực Báo cáo "Chuyển đổi Ví tiền: Thói quen chi tiêu mới của người tiêu dùng" do Viện Kinh tế Mastercard vừa công bố, cho thấy, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch quốc tế sau khi mở cửa biên giới, bất chấp việc chi phí di chuyển bằng đường hàng không tăng cao. Xu hướng này đặc biệt đáng chú ý tại các thị trường như Singapore và Úc, với nhu cầu vốn tồn tại mạnh mẽ ngay cả khi đã nới lỏng các hạn chế ban đầu.

Tương tự, việc chi tiêu cho trải nghiệm vẫn đang tiếp tục vượt qua các chi tiêu cho hàng hoá, và được phản ánh thông qua những thói quen chi tiêu cho dịch vụ ăn uống hoặc giải trí.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương lựa chọn đặt đồ ăn từ nhà hàng - cả trực tiếp hoặc trực tuyến – thay vì tự nấu ăn tại nhà. Chi tiêu cho việc ăn uống tại nhà hàng đã tăng lên 16% vào tháng 8 năm 2022 so với hồi tháng 1 năm 2022, trong khi chi tiêu tại các cửa hàng bách hóa giảm 5%.

“Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đang tìm cách bù đắp cho khoảng thời gian đã mất trong những năm đầy thử thách vừa qua. Nhu cầu du lịch đến các địa điểm mới và có những trải nghiệm mới bị dồn nén, tác động mạnh mẽ đến hành vi chi tiêu của người tiêu dùng. Với sự ưu tiên hiện tại dành cho các hoạt động nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí và trải nghiệm, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy được sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực du lịch và giải trí” - theo ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - Châu Phi của Mastercard.

Ông David Mann cũng cho biết thêm, “Ngoài ra, chúng tôi còn nhìn thấy những cơ hội mới được mở ra đối với lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, do sự phân bố thời điểm chi tiêu cho mua sắm và trải nghiệm không còn chỉ tập trung vào dịp cuối tuần. Khi mua sắm trực tuyến và làm việc từ xa tiếp tục tác động đến những thói quen hàng ngày, người tiêu dùng sẽ điều chỉnh lại cách thức chi tiêu để phù hợp với nhịp sống đang thay đổi”.

Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực
Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực

Theo Viện Kinh tế Mastercard, các phát hiện chính bao gồm: Bất chấp tình trạng thiếu nhân sự và giá dầu thô tăng cao dẫn đến việc tăng giá vé máy bay, chi tiêu cho du lịch và trải nghiệm vẫn duy trì mạnh mẽ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đơn cử như Singapore có nhu cầu di chuyển quốc tế cao nhất trong khu vực, với lượng đặt vé máy bay tính đến tháng 6 năm 2022 cao hơn 10% so với năm 2019, bất chấp những thách thức gia tăng về logistic và áp lực giá cả.

Tại Úc, lượng đặt vé máy bay chặng dài tăng 92% vào tháng 8 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019, và lượng đặt vé máy bay chặng ngắn tăng 155%.

Chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực ASEAN cho thấy sự phục hồi trong các danh mục chính, bao gồm bán lẻ, du lịch và giải trí, với chi tiêu bán lẻ tính đến tháng 6 năm nay tăng trưởng gấp 1,5 lần so với trước đại dịch.

Trên toàn thế giới, các doanh nghiệp lớn đang giữ ưu thế vượt trội hơn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số so với các doanh nghiệp nhỏ hơn. Mặc dù vậy, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến nhỏ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang tìm cách để phát triển.

Tại Singapore, các dịch vụ kinh doanh trực tuyến quy mô nhỏ như dịch vụ gia sư, chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc cá nhân đã tăng trưởng 3,5 lần so với năm 2019.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các doanh nghiệp trực tuyến quy mô lớn và nhỏ thể hiện đặc biệt rõ trong lĩnh vực bán lẻ tại các nền kinh tế phát triển hơn. Tháng 8 năm 2022, doanh số thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn tại Singapore đã tăng 200% so với năm 2019, và tăng 59% đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn. Tương tự tại Úc, các doanh nghiệp lớn đạt mức tăng trưởng 93%, so với mức 24% ở các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ...

Ngoài ra, người tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã không còn những ngày cố định để chi tiêu. Xu hướng làm việc tại nhà và chuyển đổi số đã làm mờ đi các ranh giới truyền thống: một buổi hẹn hò có thể diễn ra vào bất cứ ngày nào trong tuần, và hoạt động mua sắm không còn chỉ giới hạn vào dịp cuối tuần. Điều này liên quan mật thiết đến vấn đề nhân sự và chuỗi cung ứng đối với các nhà bán lẻ, nhà hàng và các doanh nghiệp.

Thay vì hòa vào các đám đông vui chơi dịp cuối tuần, sang năm 2022, người tiêu dùng ở Malaysia, Singapore và New Zealand lựa chọn mua vé trong tuần tại các rạp chiếu vắng khách hơn vào thứ Hai và thứ Ba.

Đối với các hoạt động chi tiêu cuối tuần thông thường, ranh giới mờ nhạt này cũng dễ thấy tại các trung tâm thương mại. Tại Hong Kong, tỷ trọng chi tiêu vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật tại các trung tâm thương mại đã giảm lần lượt 1,22% và 1,42% so với năm 2019, trong khi chi tiêu vào các ngày thứ Ba lại tăng đến 2,84%.

Hiệu ứng tương tự cũng được diễn ra tại đất nước ưa chuộng bán lẻ - Singapore, với chi tiêu tại các trung tâm thương mại lần lượt giảm 2,80% và 2,46% vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy, nhưng lại tăng 1,87% vào các ngày thứ Năm.

Ngược lại, mức độ chi tiêu tại các địa điểm ăn uống các cuối tuần lại bùng nổ, với mức thay đổi mạnh mẽ vào các ngày thứ Bảy, tăng 2,75% tại Hong Kong, 2,10% tại Malaysia và 1,80% tại Singapore.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại Cao Bằng

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại Cao Bằng

Ngày 8/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại tỉnh Cao Bằng.
Lạng Sơn: Quyết liệt hành động để bảo đảm an toàn thực phẩm

Lạng Sơn: Quyết liệt hành động để bảo đảm an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương chủ trì đã thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại tỉnh Lạng Sơn.
Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên môi trường số và kiến thức livestream cho tiểu thương, hộ kinh doanh ở các chợ truyền thống tại Đà Nẵng.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Khuyến mại góp phần tăng sức mua trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Khuyến mại góp phần tăng sức mua trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 50% so với ngày thường.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua sản phẩm giải nhiệt và sản phẩm OCOP tăng mạnh

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua sản phẩm giải nhiệt và sản phẩm OCOP tăng mạnh

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sức mua các mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào nước giải nhiệt, sản phẩm OCOP.

Tin cùng chuyên mục

Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra ưu đãi giảm giá khủng cuối tuần

Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra ưu đãi giảm giá khủng cuối tuần

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op gồm Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra và Co.opmra, Co.op Food, Co.op Smile… giảm giá khủng hàng nghìn sản phẩm.
Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

VietinBank mang đến giải pháp hoàn hảo giúp bạn cân bằng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc: thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế VietinBank Mastercard Eliv3
Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi từ các thương hiệu trong dịp lễ 30/4-1/5.
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động