Thứ sáu 22/11/2024 10:55

Chi tiêu công nghệ thông tin đạt 151 tỷ USD vào năm 2025

Chi tiêu công nghệ thông tin của các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng 8% hàng năm, đạt giá trị 151 tỷ USD vào năm 2025.

Mức chi tiêu này cao hơn tốc độ tăng trưởng chi tiêu chính phủ hàng năm 6%. Tới năm 2025, sẽ có hơn 900 triệu công dân tham gia cộng đồng trực tuyến, tăng 36% so với năm 2021.

Tới năm 2025, sẽ có hơn 900 triệu công dân tham gia cộng đồng trực tuyến

Đây là một trong những thông tin từ nghiên cứu "Số hóa thông minh: Thúc đẩy chính phủ điện tử cho người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" do VMware Inc, hãng công nghệ sáng tạo hàng đầu thế giới về các giải pháp phần mềm doanh nghiệp công bố ngày 3/8.

Nghiên cứu do Deloitte thực hiện này cho thấy, tại các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, việc các cá nhân sử dụng dịch vụ công được cung cấp trực tiếp đã giảm xuống một nửa chỉ trong hai năm vừa qua và 77% người dân hiện nay chủ yếu sử dụng nền tảng số để truy nhập các dịch vụ công.

Tuy nhiên, 67% đối tượng tham gia khảo sát kỳ vọng chất lượng dịch vụ công tương đương với chất lượng dịch vụ do các đơn vị thuộc khu vực tư nhân cung cấp, với 41% người dân gặp khó khăn khi tự truy cập các dịch vụ số do thiếu kỹ năng số cơ bản hoặc hạ tầng số không thích hợp.

Khi có thêm 900 triệu người sử dụng internet mới vào năm 2025 ở các nước trong khu vực (Úc, Singapore, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật và Hàn Quốc), nhu cầu đầu tư vào các dịch vụ số của chính phủ tiếp tục tăng.

Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc VMWare khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Sylvian Cazard cho biết, từ nghiên cứu của Deloitte có thể thấy rõ rằng người dân kỳ vọng cấp độ và chất lượng dịch vụ tương đương với cấp độ và chất lượng dịch vụ do các công ty hay tổ chức tư nhân cung cấp.

Cung cấp dịch vụ qua hạ tầng đa đám mây cũng như các ứng dụng và dịch vụ hiện đại được container hoá là cách thức của tương lai, do đó chính phủ các nước cần điều chỉnh tư duy và nguồn lực theo các xu hướng này để đáp ứng đúng nhu cầu của người dân.

Tư vấn trưởng của Deloitte - John O'Mahony cho hay, giá trị hoàn vốn đầu tư vào các dịch vụ công số hoá rất cao. Hoàn vốn đầu tư này có thể bao gồm cả trải nghiệm tích cực của người dân đối với các dịch vụ số, nâng cao nhận thức và niềm tin vào chính phủ, củng cố bình đẳng và tính bao trùm, giảm phát thải carbon và tiết kiệm chi chí tài chính, tạo ra chính phủ có khả năng đáp ứng cao hơn với nhu cầu thay đổi chính sách."

Sự sẵn sàng chuyển đổi số trong tương lai của chính phủ các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển có rất nhiều điểm khác biệt. Chẳng hạn, tại Singapore: 84% người Singapore tham gia khảo sát kỳ vọng truy cập các dịch vụ công với tần suất bằng hoặc cao hơn hiện nay trong 5 năm tới và 76% đồng ý hoặc rất nhất trí rằng chính phủ cần đầu tư nhiều hơn cho công nghệ để có thể sẵn sàng hơn cho tương lai.

Tại Việt Nam, 85% đối tượng tham gia khảo sát tại Việt Nam mong muốn học được những kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới và 80% dự kiến truy cập các dịch vụ công với tần suất bằng hoặc cao hơn hiện nay trong 5 năm tới.

Hay tại Ấn Độ, các đối tượng tham gia khảo sát ở Ấn Độ cho rằng trải nghiệm tích cực khi sử dụng dịch vụ công sẽ nâng cao lòng tin của họ vào chính phủ và hiện tại 89% mong muốn học kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới…

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới