Thứ hai 23/12/2024 09:13

Chi phí đường biển cán mốc 9.604 USD, giá hàng nhập khẩu tăng

Các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng, thời trang và điện tử dự kiến ​​sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực tài chính trong năm nay do chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức cao kỷ lục và lạm phát bắt đầu, khi mà các nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí cao hơn trước Tết Nguyên đán.

Theo Freightos Baltic, trong khi giá giao ngay toàn cầu đối với container 40 feet - phí vận chuyển hàng hóa trên tàu - đã giảm so với mức đỉnh vào tháng 9 năm ngoái, nhưng vẫn đang ở mức 9.604 USD, cao hơn gấp đôi so với giá của một năm trước đó. Các container vận chuyển chất đống tại các cảng trên khắp thế giới do nhu cầu tiêu dùng mạnh về hàng hóa và tình trạng thiếu nhân viên do công nhân nhiễm Covid-19. Trong một dấu hiệu đáng ngại cho mùa nhập khẩu hàng hóa tới, nhà bán lẻ đồ gia dụng Adairs đã cảnh báo rằng biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm đang bị ảnh hưởng do chi phí cung ứng toàn cầu tăng và chi phí giao hàng cho khách hàng trực tuyến cao hơn. Tác động trực tiếp của việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cao hơn và các chi phí vận tải khác, bao gồm giá nhiên liệu tăng, dự kiến ​​sẽ gây ra lạm phát cao hơn trong chỉ số giá tiêu dùng.

Lạm phát chính dự kiến ​​sẽ tăng 0,2 điểm phần trăm lên 3,2 phần trăm trong năm tính đến ngày 31/12/2021, trong khi lạm phát cơ bản, biện pháp ưa thích của Ngân hàng trung ương tại Úc, dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,3%, gần với mức giữa 2% đến 3% mục tiêu. Điều đó vượt xa các dự báo chính thức và sẽ gây thêm áp lực lên ngân hàng trung ương để kết thúc chương trình mua trái phiếu trị giá 350 tỷ USD tại cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 2 và suy nghĩ lại kế hoạch tăng tỷ lệ tiền mặt thấp kỷ lục 0,1%. Lần cuối cùng lạm phát cơ bản nằm giữa biên độ mục tiêu là hơn bảy năm trước, vào tháng 9 năm 2014. David Thatcher, Giám đốc điều hành của Magellan Logistics, một công ty giao nhận vận tải mua chỗ từ các hãng tàu và bán lại cho các nhà nhập khẩu như các công ty thời trang, cho biết các công ty đang tranh giành hàng đến Úc từ Trung Quốc trước Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 01/2 tới. Cầu nhiều hơn cung nên giá cước vận tải vẫn khá cao và vào dịp Tết Nguyên đán luôn có một lượng hàng gấp rút đưa hàng lên tàu trước khi các nhà máy đóng cửa nghỉ lễ. Tất cả khách hàng đều chỉ muốn giao hàng, vì vậy không có thương lượng nào về giá cả. Các công ty khai thác cũng phàn nàn về chi phí vận chuyển cao hơn.

Các cảng trên toàn cầu vẫn bị tắc nghẽn khi cố gắng giải quyết những tồn đọng của các container vận chuyển bị mắc kẹt trên các bến tàu khi cầu cảng và các nhân viên hậu cần bị nhiễm Covid-19 hoặc buộc phải cách ly. Các cảng và công ty hậu cần của Úc đã áp đặt thuế Covid-19 với các nhà nhập khẩu để xếp dỡ container, cho rằng các khoản phí bổ sung là cần thiết để bù đắp chi phí cao hơn khi nhân viên lành mạnh làm việc ngoài giờ. Tập đoàn hậu cần toàn cầu DHL Express cho biết thị trường Châu Đại Dương đối với cái gọi là container lạnh (làm lạnh) vẫn ở mức “quan trọng”, với lượng tàu đầy ắp và sức chứa hạn chế trong bản cập nhật từ tháng 1 đến tháng 2. Dự kiến ​​sẽ thấy giá cước vận chuyển giảm khi cuộc khủng hoảng hậu cần giảm bớt. Nhưng các công ty giao nhận hàng hóa không mong đợi giá cước sẽ giảm cho đến năm 2023.

Các hãng giao nhận vẫn “dựa dẫm” vào các hãng tàu đang đóng thêm tàu ​​để tăng công suất, các nhà khai thác cảng container và các nhóm vận tải khi tính đến phụ phí và họ chuyển phí cho khách hàng. Các khoản phí mới được áp dụng thay cho tình trạng tắc nghẽn hiện tại và phí cập cảng do công nhân bốc xếp áp đặt. Các khoản phí đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Các công ty vận tải hàng hóa cũng đang tính thêm phí cho khách hàng để bù đắp cho sự chậm trễ trong thời gian quay vòng tại các cảng và chi phí lưu kho. Ủy ban Năng suất đã bắt đầu điều tra các vấn đề cơ cấu làm ảnh hưởng đến hệ thống hậu cần hàng hải tại Úc để xem xét tác động kinh tế của việc chậm trễ và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao cũng như các tranh chấp công nghiệp và nhu cầu đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để làm cho các cảng hoạt động hiệu quả hơn. Hiệp hội Vận tải Quốc tế Anh cũng đang thúc đẩy chính phủ Anh điều tra tình trạng cạnh tranh trên thị trường vận tải container biển sâu hiện nay. Hiệp hội Anh cho rằng một số hoạt động do các hãng tàu lớn thực hiện, cũng như các trường hợp miễn trừ được cung cấp cho họ theo luật cạnh tranh, đang làm sai lệch hoạt động của thị trường tự do và làm tổn hại đến thương mại quốc tế.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Có gì đặc biệt trong vũ khí lần đầu được Nga trưng bày ở nước ngoài?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12/2024: 3 phương án giải quyết xung đột; Ukraine sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12: 'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga 'tung đòn quyết chiến' ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Ukraine căng mình phòng thủ

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ