Thứ tư 25/12/2024 08:47

Chế tạo thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ...

TS. Vũ Văn Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) cho biết, nhằm chiếm lĩnh thị phần thị trường xi măng dân dụng cho khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, Công ty xi măng Nghi sơn (NSCC) có nhu cầu xây dựng một số Trạm phân phối xi măng rời gồm: Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) với yêu cầu: Công suất chứa: 7000 tấn xi măng; trạm phải tiếp nhận được tàu chở hàng ≥ 10.000- 30.000 tấn; trạm có năng suất xuất xi măng 300 tấn/h.

Trạm phân phối xi măng Hậu Giang

Công trình được xây dựng tại Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Xi măng Nghi Sơn.

Hệ thống có thể xuất hàng tự động và quản lý dữ liệu xuất hàng cũng như tại công ty có thể giám sát trực tuyến toàn thời gian. Đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thực hiện xây dựng trạm; trạm phải đảm bảo các chỉ tiêu môi trường tại địa phương xây dựng.

Với năng lực của mình trong lĩnh vực xi măng, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã “bắt tay” vào thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ. Cụ thể, Viện đã tính toán được công nghệ nhập xi măng từ tàu biển qua hệ thống đường ống thép dài khoảng 1000m; sơ đồ tuyến ống để đáp ứng yêu cầu về bơm cấp của chủ đầu tư; hệ thống rút liệu đáy silo chứa vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn; hệ thống điều khiển tự động hóa trạm; hệ thống lọc bụi túi đảm bảo quá trình nhập/ xuất xi măng không xảy ra hiện tượng phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Mặt khác, thiết lập được phần mềm điều khiển PLC S7-300, phần mềm điều khiển SCADA Win CC cho trạm phân phối, các thông tin được tự động và giám sát trực tuyến toàn thời gian ở tại Trạm phân phối cũng như ở tại trụ sở Công ty Xi măng Nghi Sơn ở Hà Nội.

Theo TS. Vũ Văn Khoa, các thiết bị của Trạm phân phối xi măng đạt trình độ hiện đại nhất và silo thép có sức chứa lớn nhất tại Việt Nam (sức chứa hơn 3.500 tấn) tại thời điểm hoàn thành dự án. Cùng với đó, hệ thống đường ống tiếp nhận xi măng có công suất 400 tấn/giờ; hệ thống vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn có công suất đạt 300 tấn/giờ

Việc thực hiện thành công dự án đã góp phần giảm chi phí ngoại tệ phải chi trả cho nước ngoài nếu nhập toàn bộ thiết bị. Hệ thống này có thể áp dụng được cho tất cả các ngành cần vận chuyển các vật liệu dạng bột hoặc hạt nhỏ.

“Với việc cung cấp các trạm phân phối xi măng cho Công ty xi măng Nghi Sơn (là đơn vị liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam) với yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ và giá cả cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã khẳng định được năng lực tổng thầu EPC về thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và quản lý dự án trong các dự án yêu cầu cao về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ” - TS. Vũ Văn Khoa khẳng định.

Việc thiết kế, chế tạo và đưa vào hoạt động các trạm phân phối này cũng giúp Viện Nghiên cứu Cơ khí có thêm một sản phẩm nghiên cứu được đưa vào thương mại hóa trong lĩnh vực vận chuyển xi măng cũng như vận chuyển các loại hạt nhỏ khác.

Tại các dự án kể trên, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã nội địa hóa phần thiết bị công nghệ được khoảng 80% về giá trị. Một số thiết bị công nghệ cao, Viện Nghiên cứu Cơ khí đang phối hợp với một số công ty trong nước để tìm cách nội địa hóa. Để có thể làm được điều này, NARIME mong Bộ Công Thương và Nhà nước hỗ trợ để Viện có thể nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Viện Nghiên cứu Cơ khí

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh