Chủ nhật 24/11/2024 10:07

Chế tạo thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ...

TS. Vũ Văn Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) cho biết, nhằm chiếm lĩnh thị phần thị trường xi măng dân dụng cho khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, Công ty xi măng Nghi sơn (NSCC) có nhu cầu xây dựng một số Trạm phân phối xi măng rời gồm: Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) với yêu cầu: Công suất chứa: 7000 tấn xi măng; trạm phải tiếp nhận được tàu chở hàng ≥ 10.000- 30.000 tấn; trạm có năng suất xuất xi măng 300 tấn/h.

Trạm phân phối xi măng Hậu Giang

Công trình được xây dựng tại Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Xi măng Nghi Sơn.

Hệ thống có thể xuất hàng tự động và quản lý dữ liệu xuất hàng cũng như tại công ty có thể giám sát trực tuyến toàn thời gian. Đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thực hiện xây dựng trạm; trạm phải đảm bảo các chỉ tiêu môi trường tại địa phương xây dựng.

Với năng lực của mình trong lĩnh vực xi măng, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã “bắt tay” vào thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ. Cụ thể, Viện đã tính toán được công nghệ nhập xi măng từ tàu biển qua hệ thống đường ống thép dài khoảng 1000m; sơ đồ tuyến ống để đáp ứng yêu cầu về bơm cấp của chủ đầu tư; hệ thống rút liệu đáy silo chứa vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn; hệ thống điều khiển tự động hóa trạm; hệ thống lọc bụi túi đảm bảo quá trình nhập/ xuất xi măng không xảy ra hiện tượng phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Mặt khác, thiết lập được phần mềm điều khiển PLC S7-300, phần mềm điều khiển SCADA Win CC cho trạm phân phối, các thông tin được tự động và giám sát trực tuyến toàn thời gian ở tại Trạm phân phối cũng như ở tại trụ sở Công ty Xi măng Nghi Sơn ở Hà Nội.

Theo TS. Vũ Văn Khoa, các thiết bị của Trạm phân phối xi măng đạt trình độ hiện đại nhất và silo thép có sức chứa lớn nhất tại Việt Nam (sức chứa hơn 3.500 tấn) tại thời điểm hoàn thành dự án. Cùng với đó, hệ thống đường ống tiếp nhận xi măng có công suất 400 tấn/giờ; hệ thống vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn có công suất đạt 300 tấn/giờ

Việc thực hiện thành công dự án đã góp phần giảm chi phí ngoại tệ phải chi trả cho nước ngoài nếu nhập toàn bộ thiết bị. Hệ thống này có thể áp dụng được cho tất cả các ngành cần vận chuyển các vật liệu dạng bột hoặc hạt nhỏ.

“Với việc cung cấp các trạm phân phối xi măng cho Công ty xi măng Nghi Sơn (là đơn vị liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam) với yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ và giá cả cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã khẳng định được năng lực tổng thầu EPC về thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và quản lý dự án trong các dự án yêu cầu cao về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ” - TS. Vũ Văn Khoa khẳng định.

Việc thiết kế, chế tạo và đưa vào hoạt động các trạm phân phối này cũng giúp Viện Nghiên cứu Cơ khí có thêm một sản phẩm nghiên cứu được đưa vào thương mại hóa trong lĩnh vực vận chuyển xi măng cũng như vận chuyển các loại hạt nhỏ khác.

Tại các dự án kể trên, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã nội địa hóa phần thiết bị công nghệ được khoảng 80% về giá trị. Một số thiết bị công nghệ cao, Viện Nghiên cứu Cơ khí đang phối hợp với một số công ty trong nước để tìm cách nội địa hóa. Để có thể làm được điều này, NARIME mong Bộ Công Thương và Nhà nước hỗ trợ để Viện có thể nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Viện Nghiên cứu Cơ khí

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025