Chạy đua số hóa, ngân hàng lãi lớn

Chi phí giao dịch trên kênh số giảm 96% so với kênh giao dịch trực tiếp tại chi nhánh khiến hiệu quả kinh doanh của nhiều ngân hàng cải thiện bất ngờ.

Nhiều ngân hàng bắt đầu cuộc đua làm giàu dữ liệu, mở rộng hệ sinh thái để tăng tốc bán hàng trên kênh số.

Ngân hàng hưởng lợi lớn nhờ số hóa

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân VPBank cho hay, chi phí cho một giao dịch với kênh truyền thống (trực tiếp tại chi nhánh) là 4 USD, song trên kênh số (digital) chỉ là 0,17 USD, tức chi phí cho 1 giao dịch trên kênh số thấp hơn 96% so với kênh giao dịch tại chi nhánh.

Chạy đua số hóa, ngân hàng lãi lớn

Trên thực tế, tại VPBank, việc áp dụng số hóa đã giúp tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm nhiều. Năm 2017, CIR của VPBank là 44,6%, thì năm 2020 chỉ còn 29,2% và tại thời điểm 30/9/2021 chỉ còn 23,7%, gần như thấp nhất hệ thống. Nghĩa là, để có 100 đồng lợi nhuận, VPBank chỉ phải bỏ ra 23,7 đồng chi phí, thay vì phải bỏ ra 44,6 đồng chi phí như cách đây 4 năm. Hiện hơn 90% lượng giao dịch tại ngân hàng này diễn ra trên kênh số.

Tương tự, MB khi thành lập khối ngân hàng số (năm 2018) chỉ kỳ vọng đạt 8 triệu giao dịch/năm trên kênh số, nhưng đến năm 2021, lượng giao dịch mỗi ngày trên kênh số đã đạt 1,1 triệu giao dịch. Giao dịch trên kênh số cũng chiếm 92-93% tổng lượng giao dịch của MB. Số hóa cũng khiến lợi nhuận MB tăng tốc mạnh trong 3 năm vừa qua.

Nhìn vào báo cáo tài chính của các ngân hàng, có thể thấy, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đã cải thiện từng năm, tỷ lệ thuận với tốc độ số hóa. Ngân hàng nào càng có nhiều dịch vụ số tiện ích, hệ sinh thái càng đa dạng, thì tiền gửi không kỳ hạn càng cải thiện tốt.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá, cuộc đua về ngân hàng số ngày càng sôi nổi. Nhờ đó, dịch vụ ngân hàng đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, kết hợp với các lĩnh vực, ngành nghề để xây dựng hệ sinh thái thông minh.

Việc đẩy mạnh số hóa không chỉ là ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp ngân hàng tiết giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực. Cho đến nay, hầu hết các thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiết kiệm…

Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng sẽ còn diễn ra mạnh mẽ. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho hay, thanh toán tiền mặt đã giảm đáng kể tại Việt Nam trong trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Theo khảo sát của Visa, ít nhất 3 trong số 5 người tiêu dùng Việt Nam mang ít tiền mặt hơn trong ví bởi đã quen với phương thức thanh toán bằng thẻ hoặc thanh toán không chạm. 78% người tiêu dùng cho biết, sẽ tiếp tục sử dụng phương án thanh toán số ngay cả khi dịch kết thúc. Visa nhận định, Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh hơn 4 năm.

Chạy đua “thông minh” chiếm lĩnh khách hàng

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua Internet Banking tăng 62,5% về lượng, tăng hơn 32% về giá trị so với cùng kỳ; kênh Mobile Banking tăng mạnh hơn với con số lần lượt 83% và 115%. Còn tính chung trong 5 năm, tăng trưởng qua kênh số thậm chí còn tăng 4 con số. Cụ thể, thanh toán qua kênh Internet tăng 262,5% về số lượng và 353% về giá trị; thanh toán di động tăng 1.000% về số lượng, nhưng tăng tới 3.000% về giá trị.

Sự thay đổi chóng mặt thói quen của người tiêu dùng đang là động lực khiến các ngân hàng lao vào cuộc đua chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm.

Trong cuộc đua số hóa, những ngân hàng “thông minh” nhất sẽ là những ngân hàng chiếm lĩnh được nhiều khách hàng nhất. Vậy thế nào là ngân hàng thông minh?

Ông Phùng Duy Khương cho rằng, tiêu chuẩn cơ bản để trở thành ngân hàng thông minh là phải đi trước, đón đầu các nhu cầu của khách hàng. Amazon là một ví dụ điển hình khi hiểu khách hàng còn hơn cả khách hàng, đi trước, đón đầu và gợi mở nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, ngân hàng phải có nhiều dữ liệu và khả năng sử dụng dữ liệu cùng hệ sinh thái đa dạng, bên cạnh yếu tố công nghệ.

“Một ngân hàng thông minh cần phải có khả năng sử dụng dữ liệu lớn (big data) trong phân tích hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra dự báo về hành vi của khách hàng, hành vi chi tiêu cũng như những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần thiết. Một ngân hàng thông minh cần phải sử dụng nhiều hơn nữa dữ liệu để giúp cho vay nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một ngân hàng thông minh là phải kết nối với đối tác để làm sao phục vụ khách hàng tốt hơn nữa và phải đặt yếu tố công nghệ lên hàng đầu”, ông Khương nhận định.

Như vậy, mấu chốt đầu tiên của một ngân hàng thông minh là có nhiều dữ liệu về khách hàng (big data) để nhận biết, dự đoán hành vi khách hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng hiện nay rất băn khoăn liệu có được chia sẻ dữ liệu quốc gia về căn cước công dân hay không. Nếu được truy cập, chắc chắn tốc độ số hóa của các ngân hàng sẽ tăng rất mạnh, bởi đây là nguồn “dữ liệu gốc”, có độ tin cậy rất cao.

Ngoài ra, để tăng tốc mạnh về chuyển đổi số, ngân hàng cũng cần được gỡ nhiều vướng mắc về rào cản pháp lý, ví dụ như hợp thức hóa eKYC, video call, chữ ký số, sinh trắc học, chữ ký điện tử, đại lý ngân hàng…

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác. Phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, với chi phí thấp.

Theo Báo Đầu tư

Tin mới nhất

Tiếp cận tài chính dễ dàng với “Tiền khéo, tiền khôn" phiên bản mới

Tiếp cận tài chính dễ dàng với “Tiền khéo, tiền khôn" phiên bản mới

Với thông điệp “Kiến thức - kỹ năng tài chính thông minh”, chương trình “Tiền khéo, tiền khôn năm 2022” hứa hẹn mang đến những thông tin, kiến thức bổ ích, thiết thực về tài chính - ngân hàng cho người dân.
SHB đồng hành cùng khách hàng, gia tăng lợi ích cho cổ đông

SHB đồng hành cùng khách hàng, gia tăng lợi ích cho cổ đông

Năm 2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng và rất nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực cùng cả nước chống dịch.
Gửi góp tiết kiệm dễ dàng cùng SHB

Gửi góp tiết kiệm dễ dàng cùng SHB

Từ ngày 26/1/2022, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt sản phẩm “Tiết kiệm gửi góp” với số tiền lần đầu mở tài khoản tiết kiệm chỉ từ 500.000 đồng và số tiền gửi góp lần sau chỉ từ 200.000 đồng. Chương trình góp phần giúp khách hàng cá nhân quản lý tài chính hiệu quả với những khoản tiền gửi linh hoạt, kỳ hạn đa dạng và nhiều tính năng vượt trội.
HSBC cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

HSBC cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các mục tiêu khí hậu và cam kết của Chính phủ Việt Nam tại hội nghị COP26, đặc biệt mục tiêu chuyển đổi thành nền kinh tế đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam công bố cam kết thu xếp nguồn vốn lên tới 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp, gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030.
Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ lập kế hoạch tích cực hơn đối với việc thắt chặt tiền tệ khi đối mặt với lạm phát.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm

Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đón đầu nhu cầu này, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ kích cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống
SHB triển khai Smart OTP cho khách hàng doanh nghiệp

SHB triển khai Smart OTP cho khách hàng doanh nghiệp

Nhằm nâng cao tiện ích cho khách hàng doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Ebank), Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã chính thức triển khai xác thực giao dịch qua SHB Smart OTP trên điện thoại thông minh an toàn, thuận tiện.
Ngân hàng Shinhan tung gói lãi suất cho vay tiêu dùng từ 3,9%/năm

Ngân hàng Shinhan tung gói lãi suất cho vay tiêu dùng từ 3,9%/năm

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) vừa công bố gói lãi suất vay mua nhà và mua ô tô mới nhất dành cho khách hàng cá nhân.
BAC A BANK ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho doanh nghiệp

BAC A BANK ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 21/01/2022, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức cho ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho khách hàng doanh nghiệp với nhiều thay đổi cả về thiết kế, tính năng, mang lại trải nghiệm khác biệt cho người sử dụng.
VIB lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% trong năm 2021

VIB lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% trong năm 2021

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với năm trước, tiếp tục nằm trong top đầu ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ lệ ROE đạt 31%.
Cổ phiếu ngân hàng lấy lại nhiệt năm 2022?

Cổ phiếu ngân hàng lấy lại nhiệt năm 2022?

Năm 2022, nền kinh tế sẽ phục hồi đáng kể sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh với những tín hiệu tích cực từ chính phủ và doanh nghiệp. Với bối cảnh hiện tại, cổ phiếu ngân hàng cũng đang trở nên hấp dẫn trở lại. Nhiều chuyên gia cho rằng, cổ phiếu "vua" sẽ lên ngôi mạnh mẽ hơn sau thời gian đi ngang và tạo đáy thời gian qua, dòng tiền sẽ trở lại giúp dòng ngân hàng có cơ hội dẫn dắt thị trường.
NCB tăng trưởng bền vững trong năm 2021

NCB tăng trưởng bền vững trong năm 2021

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB – mã chứng khoán NVB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 cũng như kết quả kinh doanh cả năm. Theo đó, hoạt động kinh doanh của ngân hàng ghi nhận những kết quả phát triển ổn định, tăng trưởng bền vững.
VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Chủ động chuyển dịch trọng tâm kinh doanh và kiểm soát tốt rủi ro trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam, đồng thời luôn có nhiều phương thức tích cực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn đã giúp VPBank liên tục được vinh danh là 1 trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong 5 năm liền.
Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Năm 2022, ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% và hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.
Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho hay đã trích lập đủ dự phòng rủi ro cho nợ tái cơ cấu, nếu Ngân hàng Nhà nước không gia hạn thông tư về cơ cấu nợ.
Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MCK: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán năm 2021 với lợi nhuận trước thuế gấp đôi so với năm trước, tổng tài sản tăng hơn 15%, tín dụng tăng trưởng 22%, trong khi nợ xấu chỉ còn 1,15%.
SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Vừa qua, tại lễ trao giải VNR500, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam lần thứ 3. Mới đây, SHB cũng vừa được tạp chí quốc tế uy tín Global Finance bình chọn là “Ngân hàng SME Tốt nhất Việt Nam” năm 2021-2022.
Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng.
PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

Không cần đến quầy giao dịch, không cần hồ sơ, giấy tờ… là một trong số nhiều tiện ích của sản phẩm cho vay qua kênh ngân hàng số trên ứng dụng PV-Mobile Banking mà Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa triển khai.
Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Nhằm giúp các tổ chức tín dụng nâng cao kiến thức, hiểu rõ hơn những cơ hội, tiềm năng phát triển cũng như những thách thức, rủi ro của ngành dệt may, đặc biệt là rủi ro về môi trường và xã hội, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đánh giá rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng đối với ngành dệt may”.
SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

Liên quan đến việc đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.
VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đón đầu xu hướng năm 2022, VietinBank thiết kế dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) vừa và nhỏ, bao gồm khách hàng mới và khách hàng hiện hữu với các chính sách giá, lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt, cạnh tranh hơn so với năm 2021.
Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) tiếp tục triển khai chương trình “Tri ân lực lượng tuyến đầu” với gói vay lãi suất ưu đãi cố định 9,9%/năm.
MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua bất động sản gia tăng giai đoạn cuối năm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình gói vay lãi suất chỉ từ 4,99% cùng nhiều đặc quyền khác dành cho khách hàng vay mua nhà.
VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

­VPBank trở thành ngân hàng duy nhất của Việt Nam được tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) vinh danh là “Ngân hàng Việt Nam có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2021” (Best Investor Relations Bank Vietnam 2021).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động