Thứ sáu 22/11/2024 23:21

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chuyển toàn tuyến sang thu phí không dừng, không có barie và cabin thu phí ở lối vào giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc...
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC)

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong đó mỗi lối ra, vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120K m/h và vào hỗn hợp là 40K m/h.

Sau khi điều chỉnh thiết kế và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, lối vào của trạm được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Khi xe đi qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Ở lối ra được bố trí 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh

Chủ đầu tư nhìn nhận, việc lược bớt barie và cabin thu phí ở lối vào tuyến cao tốc sẽ giúp giảm ùn tắc, tài xế không cần dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu,...

Đơn vị cũng cho biết, các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng (giá long môn, camera, biển báo, đèn,...). Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC sẽ hoàn thành.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư đường cao tốc Nha Trang -Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư dự án.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Điểm đầu dự án tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa); quy mô 4 làn xe, rộng 17 m; sau đó nâng đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó 2 làn khẩn cấp.

Công trình được thông xe vào ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động 5 tỉnh đồng bằng sông Hồng bổ sung hơn 2.400 thỏa ước lao động tập thể

Hội thảo khoa học quốc gia ‘Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh'

Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay tại Bình Định

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Cẩn trọng với tình trạng kháng kháng sinh

Chiến thắng Bình Giã góp phần làm phá sản chiến lược ‘chiến tranh đặc biệt’

Từ năm 2024, bổ sung thêm 2 nhóm giải mới vào Giải Báo chí quốc gia

Phát động giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

Nhân sự ngày 21/11: Công bố lí do kỷ luật cảnh cáo các ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/11/2024: Miền Trung có mưa lớn

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương làm việc tại Hà Tĩnh về an toàn thực phẩm

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác Bộ Công Thương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Cục Phòng vệ thương mại khánh thành ‘Lớp học hạnh phúc’ tại Điện Biên

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50