Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Càng về cuối năm, các chiêu trò khuyến mại, giảm giá hấp dẫn từ 50 - 80%… lại bắt đầu xuất hiện. Do ham rẻ mà nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy”.

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 nhãn hiệu tham gia Flash sale Holiday đợt 2 - khuyến mại hàng hiệu đến 90%

Săn hàng giá rẻ

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 90% tại Flash Sale Holiday

Trên mạng Facebook, người dùng không khó để thấy những bài đăng quảng cáo giảm giá từ 70-80% các sản phẩm điện tử, quần áo,.. của những thương hiệu nổi tiếng như Marshall, Samsung, Adidas,…

Càng về cuối năm, những dòng trạng thái quảng cáo "Sale sập sàn", "Giảm giá 50%, cam kết hàng chính hãng, bảo hành 3 năm", "Giảm giá tri ân khách hàng lần đầu tiên tại Việt Nam",... lại xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.

Kể lại một lần mua đồ giảm giá, Thế Văn (25 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, đã có lần phải ngậm ngùi thanh toán món đồ không như mong muốn với mức giảm giá 10%. Chàng trai trẻ cho biết, giảm 10% không đáng là bao, nhưng vì đã đến xem và nhân viên tư vấn quá nhiệt tình nên đành mua món đồ đó.

“Mình có thích một chiếc áo sơ mi và xem trên website của cửa hàng. Trên đó, chiếc áo sơ mi mình muốn mua ghi còn hàng, là hàng chính hãng và đang giảm giá 50%. Trước khi đến, mình cũng có gọi cho cửa hàng hỏi thì cửa hàng bảo vẫn còn. Tuy nhiên khi đến nơi thì lại bảo hết. Vì để đỡ “ngại” do nhân viên nhiệt tình tư vấn nên quyết định mua một món hàng khác với mức giảm giá 10%”, Thế Văn chia sẻ.

Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”
Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”
Những dòng trạng thái, hình ảnh quảng cáo khiến người tiêu dùng không khỏi "sốt ruột"

Đầu tháng 10 vừa qua, người dùng Facebook như bị "tra tấn tinh thần" bởi loạt quảng cáo tai nghe Marshall, Samsung... giảm 70%, từ 3,58 triệu đồng xuống còn 569 nghìn đồng hay một sản phẩm khác có giá 3,25 triệu đồng giảm xuống còn 549 nghìn đồng.

Để tạo lòng tin, kẻ xấu đã giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng tai nghe thực sự có chiến dịch khuyến mãi dịp cuối năm. Từ đó, nhiều người đã mắc bẫy mua hàng giả, chất lượng kém với giá cao mà không hề hay biết.

Sự thật, các sản phẩm loa nhập ngoại, được gắn nhãn sản xuất tại Nhật Bản, lại là hàng trôi nổi có nguồn gốc từ bên kia biên giới sau đó được gắn tem mác giả thành hàng hiệu.

Mới đây, ngày 19/12, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã triệt phá kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn, chứa hơn 10.000 sản phẩm với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng tại quận Tây Hồ.

Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”
Ngoài loa, lực lượng chức năng còn phát hiện lượng lớn tem nhãn mác mang dòng chữ Marshall chờ dán vào sản phẩm

Ngoài tai nghe không dây và loa Bluetooth của thương hiệu nổi tiếng Marshall, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thẻ bảo hành chính hàng Marshall. Cùng với đó, là hàng loạt các mặt hàng khác như: Loa bluetooth Willen, Loa bluetooth Emberton, đồng hồ thông minh Smartwatch Series 8, Đồng hồ thông minh Hiwatch 8 Big 1.92, robot hút bụi Hitachi cùng lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ hộp chứa đựng sản phẩm và thẻ bảo hành các hãng khác nhau.

Trong đó, có nhiều mẫu đang được đóng gói, dán nhãn giả để chuyển cho người mua online.

Tương tự, thời điểm tháng 6/2023, mạng xã hội xuất hiện thông tin hãng đồng hồ Omega nổi tiếng từ Thụy Sĩ giảm giá đến 70%, khách phải vật vã xếp hàng mua nhưng nếu đặt qua website thì lúc nào cũng có.

Những dòng trạng thái quảng cáo như thế này vẫn nhan nhản trên mạng xã hội
Những dòng trạng thái quảng cáo như thế này vẫn nhan nhản trên mạng xã hội

Tuy nhiên, đại diện Tic Tac Watch - đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Omega tại Việt Nam đã thông tin, khuyến mại này không hề có đối với sản phẩm chính hãng. Và trên thực tế, địa chỉ website để lại trên mạng xã hội không phải website chính thức của đại lý phân phối.

Lý giải về thực trạng này, một chuyên gia Digital Marketing cho biết, đây là dạng quảng cáo bán hàng đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người tiêu dùng. Những kẻ bán hàng thiếu lương tâm tạo ra một tài khoản cá nhân ảo trên mạng xã hội (thường là Facbook) để chia sẻ về cơ hội mua hàng hiệu với giá tốt.

Tài khoản cá nhân ảo này thoạt nhìn giống một người dùng thật nhưng nếu vào trang cá nhân để kiểm tra kỹ sẽ thấy đây thực chất là 1 fanpage lấy tên cá nhân. Nếu không để ý, người mua sẽ lầm tưởng đây là một bài chia sẻ có thật của một cá nhân chứ không phải quảng cáo bán hàng, vì thế dễ tin tưởng và "sập bẫy" bất cứ lúc nào.

"Cần phải tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng chống gian lận thương mại trên môi trường online, bởi vì thiệt hại trên môi trường online rất là lớn. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng hình thức đủ sức răn đe với đối tượng vi phạm", ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý thị trường, nhận định.

Trên đây chỉ là một vài mánh khóe phổ biến và ngày càng tinh vi đang giăng khắp mạng xã hội, được kẻ xấu dùng để dẫn dụ, câu kéo người tiêu dùng.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,62% so với nửa cuối 2022. Những tháng cuối năm, tội phạm mạng tiếp tục triển khai hàng loạt phương thức và ứng dụng công nghệ hiện đại, gây thiệt hại lớn cho người dùng mạng.

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, người dùng cần thận trọng khi thấy sản phẩm có giá quá rẻ so với thông thường để tránh mắc bẫy. Các nhãn hàng cũng nên chủ động phát hiện hình ảnh, video về sản phẩm của mình bị bên khác sử dụng cho mục đích lừa đảo để có biện pháp xử lý kịp thời.

"Người dân khi mua hàng online cần chú ý mua hàng phải có hóa đơn, chứng từ, kiểm tra chất lượng hàng hóa kỹ trước khi thực hiện giao kết nhận hàng", ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đưa ra khuyến cáo.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo qua mạng

Tin cùng chuyên mục

Gửi tiết kiệm ở đâu để có lãi suất cao nhất?

Gửi tiết kiệm ở đâu để có lãi suất cao nhất?

TP. Hồ Chí Minh: Nguy cơ mất an toàn tại Dự án nâng cấp vỉa hè đường Điện Biên Phủ

TP. Hồ Chí Minh: Nguy cơ mất an toàn tại Dự án nâng cấp vỉa hè đường Điện Biên Phủ

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Định hướng Nghệ An trở thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Định hướng Nghệ An trở thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cưỡng chế thuế BIDGroup, đại gia Trần Văn Mạnh rời bỏ vị trí đại diện pháp luật

Cưỡng chế thuế BIDGroup, đại gia Trần Văn Mạnh rời bỏ vị trí đại diện pháp luật

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Ngân hàng

Ngân hàng ''mắc kẹt'' với khoản nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh

TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

Xem thêm