Thứ hai 25/11/2024 04:51

Cảnh báo chiêu lừa để tránh mất tiền dịp lễ 2-9

Dù liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bị mất tiền oan, mới nhất là chiêu lừa mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ vay vốn, nâng cấp thẻ tín dụng….

Cụ thể, Agribank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ, tư vấn khách hàng vay vốn nhanh. Theo đó, lợi dụng nhu cầu cần vay tiền của khách hàng, một số đối tượng đã tạo lập các trang fanpage/group/tài khoản facebook giả danh ngân viên ngân hàng.

Kẻ gian sẽ núp bóng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng, vay vốn nhanh, hỗ trợ vay tín chấp, vay tiêu trực tuyến… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn cụ thể là đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin (số điện thoại, thông tin cá nhân), sau đó gọi điện trực tiếp để tư vấn, mời vay vốn và yêu cầu chuyển một khoản tiền cho các loại phí. Khi khách hàng tin tưởng chuyển các khoản phí và lãi suất trước khi được giải ngân tiền vay, kẻ gian sẽ chặn mọi liên lạc.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, nhưng vẫn không ít người bị lừa mất tiền oan

Trong khi đó, Báo Người Lao Động tiếp tục ghi nhận có khách hàng bị lừa với chiêu mạo danh nhân viên ngân hàng nâng cấp thẻ tín dụng. Cụ thể, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng VPBank hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng thực chất là chiếm đoạt quyền và sử dụng thẻ khiến khách hàng mất tiền. Chiêu thức lừa đảo này trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

VPBank khuyến cáo người dùng cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin, gửi email mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng. Cụ thể, kẻ gian sẽ kết bạn qua mạng xã hội như zalo, facebook, viber… đưa thẻ nhân viên ngân hàng để khách hàng tin tưởng, từ đó hối thúc truy cập vào đường link giả mạo hoặc QR Code dẫn tới website giả mạo VPBank.

Tiếp đó, yêu cầu nhập thông tin như: họ và tên, CCCD, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng… Ngay sau khi nhập, cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Các ngân hàng khuyến cáo không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, đặc biệt tuyệt đối không cung cấp mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng để tránh mất tiền oan.

nld.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo

Tin cùng chuyên mục

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân