Thứ sáu 25/04/2025 10:40

Cảnh báo chiêu lừa để tránh mất tiền dịp lễ 2-9

Dù liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bị mất tiền oan, mới nhất là chiêu lừa mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ vay vốn, nâng cấp thẻ tín dụng….

Cụ thể, Agribank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ, tư vấn khách hàng vay vốn nhanh. Theo đó, lợi dụng nhu cầu cần vay tiền của khách hàng, một số đối tượng đã tạo lập các trang fanpage/group/tài khoản facebook giả danh ngân viên ngân hàng.

Kẻ gian sẽ núp bóng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng, vay vốn nhanh, hỗ trợ vay tín chấp, vay tiêu trực tuyến… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn cụ thể là đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin (số điện thoại, thông tin cá nhân), sau đó gọi điện trực tiếp để tư vấn, mời vay vốn và yêu cầu chuyển một khoản tiền cho các loại phí. Khi khách hàng tin tưởng chuyển các khoản phí và lãi suất trước khi được giải ngân tiền vay, kẻ gian sẽ chặn mọi liên lạc.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, nhưng vẫn không ít người bị lừa mất tiền oan

Trong khi đó, Báo Người Lao Động tiếp tục ghi nhận có khách hàng bị lừa với chiêu mạo danh nhân viên ngân hàng nâng cấp thẻ tín dụng. Cụ thể, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng VPBank hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng thực chất là chiếm đoạt quyền và sử dụng thẻ khiến khách hàng mất tiền. Chiêu thức lừa đảo này trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

VPBank khuyến cáo người dùng cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin, gửi email mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng. Cụ thể, kẻ gian sẽ kết bạn qua mạng xã hội như zalo, facebook, viber… đưa thẻ nhân viên ngân hàng để khách hàng tin tưởng, từ đó hối thúc truy cập vào đường link giả mạo hoặc QR Code dẫn tới website giả mạo VPBank.

Tiếp đó, yêu cầu nhập thông tin như: họ và tên, CCCD, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng… Ngay sau khi nhập, cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Các ngân hàng khuyến cáo không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, đặc biệt tuyệt đối không cung cấp mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng để tránh mất tiền oan.

nld.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo

Tin cùng chuyên mục

Vietcombank rót vốn cho 50 máy bay của Vietnam Airlines

F88 được vinh danh giải thưởng HR Excellence 2025

VPBankS và GtelPay ký kết hợp tác chiến lược, kiến tạo hệ sinh thái đầu tư – thanh toán tích hợp

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng 'Nhà lãnh đạo IT của năm'

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Chỉ 200.000 đồng một ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng về sức khỏe thương hiệu

SHB bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngân hàng TMCP Quân đội ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh cùng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Agribank

Ngân hàng số: Đường đua khốc liệt gia tăng lợi nhuận

Top 30 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất 2025

F88 tạo bệ phóng giúp sinh viên Fintech qua chương trình FinSpark

Vietcombank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre

Dòng vốn ưu đãi 50.000 tỷ đồng từ Agribank: Tiếp sức sản xuất, đồng hành cùng triệu hộ kinh doanh

F88 “về nguồn” cùng 4.000 vận động viên tại Marathon Đền Hùng 2025

BAOVIET Bank quý I: Tăng trưởng nhờ tận dụng hiệu quả hệ sinh thái Tập đoàn Bảo Việt

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025