Thứ hai 30/12/2024 00:37

Cảnh báo chấn động về thông tin cá nhân khi sử dụng mạng xã hội

Tạp chí L’Obs (Pháp) vừa đưa ra một cảnh báo gây chấn động khi cho rằng "tất cả mọi người đều đang bị Facebook, Google hoặc những tập đoàn tin học khác theo dõi.”
Ảnh minh họa

L’Obs dẫn lời một kỹ sư của Google thừa nhận: "Nếu bạn biết những gì chúng tôi biết về người ta thì bạn sẽ kinh hoàng." Phóng viên của L’Obs đã thử tìm hiểu dấu vết mà một số người đã để lại trên Facebook. Chẳng hạn khi xem xét tài khoản của chính lãnh đạo Facebook ở Pháp, nhà báo Laurent Solly, người ta đã khám phá ra tuổi tác, nơi ở, quê quán của ông, biết được bậc phổ thông nhân vật này học ở đâu, tốt nghiệp các trường lớn nào, biết được số bạn bè, người thân hay quan hệ nghề nghiệp, ngành nghề của tất cả những người này...

Quan điểm chính trị, sở thích phim ảnh sách báo của ông Solly cũng được phơi bày qua những lần ông bấm nút “like.”

Thậm chí thông tin về gia đình, nhất là vợ con ông Solly, cũng khó có thể che giấu được.

ột phóng viên của L’Obs, Boris Nanenti, đã bày tỏ tâm trạng “kinh hoàng” khi khám phá chi tiết về đời sống riêng tư của mình mà Facebook và Google, Amazon, Twitter... đã thu thập.

Boris biết là mình bị “nhận dạng,” nhưng không ngờ là đến mức chi tiết như vậy. Cụ thể, phóng viên này đã thu về 62 gigabyte thông tin về bản thân, nếu in ra sẽ là khoảng 37.000 trang A4.

Trong thông tin về chính mình thu thập từ Facebook, Boris tìm thấy từ ngày tháng năm sinh, các địa chỉ hòm thư điện tử đã dùng, các công việc đã làm qua, thậm chí cả số điện thoại di động và các cô bạn gái cũ.

Nanenti không ngờ Facebook đã ghi lại hết, kể cả trên 1.000 thư điện tử từ năm 2008 mà ông đã xóa.

Google cũng không thua kém, dấu vết Nanenti để lại khi tìm kiếm trên các trang Maps, Drive, hay YouTube đều bị lưu lại, dù ông sử dụng máy tính bàn ở phòng làm việc hay máy tính Mac cá nhân, điện thoại iPhone... và các dữ liệu được lưu trữ từ năm 2007.

L’Obs cũng lưu ý đến việc các cửa hàng và siêu thị đang “bủa vây” và theo dõi khách hàng, phân tích thói quen mua sắm của họ qua các loại thẻ “ưu tiên,” khách hàng “trung thành” hay những ứng dụng mua sắm.

Trang mạng gulfnews.com mới đây cũng có bài viết cảnh báo về thực tế “các tập đoàn kỹ thuật số khổng lồ lợi dụng dữ liệu khách hàng để trục lợi,” trong đó tác giả cho rằng nhiều người dùng mạng xã hội dường như quan tâm tới các “khuyến mãi và giảm giá” hơn là "tính riêng tư."

Tuy nhiên, bài học từ Cambridge Analytica vừa qua là quá lớn. Giám đốc phụ trách khối khách hàng và kỹ thuật số tại công ty nghiên cứu Kantar TNS, ông Satish Dave, cho rằng: “Các nhãn hàng, các nhà quảng cáo, các hãng truyền thông và nhà xuất bản - toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số này - cần phải thận trọng hơn với việc dùng truyền thông xã hội để nhắm vào khách hàng.

Một nghiên cứu toàn cầu mới đây cho thấy có tới 40% số người được hỏi lo ngại về thông tin cá nhân của họ mà các doanh nghiệp có thể nắm được”.

Theo VietnamPlus

Tin cùng chuyên mục

Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững

Subaru 'bắt tay' Toyota sản xuất SUV Forester Hybrid

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh

10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông tiêu biểu nhất năm 2024

Thiết lập hành lang pháp lý, tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức 'mở cổng'

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Hơn 200 trường học trên cả nước áp dụng hệ thống lớp học thông minh Nexta

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó