Chủ nhật 24/11/2024 01:41

Cảnh báo chấn động về thông tin cá nhân khi sử dụng mạng xã hội

Tạp chí L’Obs (Pháp) vừa đưa ra một cảnh báo gây chấn động khi cho rằng "tất cả mọi người đều đang bị Facebook, Google hoặc những tập đoàn tin học khác theo dõi.”
Ảnh minh họa

L’Obs dẫn lời một kỹ sư của Google thừa nhận: "Nếu bạn biết những gì chúng tôi biết về người ta thì bạn sẽ kinh hoàng." Phóng viên của L’Obs đã thử tìm hiểu dấu vết mà một số người đã để lại trên Facebook. Chẳng hạn khi xem xét tài khoản của chính lãnh đạo Facebook ở Pháp, nhà báo Laurent Solly, người ta đã khám phá ra tuổi tác, nơi ở, quê quán của ông, biết được bậc phổ thông nhân vật này học ở đâu, tốt nghiệp các trường lớn nào, biết được số bạn bè, người thân hay quan hệ nghề nghiệp, ngành nghề của tất cả những người này...

Quan điểm chính trị, sở thích phim ảnh sách báo của ông Solly cũng được phơi bày qua những lần ông bấm nút “like.”

Thậm chí thông tin về gia đình, nhất là vợ con ông Solly, cũng khó có thể che giấu được.

ột phóng viên của L’Obs, Boris Nanenti, đã bày tỏ tâm trạng “kinh hoàng” khi khám phá chi tiết về đời sống riêng tư của mình mà Facebook và Google, Amazon, Twitter... đã thu thập.

Boris biết là mình bị “nhận dạng,” nhưng không ngờ là đến mức chi tiết như vậy. Cụ thể, phóng viên này đã thu về 62 gigabyte thông tin về bản thân, nếu in ra sẽ là khoảng 37.000 trang A4.

Trong thông tin về chính mình thu thập từ Facebook, Boris tìm thấy từ ngày tháng năm sinh, các địa chỉ hòm thư điện tử đã dùng, các công việc đã làm qua, thậm chí cả số điện thoại di động và các cô bạn gái cũ.

Nanenti không ngờ Facebook đã ghi lại hết, kể cả trên 1.000 thư điện tử từ năm 2008 mà ông đã xóa.

Google cũng không thua kém, dấu vết Nanenti để lại khi tìm kiếm trên các trang Maps, Drive, hay YouTube đều bị lưu lại, dù ông sử dụng máy tính bàn ở phòng làm việc hay máy tính Mac cá nhân, điện thoại iPhone... và các dữ liệu được lưu trữ từ năm 2007.

L’Obs cũng lưu ý đến việc các cửa hàng và siêu thị đang “bủa vây” và theo dõi khách hàng, phân tích thói quen mua sắm của họ qua các loại thẻ “ưu tiên,” khách hàng “trung thành” hay những ứng dụng mua sắm.

Trang mạng gulfnews.com mới đây cũng có bài viết cảnh báo về thực tế “các tập đoàn kỹ thuật số khổng lồ lợi dụng dữ liệu khách hàng để trục lợi,” trong đó tác giả cho rằng nhiều người dùng mạng xã hội dường như quan tâm tới các “khuyến mãi và giảm giá” hơn là "tính riêng tư."

Tuy nhiên, bài học từ Cambridge Analytica vừa qua là quá lớn. Giám đốc phụ trách khối khách hàng và kỹ thuật số tại công ty nghiên cứu Kantar TNS, ông Satish Dave, cho rằng: “Các nhãn hàng, các nhà quảng cáo, các hãng truyền thông và nhà xuất bản - toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số này - cần phải thận trọng hơn với việc dùng truyền thông xã hội để nhắm vào khách hàng.

Một nghiên cứu toàn cầu mới đây cho thấy có tới 40% số người được hỏi lo ngại về thông tin cá nhân của họ mà các doanh nghiệp có thể nắm được”.

Theo VietnamPlus

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025