Cuộc "cách mạng" xe điện đang được thể hiện rõ ràng ở Trung Quốc. Chỉ trong vài năm, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã lật ngược tình thế với động cơ đốt trong (ICE), với doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe hybrid đang dần loại bỏ sự thống trị của ô tô chạy bằng xăng truyền thống. Đến năm 2025, lần đầu tiên xe điện sẽ bán chạy hơn xe ICE.
Theo dự báo từ các tổ chức đầu tư lớn như UBS, HSBC, Morningstar và Wood Mackenzie, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 12 triệu chiếc vào năm 2024, tăng mạnh 20% so với năm 2023. Trong khi đó, doanh số xe ICE được dự đoán sẽ giảm 10%, giảm xuống dưới 11 triệu xe.
Ô tô điện có doanh số tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Carscoops |
Vào năm 2020, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2035. Với tốc độ hiện nay, Trung Quốc sẽ vượt qua cột mốc đó sớm cả một thập kỷ.
Dữ liệu do The Financial Times công bố cho thấy số lượng xe điện sẽ tiếp tục tăng vọt và có thể vượt quá 18 triệu chiếc vào năm 2034. Trong khi đó, doanh số bán các mẫu xe ICE sẽ theo quỹ đạo đi xuống và vào năm 2034, có thể giảm xuống mức thấp nhất là 2,93 triệu chiếc. Vào năm 2025, nhiều xe plug-in hybrid cũng dự kiến sẽ được bán ra hơn bất kỳ năm nào trước đó, đạt 4,39 triệu chiếc và có thể tăng trưởng ổn định lên mức cao nhất là 6,05 triệu chiếc vào năm 2033. Xe hybrid có thể dao động từ 730.000 đến 1 triệu chiếc trong thập kỷ tới.
Tuy nhiên, trong khi doanh số bán xe điện được dự đoán tốt trong tương lai, thì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt có thể tạo ra một số thách thức. Nhà phân tích Yuqian Ding của HSBC cho biết: “Mặc dù ngành xe điện nội địa của Trung Quốc rõ ràng đang phát triển mạnh mẽ nhưng nó cũng đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại, do tình trạng dư nguồn cung, cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến về giá”.
Do đó, cơn sốt xe điện được ví như "trò chơi sinh tồn khốc liệt" đối với nhiều nhà sản xuất. Những người chiến thắng sẽ là các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp xe điện chất lượng cao với mức giá cạnh tranh nhất.
Sự chuyển đổi mạnh mẽ của Trung Quốc sang xe điện cũng có nghĩa là các nhà máy hiện tại sản xuất hàng triệu xe động cơ đốt trong sẽ có rất ít thị trường nội địa để phục vụ. Các thương hiệu nước ngoài cũng sẽ cảm thấy khó khăn. Năm 2024, thị phần ô tô nước ngoài giảm xuống chỉ còn 37%, so với 64% vào năm 2020.
Điều này chứng tỏ sự ưa thích ngày càng tăng của người mua Trung Quốc đối với xe địa phương tại thị trường ô tô mới lớn nhất hành tinh, khiến các nhà sản xuất Đức, Nhật Bản và Mỹ chứng kiến nguồn doanh thu đáng kể giảm đi.