Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Cần xây dựng cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics tham gia chuỗi dịch vụ logictics trên hành lang kinh tế Đông – Tây.
Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2022

Nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hiệu quả, vì sao?

Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) dài 1.450 km, đi qua 4 quốc gia, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine của Myanmar, qua Thái Lan, Lào và kết thúc tại thành phố Đà Nẵng (trên lãnh thổ Việt Nam).

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Theo các chuyên gia, nhà quản lý, sau 25 năm hình thành, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây vẫn chưa phát triển tương xứng

Ông Nguyễn Công Bằng – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sau 25 năm hình thành, Hành lang kinh tế Đông – Tây vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra. Một trong những cản trở lớn của điều này đó là xuất phát điểm kinh tế địa phương trên hành lang còn thấp, hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới trên hành lang.

Đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng – ông Dương Tiến Lâm cho biết, thực tế hoạt động logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây còn chưa hiệu quả. Mới chỉ có 2 tuyến vận tải thường xuyên đó là chặng Mukdahan (Thái Lan) – Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam) – Đông Hà; và chặng Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam) – Đông Hà – Đà Nẵng. Một trong những nguyên nhân lớn khi các tuyến vận tải trên hành lang qua Việt Nam còn kém hiệu quả đó là thời gian để làm thủ tục, vận chuyển hàng hóa còn quá lâu; quy định tờ khai hải quan ở mỗi quốc gia mỗi khác, chưa áp dụng được tờ khai hải quan chung của ASEAN. “Thực tế một lô hàng đi từ thành phố Đà Nẵng đến Yangoon (Myanmar) mất tới 28 ngày, làm giảm giá trị của hàng hóa”, ông Lâm viện dẫn.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Dương Tiến Lâm, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây chưa hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – ông Trần Phước Sơn, các địa phương trên hành lang kinh tế Đông – Tây vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để trở thành một hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự; hạ tầng giao thông kết nối cũng như hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn chậm phát triển, quy mô thị trường sản xuất, tiêu dùng hàng hóa còn nhỏ dẫn đến dịch vụ logistics trên hành lang chưa thật sự phát triển. Do đó, việc quan tâm chú trọng đầu tư phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên biên giới tại các địa phương trên tuyến là rất cần thiết để hành lang kinh tế Đông Tây thực sự là hành lang kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics.

Cần xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tuyến hành lang kinh tế Đông Tây

Trước những bất cập này, tại Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 4/8, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra những đề xuất, khuyến nghị để thúc đẩy hoạt động dịch vụ logistics trên tuyến phát triển.

Trong đó, đáng lưu ý đó là đề xuất cần có chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Theo ông Nguyễn Công Bằng – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, cần xây dựng các cơ chế chính sách đột phát nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logicstics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tích cực phối hợp với UBND các địa phương trên tuyến trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng cần phát triển được một số doanh nghiêp logistics chủ lực tại khu vực, đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp logistics phát triển nhằm đảo bảo sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương và các Bộ ngành hỗ trợ các địa phương nằm trên EWEC về phía Việt Nam nâng cao năng lực cán bộ các địa phương về quản lý dịch vụ logistics; xây dựng chính sách hỗ trợ các địa phương triển khai một số hoạt động phát triển logistics.

Đại diện Bộ Công Thương tham dự Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng cho rằng cần có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp logistics phát triển. Bên cạnh đó, đối với thành phố Đà Nẵng – điểm cuối của tuyến hàng lang, phải có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút nguồn hàng từ các nước láng giềng thông qua nhiều hình thức. “Về phía Bộ Công Thương, với vai trò cơ quan đầu mối phát triển logistics quốc gia, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics”, ông Hải nói.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Lê Quảng Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đồng ý với quan điểm cần phải thành lập được ban chỉ đạo liên ngành, phải hình thành được cơ chế phối hợp liên vùng trong tuyến để phân công nhiệm vụ giữa các địa phương trên tuyến hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics

Thành phố Đà Nẵng phải là đơn vị chủ lực thúc đẩy dịch vụ logistics trên tuyến hành lang

Để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hàng lang kinh tế Đông – Tây, theo các chuyên gia, nhà quản lý cần có sự phối hợp của các địa phương. Điều này phải được thể hiện thông qua những văn bản, cơ chế phối hợp cụ thể.

Ông Trịnh Thế Cường – Giám đốc cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho rằng để những đề xuất, giải pháp đi vào thực tiễn cần phải thành lập ban chỉ đạo liên ngành, có cơ chế chính sách để làm cơ sở thúc đẩy dịch vụ logistics trên tuyến phát triển.

Theo đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, giữa các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây phải hình thành được cơ chế phối hợp liên Vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng các tỉnh, thành phố trên hàng lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Trong đó, xác định thành phố Đà Nẵng đảm nhận vai trò đầu tàu, dẫn dắt và đảm nhận các dịch vụ logistics chất lượng cao.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây

Để đảm nhận được vai trò này, theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, thành phố Đà Nẵng phải tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống logistic vào “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, đồng thời dành quỹ đất để phát triển hạ tầng và trung tâm logistics. Đẩy nhanh xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm như Cảng Liên Chiểu, ga hàng hóa Kim Liên, … Hình thành các trung tâm đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao…

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhãn Việt Nam đổ bộ thị trường Australia

Nhãn Việt Nam đổ bộ thị trường Australia

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Úc phối hợp với các nhà nhập khẩu tổ chức Tuần lễ nhãn Việt Nam tại Úc.
Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã thông tin về việc cơ quan chức năng Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam.
Hà Nội - Viêng Chăn: Hợp tác cùng phát triển

Hà Nội - Viêng Chăn: Hợp tác cùng phát triển

Sáng 10/8, thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển”; triển lãm ảnh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn.
Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, thời gian gần đây việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch, đã trở nên trầm trọng tại Australia.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mở ra những cơ hội rất lớn cho DN trong nước chinh phục thị trường châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện được khả năng vươn lên, thích ứng, khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại “Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển”.
Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam luôn vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển

Việt Nam luôn vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam tiếp tục nỗ lực hết sức mình cùng ASEAN viết tiếp những chương thành công về xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Tòa án đã trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với toà án.
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Tây Ban Nha công nhận hộ chiếu xanh tím than của Việt Nam

Tây Ban Nha công nhận hộ chiếu xanh tím than của Việt Nam

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo các cơ quan trung ương có thẩm quyền của Tây Ban Nha đã quyết định công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.
55 năm Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á: Gắn kết, hội nhập và có trách nhiệm

55 năm Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á: Gắn kết, hội nhập và có trách nhiệm

Ngày 8/8/2022 đánh dấu kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc

Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc

Đại sứ, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Thao sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thành viên của Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ tiếp theo 2023-2027.
Hội nghị AMM-55: Các nước Cấp cao Đông Á nhất trí thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực

Hội nghị AMM-55: Các nước Cấp cao Đông Á nhất trí thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng ASEAN và đối tác EAS kiểm điểm và định hướng hợp tác EAS, trao đổi tình hình khu vực và quốc tế.
Nhiều lợi thế để Việt Nam trở thành con hổ mới của châu Á

Nhiều lợi thế để Việt Nam trở thành con hổ mới của châu Á

Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh để trở thành một con hổ mới của châu Á bởi nhiều yếu tố như nền công nghiệp phát triển, môi trường kinh doanh nhất quán…
Khởi động sáng kiến thỏa thuận xanh ASEAN

Khởi động sáng kiến thỏa thuận xanh ASEAN

Tại lễ khai mạc AMM lần thứ 55 và các cuộc họp liên quan, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN ủng hộ sáng kiến “Thỏa thuận xanh” ASEAN.
Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất cần bắt kịp với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường EU.
Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN

Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN

Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia hội nhập kinh tế ASEAN và cùng các nước thành viên xây dựng nền móng quan trọng để hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Diễn đàn nhằm tăng cường kết nối, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế trong hoạt động logistics của các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
Cuộc họp cán bộ cấp cao Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21

Cuộc họp cán bộ cấp cao Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21

Sáng ngày 3/8 đã diến ra Cuộc họp cán bộ cấp cao Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21
Vương quốc Anh chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Vương quốc Anh chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội thông báo tiếp tục công nhận hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam.
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55

Thủ tướng Campuchia điểm lại chặng đường phát triển 55 năm của ASEAN với những thành tựu, đưa Đông Nam Á trở thành khu vực của sự hợp tác, phát triển và tin cậy
Việt Nam lên tiếng về tình hình eo biển Đài Loan

Việt Nam lên tiếng về tình hình eo biển Đài Loan

Trước những diễn biến gần đây ở eo biển Đài Loan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình.
Vai trò đòn bẩy của hiệp định RCEP sau 7 tháng thực thi

Vai trò đòn bẩy của hiệp định RCEP sau 7 tháng thực thi

7 tháng sau khi hiệp định RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới có hiệu lực, có nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả của hiệp định mang lại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động