Thứ sáu 27/12/2024 07:54

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Cơ hội đổi mới công nghệ

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 mang đến nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam. Song bên cạnh thách thức là những cơ hội, nếu tận dụng được sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.
Cần tăng đầu tư cho khoa học công nghệ

Nhận diện thách thức

Theo GS - TS. Ngô Thắng Lợi (Đại học Kinh tế Quốc dân): Hai thách thức lớn nhất mà Việt Nam phải đối mặt trong cuộc CMCN lần thứ 4.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam có năng suất thấp cũng không có những tập đoàn, công ty thuộc “top” hàng đầu thế giới, áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) rất hạn chế. Vì thế, cuộc CMCN lần thứ 4 có thể tạo thêm khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và các quốc gia phát triển, khoảng cách này sẽ càng rộng hơn ra nếu không có những ứng xử đúng mực từ tư duy đến chính sách.

Thứ hai, cuộc CMCN lần thứ 4 mang đến sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới và rô- bốt. Theo đó, cách thức sản xuất của một số ngành nghề mà Việt Nam dự định phát triển mạnh trong thời gian tới, với lợi thế lao động giá rẻ, lao động phổ thông sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng lớn. Sự phát triển của KHCN có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt, vì một số lượng lao động không nhỏ của Việt Nam sẽ không thể chuyển đổi do không thích ứng kịp với tình hình mới, làm phân hóa giàu nghèo gia tăng và các xung đột xã hội có thể nổi lên.

Ngoài 2 thách thức trên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, chúng ta vẫn chưa thực sự quan tâm, coi trọng đến phát triển và tầm quan trọng của KHCN. Hiện đầu tư cho KHCN của Việt Nam mới đạt khoảng 1% GDP (bao gồm cả đầu tư từ ngân sách nhà nước và đầu tư toàn xã hội, doanh nghiệp). Trong khi đó, tại Trung Quốc là hơn 2,2% GDP, Hàn Quốc 4,5%.

Đổi mới tư duy

Mặc dù Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức nảy sinh từ cuộc CMCN lần thứ 4, song khẳng định với phóng viên Báo Công Thương, TS. Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng: Trong thách thức, chúng ta vẫn nhìn thấy những cơ hội, lợi thế nhất định. Trong đó, lợi thế lớn nhất mà Việt Nam có được là “lợi thế người đi sau”. Chúng ta có thể được hưởng những thành tựu, tiến bộ KHCN của các quốc gia đi trước đã nghiên cứu, dễ dàng tiếp cận những thành tựu khoa học này mà không phải mất thời gian nghiên cứu hay cần đến những mối quan hệ phức tạp khác.

Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, cuộc CMCN lần thứ 4 cũng chứng kiến sự du nhập của các công nghệ tiên tiến, giúp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, tăng hiệu suất sản xuất và thúc đẩy sáng tạo. Điều này cũng tạo áp lực, cơ hội cho chính các DN sản xuất trong nước phải nỗ lực, tăng cường đầu tư cho KHCN, nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây là cơ hội để khu vực DN lớn mạnh, từ đó tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tuy vậy, TS. Lưu Bích Hồ vẫn nhấn mạnh, thách thức lớn nhất của Việt Nam trong cuộc CMCN lần thứ 4 vẫn chính là lao động trình độ thấp và nguồn vốn đầu tư cho KHCN chưa được thỏa đáng. Để cuộc CMCN lần thứ 4 không dẫn đến những tác động tiêu cực, đã đến lúc chúng ta không thể “né tránh” mà phải thẳng thắn đối mặt với những thách thức trên. Theo đó, cần chú trọng hơn nữa đến tăng đầu tư cho KHCN và đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm đào tạo ra đội ngũ lao động có chất lượng, trình độ cao và am hiểu về KHCN, sẵn sàng tiếp nhận được những tiến bộ của khoa học vào hoạt động sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

TS. Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

KHCN là cốt lõi phát triển kinh tế- xã hội. Tăng đầu tư cho KHCN là việc làm cần thiết trong thời gian tới.

Nguyễn Hòa

Tin cùng chuyên mục

Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức 'mở cổng'

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Hơn 200 trường học trên cả nước áp dụng hệ thống lớp học thông minh Nexta

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam