Các tuyến đường sắt đô thị góp phần giảm áp lực giao thông cho TP. Hồ Chí Minh

Việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị mà hiện tại là tuyến metro số 1, số 2 đã góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh quy hoạch phát triển không gian ngầm, cải thiện tình hình ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Tuyến đường sắt đô thị - tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Khởi công vào tháng 8/2012, đến nay tuyến metro số 1 đạt khoảng 60% tổng khối lượng công việc. Việc xây dựng metro số 1 đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP. Hồ Chí Minh, đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

cac tuyen duong sat do thi gop phan giam ap luc giao thong cho tp ho chi minh

Tuyến Metro số 1 nhìn từ trên cao đoạn nối quận Bình Thạnh và quận 1 qua đường Nguyễn Hữu Cảnh

Đặc biệt, tuyến metro số 1 đưa vào hoạt động với việc quy hoạch sử dụng không gian ngầm đã góp phần giảm tải áp lực cho giao thông hiện hữu, đây cũng là xu hướng phát triển của thế giới. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng tại TP. Hồ Chí Minh có khả năng vận chuyển khoảng 620.000 lượt khách/ngày và đến năm 2040 sẽ chuyên chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày.

Đến nay, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt khoảng 60%. Thời gian qua, thành phố vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, từ tháng 9/2016 đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phải tạm ứng vốn cho dự án 3.273 tỷ đồng.

cac tuyen duong sat do thi gop phan giam ap luc giao thong cho tp ho chi minh

Quy hoạch sử dụng không gian ngầm tại tuyến metro số 1 đã góp phần giảm tải áp lực cho giao thông hiện hữu (nhà ga ngầm tại trung tâm quận 1)

Tuyến metro số 2 dài gần 20km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh) chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đang bị chậm trễ.

Có thể thấy, việc xây dựng các tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ đơn giản là một tuyến giao thông mà là khởi nguồn để xây dựng một dải đô thị tuyến từ trung tâm thành phố đến các vùng phụ cận. Theo đó, dọc theo tuyến metro, hai bên đường và xung quanh các trạm dừng, nhà ga trong bán kính khoảng 1-2km sẽ hình thành các dự án cao tầng, khu đô thị cùng với các tuyến giao thông huyết mạch, mạng lưới xe buýt song hành. TP. Hồ Chí Minh cũng ưu tiên phát triển chung cư cao tầng dọc tuyến metro số 1 tại các quận 2, 9 và Thủ Đức. Đây là cơ hội để thu hút dân cư đến sinh sống, vừa giúp phát triển đô thị vệ tinh, vừa cung cấp nguồn khách ổn định cho metro và giảm nhu cầu xe cá nhân, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cho thành phố.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Quảng Ninh:  Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Quảng Ninh: Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Xem thêm