Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Hiện nay, có nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để Bà Rịa - Vũng Tàu hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành trung tâm kinh tế biển quốc gia vào năm 2030.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành? Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Định hình trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW và Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 04/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu cho cả nước về kinh tế.

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
Cảng Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch là cảng quốc tế tầm cỡ thế giới - (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Các văn bản đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, quyết tâm của Bộ Chính trị trong việc tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong việc phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Một trong nhiều chủ trương lớn được xác định đó là “phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.

Bên cạnh định hướng lớn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, Nghị quyết số 24 còn xác định các nhiệm vụ cụ thể như xây dựng TP. Vũng Tàu trở thành Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; xây dựng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, một trong hai cảng biển đặc biệt của quốc gia.

Trên tinh thần đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” để hiện thực hóa chủ trương mà Bộ Chính trị giao.

Cũng theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đến 2050, là trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Nhận diện những “điểm nghẽn”

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn – Trưởng nhóm tư vấn xây dựng Đề án cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu có đầy đủ những yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho sự phát triển trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Bà Rịa – Vũng Tàu có hạ tầng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng, có hạ tầng biển, cảng biển, logistic, du lịch, khai thác thủy hải sản, khai thác dầu khí và công nghiệp ven biển.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng SSIT trong hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng SSIT trong hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, việc khai thác lợi thế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện nay chưa thực sự phát huy hết hiệu quả do hạ tầng giao thông kết nối chưa hoàn thiện. Sự phát triển của cụm cảng không chỉ có ý nghĩa với riêng Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn chung cho cả vùng. Từ đó, doanh nghiệp ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai khai thác những lợi thế từ phát triển logictics, cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải.

Ngoài ra, hệ thống logistic chưa được quy hoạch, đầu tư đồng bộ và hiệu quả, hàng đến, hàng đi thiếu hệ thống kho bãi, thiếu đi hệ thống kiểm tra chuyên ngành.

“Kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm, đo lường nhưng bây giờ doanh nghiệp phải lên TP. Hồ Chí Minh để làm thủ tục như thế thì rõ ràng đây là bất cập rất lớn. Do đó, Trung ương cần nghiên cứu, xem xét thận trọng về vấn đề này để khơi thông tiềm năng lợi thế”, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định

Từ thực tiễn công tác, ông Nguyễn Trọng Minh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thẳng thắn chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, nếu không có giải pháp cụ thể thì đề án sẽ không đi vào hiện thực được.

Theo ông Nguyễn Trọng Minh, Đề án cần nhìn nhận rõ 4 mục tiêu phát triển là phải có một cảng tầm cỡ quốc tế, khu vực cảng đó phải gắn với khu kinh tế tự do; phải phát huy được kinh tế dầu khí vì Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ là nơi khai thác, chế biến mà còn là nơi tích trữ, kho bãi lớn; phát triển ngành kinh tế hải sản là đánh bắt và nuôi trồng đặc biệt là nuôi trồng trên biển và nguồn lợi vô hạn từ phát triển du lịch.

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
Đến 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng, nền hành chính quốc gia cần thông suốt, do đó cần biến thành quy định pháp luật cụ thể chứ không cần phải xin cơ chế chính sách.

“Muốn thực hiện được tất cả những lĩnh vực này đòi hỏi phải có cơ chế chính sách, bộ máy tinh gọn, năng động. Đặc biệt phải mở thẩm quyền cho chính quyền địa phương để phát huy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không phải khó khăn chút lại ra Trung ương xin cơ chế chính sách”, ông Nguyễn Trọng Minh chia sẻ.

Ngoài ra, trung tâm kinh tế biển cần phải gắn liền với vận tải biển, vận tải hàng hải, gắn liền với dịch vụ hàng hải. “Cảng biển phải gắn với đường sắt, giải phóng hàng hóa nhanh thì mới thu hút được tàu lớn trên thế giới vận tải hàng hóa vào, ra với vùng kinh tế biển này”, ông Nguyễn Trọng Minh nói.

Còn ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, nút thắt là cơ chế vĩ mô và phân cấp thẩm quyền cho chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Tuấn Minh nhận định, hiện đã có phân cấp, phân quyền nhưng không trọn gói. Do đó cần cải tiến, đổi mới, làm rõ việc phân cấp, phân quyền.

“Địa phương nhận nhiệm vụ nào phải được làm từ A đến Z, phải được làm xuyên suốt, trọn gói. Nếu không tháo gỡ thì không thể làm được”, nguyên Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định.

Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng kiến nghị, Trung ương cần mạnh dạn phân quyền, trao cơ chế chủ động tối đa cho Bà rịa – Vũng Tàu trong phát triển kinh tế biển. Đặc biệt nhấn mạnh “thể chế vượt trước” và “cho phép thử nghiệm hình mẫu phát triển”.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kinh tế biển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Hơn 645 tỷ đồng hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thái Nguyên: Hơn 645 tỷ đồng hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Trong năm 2024, tỉnh Thái Nguyên dành trên 645 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.
Yên Bái: Tạo động lực phát triển công nghiệp bền vững, hiệu quả

Yên Bái: Tạo động lực phát triển công nghiệp bền vững, hiệu quả

Sản xuất công nghiệp Yên Bái đã có bước tăng trưởng khá, từng bước vững chắc, thể hiện được vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

UBND TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức lễ khởi công các công trình trọng điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thanh Hóa.
Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, thông qua các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đầu tư công…
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Theo quy hoạch đến 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ châu Á và thế giới. Vậy cần làm gì để cảng này đạt được mục tiêu trên?

Tin cùng chuyên mục

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông đề nghị tỉnh Lâm Đồng cho phép sử dụng địa danh “Đam Rông” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đam Rông”.
Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Năm 2022,Tuyên Quang xếp thứ 48/63 tỉnh, thành về chuyển đổi số, địa phương này đang nỗ lực xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Tổng công ty CP Hợp Lực đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.
Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.
Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương vừa tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch, lộ trình di dời các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Việc phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế.
Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Cục Công Thương địa phương-Bộ Công Thương có quyết định công nhận 5 sản phẩm của Tuyên Quang là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.
Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát một số địa điểm thực hiện các dự án tại huyện Mèo Vạc.
Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa thông qua việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.
Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 13/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần 2 đối với Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.
Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thái Nguyên có 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD.
Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Với vị trí Top 10 chỉ số PCI, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ tự tin phát triển toàn diện, vững chắc.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động