Trạm BOT Phú Hữu: Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo phí chồng phí

Một số doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu đã gửi đơn "kêu cứu" đến chính quyền TP. Hồ Chí Minh về nỗi lo gánh thêm phí khi trạm BOT Phú Hữu sắp hoạt động.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh trạm BOT Phú Hữu bị người dân phản đối vì nằm ở đường độc đạo Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Trước đó, Báo Công Thương đã thông tin, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (trước đây là Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1) đang hoàn thành các công đoạn cuối cùng để đưa trạm BOT Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) vào thu phí trong quý III/2024.

Hiện tại, trạm BOT Phú Hữu được doanh nghiệp lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng với 6 làn xe gồm 3 làn cho mỗi hướng, có 1 làn hỗn hợp.

Trước sự việc trên một số doanh nghiệp ngành logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu có hàng hoá qua cảng bến cảng Tân Cảng - Phú Hữu (1 phần của Tân Cảng - Cát Lái) và bến cảng SP-ITC đã có đơn kêu cứu đến Thành uỷ, UBND TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan.

Trong đơn này, Công ty TNHH Giấy Chánh Dương (trụ sở tại Bình Dương) cho biết, đơn vị đang sản xuất hàng hoá và xuất khẩu đi thị trường châu Á và châu Âu với sản lượng hàng năm đạt 20.000 container (20”) và 120 container (40”), thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái và cảng SP-ITC.

Khi triển khai thu phí tại trạm BOT Phú Hữu vào thời điểm này sẽ gây áp lực khủng khiếp lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trạm BOT Phú Hữu: Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo phí chồng phí
Trạm BOT Phú Hữu dự kiến sẽ bắt đầu thu phí trong quý III/2024. (Ảnh: Sỹ Đồng - Tấn Hiệp).

Theo đại diện Công ty Giấy Chánh Dương, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2023 từ Việt Nam đi các nước giảm sút rất nghiêm trọng trong đa dạng các ngành hàng, đặc biệt các ngành hàng trong điểm như dệt may, da giày, gỗ... Những chỉ số dự báo được cho là lạc quan nhất về tình hình kinh tế chung của năm 2024 đang còn bỏ ngỏ, chưa khẳng định ngành xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc trong thời gian ngắn sắp tới. Với tác nghiệp cho container hàng hoá từ TP Hồ Chí Minh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và ngược lại, đã và đang chịu nhiều chi phí liên quan.

Trong đó, ngoài chi phí thông qua cảng, hãng tàu, thuế và phụ phí xuất nhập khẩu, doanh nghiệp này phải chịu thêm chi phí cầu đường khi vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh phía Đông - Tây vào TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, phải đóng phí tại các trạm như: BOT Xa lộ Hà Nội (160 nghìn đồng/lượt xe, không phân loại container); trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (163 nghìn đồng/lượt/container rỗng, 342 nghìn đồng/lượt/container hàng).

Ngoài ra, hàng hoá được vận chuyển từ các tỉnh phía Nam vào TP. Hồ Chí Minh cũng bắt buộc phải trả phí thêm tại trạm BOT cầu Phú Mỹ (80 nghìn đồng/lượt xe); trạm BOT đường Nguyễn Văn Linh (35 nghìn đồng/lượt xe). Thêm nữa, các doanh nghiệp còn phải đóng phí hạ tầng cảng biển cho TP. Hồ Chí Minh mức 250 nghìn đồng/container 20 feet và 500 nghìn đồng/container 40 feet kể từ ngày 1/4/2022 đến nay.

Với những phân tích trên, đại diện Công ty Giấy Chánh Dương cho rằng, việc thu phí tại BOT Phú Hữu đẩy doanh nghiệp vào cảnh “phí chồng phí” khi đưa hàng vào xuất nhập khẩu tại các cảng khu vực Phú Hữu, bởi đây là khu vực tập trung nhiều cảng biển có những tuyến dịch vụ đặc thù, là cửa ngõ xuất nhập khẩu, nơi các chủ hàng đều mong muốn sử dụng dịch vụ, đồng thời là tuyến huyết mạch độc đạo, xe ra vào bắt buộc phải đi trên cùng một tuyến đường.

“Nếu trạm BOT Phú Hữu đi vào hoạt động, chi phí chúng tôi phải nộp cho trạm này là 132 nghìn đồng/2 lượt vào ra với container 20 feet và 266 nghìn đồng/2 lượt vào ra với container 40 feet. Chưa kể so sánh với các trạm BOT hiện hữu, với chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư với mức thu phí như vậy đang chêch lệch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cho phí xuất nhập khẩu của chúng tôi, khiến mức lợi nhuận của doanh nghiệp mỏng đi, thậm chí bù lỗ trên mỗi chuyến vận tải”, đại diện Giấy Chánh Dương cho hay.

Trạm BOT Phú Hữu: Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo phí chồng phí
Trạm BOT Phú Hữu nằm ở tuyến đường độc đạo ra vào cảng và khu dân cư - (Ảnh: Sỹ Đồng - Tấn Hiệp).

Tương tự, Công ty TNHH QTL Logistics (trụ sở tại TP. Thủ Đức), đang kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải và sản xuất hàng hóa đi thị trường châu Á, với sản lượng hàng năm đạt 100 container 20 feet và 500 - 600 container 40 feet, thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái và cảng SP-ITC cũng có đơn cầu cứu đến chính quyền TP. Hồ Chí Minh về việc sắp thu phí trạm BOT Phú Hữu.

Theo ông Lê Quang Lâm – Giám đốc công ty QTL Logistics cho rằng, việc thu phí trên là không hợp lý và tạo thêm những áp lực không đáng có với hoạt động của đại đa số doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

“Việc vận chuyển hàng hoá vào cảng này đã chịu nhiều chi phí qua các trạm hiện hữu rồi, giờ đưa trạm BOT Phú Hữu vào hoạt động nữa sẽ tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp về chi phí, để lại hệ lụy tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp”, Ông Lâm cho hay.

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp này cũng cho rằng, khoảng cách từ ngã ba đường Nguyễn Duy Trinh rẽ vào đường Nguyễn Thị Tư đến vị trí đặt trạm thu phí BOT Phú Hữu chỉ cách 300 m là khoảng cách quá ngắn để các xe nối đuôi nhau qua 2 làn trạm ra vào.

“Với mật độ xe container lưu thông lớn tại các thời điểm sau các khung giờ cấm hiện nay, kể cả việc trạm BOT Phú Hữu lắp đặt hệ thống thu phí tự động sẽ có nguy cơ gây kẹt xe, tắc nghẽn tại khu vực này. Như vậy, việc trạm BOT Phú Hữu hoạt động không chỉ tốn phí cho doanh nghiệp còn ảnh hưởng tới việc lưu thông, quay vòng xe và phát sinh thêm chi phí nhiên liệu do kẹt xe, xếp hàng. Gây nguy cơ mất an toàn giao thông”, đại diện Công ty QTL Logistics phân tích.

Từ thực trạng trên, các doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh có thể xem xét miễn giảm hoặc giảm trừ chi phí thu, thay đổi phương án, hoặc có phương án bù đắp riêng cho chủ đầu tư dự án BOT Phú Hữu để đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Trạm BOT Phú Hữu: Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo phí chồng phí
Trạm thu phí nằm gần ngã 3 Nguyễn Duy Trinh - Nguyễn Thị Tư dễ gây ùn tắc mỗi khi có nhiều phương tiện ra vào cảng - (Ảnh: Sỹ Đồng - Tấn Hiệp).

Trước đó, năm 2012, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (trước đây là Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1) được chấp thuận và bắt đầu thi công dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, trên địa bàn phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là dự án theo hình thức BOT, được khởi công ngày 6/6/2012 với tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng. Dự án được khai thác theo phương án hợp đồng trong vòng 24 năm. Đến nay, sau 12 năm đầu tư xây dựng, dự án BOT này đã hoàn thành.

Để thực hiện việc thu phí theo dự kiến, ngày 8/3/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 705/QĐ-UBND về việc quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Phú Hữu. Theo quyết định này, mức thu ở trạm BOT Phú Hữu nhỏ nhất 510 nghìn đồng/tháng (đối với xe dưới 12 ghế ngồi) và cao nhất là gần 4 triệu đồng/tháng (đối với tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).

Việc thu phí này cũng vấp phải phản đối của người dân, vì trạm BOT Phú Hữu đang được đặt trên tuyến đường độc đạo ra vào khu dân cư hiện hữu. Hàng nghìn hộ dân sống trong khu vực này sắp tới không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải trả tiền đi qua trạm để được vào nhà mỗi ngày.

Sỹ Đồng - Tấn Hiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư bạn đọc ngày 19/12: Phản ánh bán hàng không xuất hóa đơn VAT; dự án bỏ hoang tại Hà Tĩnh

Hộp thư bạn đọc ngày 19/12: Phản ánh bán hàng không xuất hóa đơn VAT; dự án bỏ hoang tại Hà Tĩnh

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh về việc dự án bỏ hoang, bán linh kiện mô tô không xuất hóa đơn, cửa hàng sữa bán thuốc tân dược.
Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cả khu đất nông nghiệp rộng lớn thành bãi đổ trộm phế thải

Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cả khu đất nông nghiệp rộng lớn thành bãi đổ trộm phế thải

Tình trạng san lấp, đổ trộm phế thải tại quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội diễn ra thường xuyên, khiến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị hủy hoại.
Công nghệ Nguyễn Kim: Chỉ định thầu sản phẩm giá 67,5 triệu đồng, trên mạng rao bán 55 triệu đồng

Công nghệ Nguyễn Kim: Chỉ định thầu sản phẩm giá 67,5 triệu đồng, trên mạng rao bán 55 triệu đồng

Công ty Công nghệ Nguyễn Kim được chỉ định gói thầu với giá 67,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trên mạng, sản phẩm có tên tương tự được rao bán với giá 55 triệu đồng.
Cửa hàng vàng Như An Diamond bán vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cửa hàng vàng Như An Diamond bán vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Theo cơ quan chức năng cửa hàng vàng Như An Diamond địa chỉ 210 Trung Kính (Hà Nội) đã bán một số sản phẩm là vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hộp thư bạn đọc ngày 12/12: Phản ánh về chợ Đông Phú, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem

Hộp thư bạn đọc ngày 12/12: Phản ánh về chợ Đông Phú, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh về chợ Đông Phú không có bãi đỗ xe; siêu thị ăn vặt Mlem bán hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt...

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Nhanh chóng tiếp nhận thông tin, quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại

Vĩnh Phúc: Nhanh chóng tiếp nhận thông tin, quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại

Các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả... song vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
TikToker Mr Pips “lùa gà” bằng công cụ gì?

TikToker Mr Pips “lùa gà” bằng công cụ gì?

TikToker Mr Pips (Phó Đức Nam) dùng nhiều triêu trò để “lùa gà”, trong đó có việc sử dụng website có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí.
Hộp thư bạn đọc ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Trường Quốc tế Thăng Long

Hộp thư bạn đọc ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Trường Quốc tế Thăng Long

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long, nhà xe Quang Luyến.
Thanh Hóa: Xác minh tố cáo dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Nguyên

Thanh Hóa: Xác minh tố cáo dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Nguyên

Tỉnh Thanh Hóa sẽ kiểm tra, xác minh, làm cơ sở xử lý đơn tố cáo về dấu hiệu vi phạm trong cấp phép, khai thác đá của Công ty CP đầu tư thương mại Cao Nguyên.
Bắc Giang: Giấy phép cấp một đằng, Công ty TNHH Minh Hà đổ đất một nẻo

Bắc Giang: Giấy phép cấp một đằng, Công ty TNHH Minh Hà đổ đất một nẻo

UBND tỉnh Bắc Giang quy định đổ đất phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới nhưng Công ty TNHH Minh Hà 'vô tư' vận chuyển đổ vào Khu công nghiệp Yên Lư...
Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu trong Big C Thăng Long

Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu trong Big C Thăng Long

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, rà soát 30 cơ sở kinh doanh trong Trung tâm thương mại Big C Thăng Long và xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu.
Thanh Hóa: Chấn chỉnh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh vì thi công ẩu

Thanh Hóa: Chấn chỉnh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh vì thi công ẩu

Quá trình thi công dự án đường giao thông, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh đã thi công ẩu, chậm tiến độ khiến chủ đầu tư phải chấn chỉnh nhiều lần.
Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, luật sư đề nghị cần xem xét trách nhiệm chủ đầu tư và chính quyền địa phương.
Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định cạnh Royal City, Công ty cấp thoát nước Quảng Nam.
Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí lớn nguồn lực đất đai và gây mất mỹ quan đô thị.
Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong

Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong 'dòng chảy' thương mại

Việc quy định chi tiết chủng loại thịt nhập khẩu trong giấy phép gây khó cho doanh nghiệp, không phù hợp thông lệ thương mại, tạo gánh nặng cho cơ quan quản lý.
Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Sở Tài chính TP. Cần Thơ vừa có phản hồi Báo Công Thương về các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán.
Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Người dân sinh sống cạnh chung cư Bình An Plaza (tỉnh Thanh Hóa) suốt 2 năm qua cảm thấy bất an vì nhà bị sụt lún, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam chậm trả tiền cho nhà thầu…
Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Liên quan vụ vỡ nợ xảy ra tại Công ty GFDI, luật sư cho rằng người bị hại có quyền đề nghị mức xử lý đối với đối tượng phạm tội, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có văn bản gửi Báo Công Thương về nội dung người dân địa phương phản đối quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc.
CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long đã gỡ video sai sự thật về chất tạo ngọt 951 – Aspartame và sản phẩm Laura Coffee, sau khi đại diện thương hiệu đưa sự việc ra cơ quan chức năng
Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến thực phẩm bổ sung Hoa Nhất; hoạt động bãi trông giữ xe trái phép tại phường Yên Sở.
Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hàng chục cơ sở khám răng mặt không phép tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, dẫn đến chuyện có cả chủ hàng ăn đi khám răng.
Công ty TNHH Hamachi Việt Nam

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Dòng xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đưa ra thị trường, cung cấp cho khách hàng có nhu cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động