Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Theo quy hoạch đến 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ châu Á và thế giới. Vậy cần làm gì để cảng này đạt được mục tiêu trên?
Ưu tiên hạ tầng để Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển quốc tế Hơn 1.414 tỉ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đón tàu trọng tải 200.000DWT Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Định vị vai trò cảng cửa ngõ

Đánh giá về năng lực cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển cho biết, cụm cảng này hiện đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cụm cảng nước sâu hàng đầu của cả nước, gắn với hành lang kinh tế Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam Á.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?
Khu bến Cái Mép Hạ được quy hoạch trong tương lai - Ảnh: Portcoast

Tại đây, hiện có nhiều hãng tàu, nhà khai thác cảng biển hàng đầu thế giới trong các liên doanh khai thác cảng. Đến nay đã có 48 tuyến container vào Cái Mép - Thị Vải, trong đó: 34 tuyến quốc tế và 14 tuyến nội địa. Các bến cảng container tại Cái Mép hiện đứng thứ 32 trên thế giới về công suất và đứng thứ 12 về chỉ số hoạt động tốt nhất. Các bến tổng hợp tại khu vực Thị Vải đã tiếp nhận được tàu tổng hợp đến 100.000DWT; khu bến chuyên dùng tại Cái Mép tiếp nhận tàu LNG trọng tải 92.713DWT (chở 70.000T LNG); khu bến container tại Cái Mép tiếp nhận tàu container trọng tải đến 232.494 DWT.

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, từ các Nghị quyết của Trung ương cho đến các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng Đông Nam bộ cũng như quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều đã xác địch rất rõ mục tiêu, phương án phát triển, đó là Cái Mép - Thị Vải phải phát triển thành cảng cửa ngõ quốc gia, cùng với đó là kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, dịch vụ logistics,...

Đẩy nhanh các dự án giao thông liên vùng

Trong những năm qua, các tỉnh khu vực vùng Đông Nam bộ đang tích cực đầu tư cho phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng như: Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; cao tốc Bến Lức - Long Thành; cầu Phước An và đoạn kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành,… Tuy nhiên, các tuyến đường này hiện đầu tư, triển khai rất chậm so với quy hoạch. Tuyến đường bộ kết nối từ các trung tâm hàng hoá như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,… đến Cái Mép - Thị Vải hiện vẫn chỉ có duy nhất tuyến Quốc lộ 51. Tuyến đường này xuyên qua các khu độ thị, mật độ giao thông dân sinh cao, không bảo đảm năng lực vận tải hàng hoá.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung triển khai - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á nhận định, hiện nay, nhiều khách hàng không về cảng Cái Mép – Thị Vải mà về cảng Cát Lái của TP. Hồ Chí Minh. Bởi theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, kết nối giao thông đường bộ khu vực này khó khăn hơn, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành không đầy đủ, chi phí cao hơn và thủ tục không đơn giản hơn.

“Một doanh nghiệp từng nói với tôi, khi họ nhập một lô máy về phải gửi ra Hà Nội để giám định, 2 tuần sau mới gửi về thì lô hàng mất đi ý nghĩa, việc lắp ráp vào nhà máy hoặc để trưng bày triển lãm sẽ không còn kịp nữa”, Đại tá Quỳ lấy ví dụ.

Đồng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông. Bởi, khi giao thông thông suốt, hàng hóa từ vùng hạ lưu của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, hạ lưu của Campuchia, Thái Lan sẽ đổ về Cái Mép – Thị Vải.

Cũng theo ông Hoàng Hồng Giang, đối với các hãng tàu biển, hầu hết các ông chủ, các định chế tài chính, hệ sinh thái đều nằm ở TP. Hồ Chí Minh do đó cần phải cải thiện sớm việc kết nối đường bộ giữa TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

“Không có một ông chủ hàng nào đi từ TP. Hồ Chí Minh hay Đồng Nai xuống Bà Rịa – Vũng Tàu mất 2 tiếng đồng hồ đi ô tô chỉ để kiểm tra 1 lô hàng, đó là một rào cản rất lớn”, ông Giang phân tích.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị, bên cạnh nghiên cứu phát triển kinh tế cảng biển cũng cần phải có những trung tâm hậu cần, trung tâm cung ứng nhiên liệu xanh, nhiên liệu sạch để phục vụ cho các hãng tàu biển sử dụng nhiên liệu sạch. Đồng thời, cần thúc đẩy các thủ tục đầu tư, khai thác trung tâm logistics Cái Mép Hạ một cách hiệu quả, đảm bảo cho Cái Mép-Thị Vải trở thành một trung tâm kết nối không chỉ trong phạm vi quốc gia Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Liên kết các cảng nhỏ khi chưa có cảng lớn

Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan Đào Văn Tám chỉ rõ, hiện trạng các bến cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải bị chia nhỏ, hẹp dẫn đến bất cập là mỗi bến tại cùng một thời điểm chỉ có thể tiếp nhận được 1 tàu mẹ làm hàng. Ngoài ra, việc bố trí nhiều cổng ra vào cũng gây khó khăn cho công tác quản lý hải quan do phải bố trí thêm nhiều nhân lực, số lượng máy móc, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, giám sát hải quan cũng tăng lên.

Tàu MSC Giusy trọng tải hơn 170.000 DWT cập cảng SSIT hồi đầu tháng 4/2024 - Ảnh: Huỳnh Sơn
Tàu MSC Giusy trọng tải hơn 170.000 DWT cập cảng SSIT hồi đầu tháng 4/2024 - Ảnh: Huỳnh Sơn

Đồng tình với quan điểm này, Đại tá Bùi Văn Quỳ cho rằng, Cái Mép – Thị Vải đang bị chia thành nhiều bến cảng nhỏ, mỗi bến cảng chỉ có chiều dài từ 300 đến 600 m, trong khi tàu container cỡ lớn hiện nay dài đến 400 m.

Đại tá Quỳ cho rằng, cảng Cái Mép – Thị Vải hiện nay muốn trở thành một cảng trung chuyển, tầm cỡ quốc tế mà chưa có cảng mới, thì phải làm mới cảng cũ bằng nhiều biện pháp. “Các nhà khai thác cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần liên minh lại với nhau, hợp tác trở thành đối tác của nhau”, Đại tá Quỳ nói.

Ngoài ra, Đại tá Bùi Văn Quỳ cũng kiến nghị, thủ tục hải quan và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành tập trung theo hướng 1 cửa; từng bước thực hiện lộ trình xanh hóa, số hóa cảng biển; tham gia các tuyến hàng hải xanh bởi tới đây thế giới sẽ đặt ra các tuyến hàng hải xanh; đơn giản hóa thủ tục/quy trình cho hàng hóa chuyển tải và xây dựng chính sách giá cho tàu/hàng chuyển tải.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tân Cảng Sài Gòn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Hưng Yên có thêm một khu công nghiệp quy mô 250 ha

Tỉnh Hưng Yên có thêm một khu công nghiệp quy mô 250 ha

Với Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi vừa được quyết định chấp thuận đầu tư, hiện tỉnh Hưng Yên có 17 KCN với tổng diện tích 4,3 nghìn ha.
Lâm Đồng: Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế sau 91 năm phát triển

Lâm Đồng: Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế sau 91 năm phát triển

Ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng được dự đoán sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững sau khi Cảng hàng không Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế.
Vĩnh Long: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Vĩnh Long: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Vĩnh Long có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền và cung cấp thông tin về thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp xuất
Sơn La phát triển nông sản chất lượng cao đáp ứng thị trường xuất khẩu

Sơn La phát triển nông sản chất lượng cao đáp ứng thị trường xuất khẩu

Năm 2024 mận hậu của Sơn La được xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính đã minh chứng hướng đi đúng đắn của Sơn La trong phát triển bền vững.
Thái Nguyên: Thêm 14 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp

Thái Nguyên: Thêm 14 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong số 14 dự án được cấp phép đầu tư mới vào tỉnh Thái Nguyên, đã có 10 dự án chính thức đi vào hoạt động, tạo việc làm mới cho 6.815 người lao động.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Quyết tâm thực hiện “công khai, minh bạch” trong môi trường đầu tư

Lâm Đồng: Quyết tâm thực hiện “công khai, minh bạch” trong môi trường đầu tư

Tỉnh Lâm Đồng khẳng định quyết tâm, cố gắng thực hiện bằng được việc “công khai, minh bạch, rõ ràng, hiệu quả” trong môi trường đầu tư thời gian tới.
Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Gói thầu xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau: Cần chọn nhà thầu xây dựng có năng lực

Gói thầu xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau: Cần chọn nhà thầu xây dựng có năng lực

Theo một số nhà thầu, tại Gói thầu xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cần chọn nhà thầu xây dựng có năng lực.
Thái Bình: Nỗ lực không ngừng để trở thành thủ phủ công nghiệp công nghệ cao

Thái Bình: Nỗ lực không ngừng để trở thành thủ phủ công nghiệp công nghệ cao

Tỉnh Thái Bình đang nỗ lực trở thành thủ phủ ngành công nghiệp công nghệ cao, thông qua hợp tác chiến lược với Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam.
Bình Thuận: Tăng cường giám sát xuất hóa đơn trong bán lẻ xăng dầu

Bình Thuận: Tăng cường giám sát xuất hóa đơn trong bán lẻ xăng dầu

Kiểm tra, giám sát việc xuất hóa đơn trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thừa Thiên Huế: Báo chí góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá

Thừa Thiên Huế: Báo chí góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá

Thời gian qua, các cơ quan báo chí luôn đồng hành, quảng bá cũng như góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá tại Thừa Thiên Huế.
Ninh Thuận và Hà Lan ký bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp

Ninh Thuận và Hà Lan ký bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp

Ninh Thuận muốn hợp tác với Hà Lan về các dự án sản xuất, chế biến ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong nông nghiệp để phát triển xanh, sạch và bền vững.
Hà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử

Hà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử

Trong 5 tháng năm 2024, Cục Thuế TP. Hà Nội đã định danh được 366.857 shop tương ứng với 197.848 mã số thuế, thu gần 10.000 tỷ đồng từ thương mại điện tử.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiệu quả từ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiệu quả từ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ

Sau khi chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác, đã có 4/5 chợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu thay đổi tích cực, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.
Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt gần 16,3 tỷ USD

Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt gần 16,3 tỷ USD

Ước tính kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng năm 2024 của tỉnh Bình Dương đạt gần 16,3 tỷ USD, trong đó thặng dư thương mại đạt gần 4,8 tỷ USD.
Hà Giang: Phấn đấu giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân 9,79%/năm

Hà Giang: Phấn đấu giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân 9,79%/năm

Mục tiêu của Hà Giang đến năm 2030, giá trị sản phẩm công nghệ cao trong ngành chế biến, chế tạo đạt 10,08%; giá trị gia tăng công nghiệp đạt 9,79%/năm.
Vũng Tàu nỗ lực trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Vũng Tàu nỗ lực trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Các chuyên gia cho rằng, chính quyền TP. Vũng Tàu cần kiên trì với mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế.
Thừa Thiên Huế: Hoàn thiện hồ sơ thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Thừa Thiên Huế: Hoàn thiện hồ sơ thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ trưởng Bộ Nội vụ có buổi làm việc về hiện trạng phát triển Thừa Thiên Huế trên bước đường xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Bắc Giang: Tiếp tục đứng đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế

Bắc Giang: Tiếp tục đứng đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng với tỷ lệ tăng trưởng GRDP đạt 14,14%, dẫn đầu cả nước.
Sơn La: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Sơn La, sau 3 năm thực hiện nghị quyết 06, hoạt động chế biến nông sản địa phương đã mang lại kết quả đáng ghi nhận.
TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp

Hàng chục câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến tiếp cận vốn vay, lãi suất, thủ tục để doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được vốn tín chấp… được giải đáp tại hội nghị.
Sơn La: Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024

Sơn La: Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024

Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại là một trong những hoạt động luôn được tỉnh Sơn La quan tâm chú trọng.
Lào Cai: Sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước

Lào Cai: Sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước

Hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai dù đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên phát triển chưa như kỳ vọng.
TP. Hồ Chí Minh: Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh: Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hồ Chí Minh sẽ hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Nhiều nông sản Ninh Thuận đã tìm được đầu ra ổn định nhờ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động