Các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long: Chủ động xúc tiến thương mại

Ngành Công Thương các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chủ động đẩy mạnh thực hiện hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sau những ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.    

Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực do khủng hoảng từ dịch bệnh, nhưng Chính phủ và chính quyền các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) vùng ĐBSCL đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế. Những tín hiệu kinh tế của vùng “ấm dần” trong bối cảnh bình thường mới đang làm cho cộng đồng DN trong vùng vững tin hơn. Mức tăng trưởng kinh tế đạt 2,08% ở các tỉnh thành vùng ĐBSCL trong 6 tháng/2020 tuy thấp nhưng hiện đang dẫn đầu cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của toàn vùng trong 6 tháng/2020 đạt 6,93 tỷ USD.

1443 dbscl day manh xuc tien thuong mai

Đặc sản trái cây của ĐBSCL giới thiệu tại các kênh phân phối TP. Hồ Chí Minh

Khủng hoảng dịch bệnh đã làm đang ảnh hưởng tiêu cực tới việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam nói chung và các tỉnh thành vùng ĐBSCL nói riêng ra thị trường nước ngoài. Vì thế ngành Công Thương các địa phương và hiệp hội ngành hàng, DN đang thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại (XTTM) để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - đến nay, ngành Công Thương đã chủ động thực hiện các hoạt động XTTM, thực hiện các chương trình kết nối tiêu thụ hàng hoá, tổ chức hội nghị cung - cầu với các tỉnh thành. Ngành Công Thương và các DN đã tham gia chương trình kết nối giao thương với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, kết nối cung cầu với Saigon Co.op, Big C... Trong bối cảnh hậu dịch bệnh, các hoạt động XTTM phải đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đi vào chiều sâu, tập trung phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh công tác truyền thông.

Đặc biệt, mới đây, tỉnh Đồng Tháp cũng đã chính thức đưa vào hoạt động “Trung tâm giới thiệu đặc sản và du lịch tỉnh Đồng Tháp tại TP. Hà Nội”. Với 50 DN tham gia trưng bày trên 200 sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp, mang đậm chất ĐBSCL. Để hỗ trợ triệt để cho các DN thực hiện XTTM, tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ 100% chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ văn phòng chia sẻ cho 40 DN khởi nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng trực tiếp tìm kiếm và lựa chọn đơn vị đối tác chiến lược tham gia hợp tác vận hành và đầu tư kinh phí nghiên cứu thị trường quảng bá xúc tiến, đẩy mạnh truyền thông cho các sản phẩm của tỉnh tại thị trường phía Bắc phục vụ cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Tại TP. Cần Thơ, ngành Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động XTTM trực tuyến, kết nối chia sẻ thông tin của các thương vụ tại nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... cho các DN xuất khẩu để có thể nắm bắt thông tin và nhu cầu thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ngoài ra, Cần Thơ cũng tổ chức tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là EVFTA. Hướng dẫn DN tận dụng các ưu đãi, nhất là về quy tắc xuất xứ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu. Phối hợp thực hiện hỗ trợ tốt công tác mở rộng thị trường, thông tin dự báo thị trường trong và ngoài nước đến cộng đồng DN.

"Ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long cũng tập trung hỗ trợ DN, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện XTTM điện tử kết hợp với thương mại truyền thống. Thời gian qua, thông qua các kênh xúc tiến online, nhiều DN xuất khẩu của tỉnh đã ký được những đơn hàng xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây, nông sản. Đến nay, ngành Công Thương và các DN xuất khẩu cũng đã có những chuẩn bị sẵn sàng để có thể khuyến khích, đẩy mạnh xuất khẩu nhất là khi EVFTA có hiệu lực thực thi từ đầu tháng 8/2020" - ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long - chia sẻ.

Có thể thấy, các hoạt động XTTM truyền thống bị ảnh hưởng nhất là hội chợ, triển lãm quốc tế, các đoàn giao dịch thương mại đều không thể tổ chức được do dịch bệnh. Vì thế các địa phương đã nhanh chóng hướng dẫn, khuyến khích các DN, tổ chức XTTM bằng các phương thức phù hợp thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin... Chú trọng kết nối hoạt động thông tin với các thương vụ ở nước ngoài, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu...

Từ phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã chủ động cung cấp danh sách thị trường mục tiêu, mặt hàng có nhu cầu xúc tiến xuất khẩu theo đề xuất của các địa phương, hiệp hội ngành hàng để các đơn vị này nghiên cứu, triển khai hoạt động xúc tiến phù hợp, tìm khách hàng đáp ứng nhu cầu của các DN xuất khẩu trong bối cảnh bình thường mới.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động