BOT 830: Tiên phong, linh hoạt áp dụng thu phí tự động điện tử không dừng (ETC)
Từ ngày 19/12/2020, Trạm thu phí BOT Đường tỉnh 830 (BOT 830) đã áp dụng thu phí tự động điện tử không dừng (ETC) theo Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 7/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là 1 trong những đơn vị tiên phong áp dụng từ rất sớm hình thức ETC. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH BOT 830 đã cho biết thêm về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí ETC hiện tại và trong thời gian tới đây.
Xin ông cho biết về việc triển khai thu phí theo hình thức ETC đang được BOT ĐT 830 thực hiện như thế nào?
Ngày 18/6/2018, dự án BOT ĐT 830 nối liền hai huyện Bến Lức - Đức Hòa chính thức đi vào hoạt động và thu phí theo Quyết định 2004/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An, với thời gian 18 năm. Nhờ tuyến đường ĐT 830 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa được mở rộng và nâng cấp mà năng lực vận chuyển hàng hóa của tỉnh Long An tăng lên đáng kể. Nút thắt về liên kết vùng được gỡ bỏ, khu vực hai bên tuyến đường trở thành “điểm nóng” thu hút đầu tư, hình thành nhiều cụm công nghiệp và khu dân cư sầm uất. Tuyến đường được nâng cấp tốt cũng góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông tại địa phương.
Từ ngày 19/12/2020, Trạm thu phí BOT ĐT 830 đã áp dụng thu phí tự động điện tử không dừng (ETC) theo Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 7/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức ETC. Hiện nay, các trạm thu phí Đức Hòa và Bến Lức của BOT ĐT 830 vẫn sử dụng song song 2 hình thức thu phí là ETC và thu tiền mặt.
Trạm thu phí Bến Lức |
Chúng tôi ủng hộ áp dụng hình thức ETC bởi đây là phương pháp hiện đại, giúp nhà đầu tư BOT dễ dàng kiểm soát số lượng xe qua trạm, tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí xây dựng trạm, tiết kiệm nhân sự trạm thu phí, tiết kiệm chi phí in vé giấy. Ngoài ra, thu phí không dừng còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân như giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm, giảm tai nạn, và giảm thanh toán bằng tiền mặt.
Tình hình dịch COVID-19 vừa qua có ảnh hưởng thế nào đến tình hình kinh doanh BOT ĐT 830, thưa ông?
Dịch COVID-19 khiến lưu lượng xe qua trạm sụt giảm, ảnh hưởng tới doanh thu của BOT 830. Khi tỉnh Long An thực hiện giãn cách xã hội, BOT 830 đã tạm dừng thu phí hơn 2 tháng. Trong thời gian này, công ty hoàn toàn không có doanh thu, các chi phí quản lý hệ thống, nhân sự, lãi vay ngân hàng vẫn phát sinh gây ra không ít khó khăn. Tuy nhiên, việc dừng thu phí trong thời điểm dịch bệnh phức tạp vừa là để đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa là động thái san sẻ khó khăn với người dân và đội ngũ phòng chống dịch.
Tuyến đường ĐT 830 Bến Lức- Đức Hòa |
Sau khi được phép thu phí trở lại vào 24/09/2021, BOT 830 vẫn miễn phí đối với các phương tiện tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 như: Vận chuyển thuốc, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch, cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, chở người từ vùng dịch về các địa phương, cán bộ người làm việc tại các chốt kiểm dịch do UBND tỉnh thành lập trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Kế hoạch sắp tới của BOT830 là gì, thưa ông?
Từ năm 2018, công ty đã hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐT830 đoạn từ Bến Lức đến Đức Hòa theo tiêu chuẩn kỹ thuật như đã cam kết trong hợp đồng BOT. Kế hoạch sắp tới của công ty là sẽ tiếp tục tối ưu hóa quá trình vận hành trạm BOT, thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa định kỳ để giữ chất lượng mặt đường. Chúng tôi cũng sẽ chuyển đổi sang hình thức thu phí không dừng ETC hoàn toàn trong tương lai.
Xin trân trọng cảm ơn ông.