Theo kế hoạch, từ 0 giờ ngày 17/9, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên sẽ chính thức triển khai việc thu phí tại Trạm BOT Phú Hữu. Đây là dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (gọi tắt là BOT Phú Hữu, tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh).
Theo đó, việc thu phí sẽ thực hiện qua hệ thống tự động không dừng như đang áp dụng tại các trạm thu phí hiện nay.
Về mức thu phí sẽ thu theo 3 loại vé là vé lượt, vé tháng và vé quý. Đối với vé lượt thấp nhất là 14.000 đồng/lượt, cao nhất là 110.000 đồng/lượt (áp dụng tăng dần đối với từng loại xe). Sau đó, giá vé sẽ tăng dần ở 2 giai đoạn từ đầu năm 2025 và từ 17/9/2025.
Theo Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên, trường hợp miễn thu gồm: Các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP. Hồ Chí Minh; Xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.
BOT Phú Hữu bị người dân phản ứng gây gắt vì nằm trên đường độc đạo (Ảnh: Tấn Hiệp) |
Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa tin, năm 2012, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (trước đây là Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1) được chấp thuận và bắt đầu thi công dự án BOT Phú Hữu.
Đây là dự án theo hình thức BOT, con đường rộng 30 m, dài 2,6 km, khởi công ngày 6/6/2012 với tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng. Dự án được khai thác theo phương án hợp đồng trong vòng 24 năm. Đến nay, sau 12 năm đầu tư xây dựng, dự án BOT này đã hoàn thành và dự kiến sẽ vận hành, thu phí từ quý III/2024.
Trước vấn đề BOT Phú Hữu đi vào vận hành, hàng loạt người dân sống tại khu phố 6, phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện trạm BOT Phú Hữu này nằm trên tuyến đường độc đạo ra vào của các khu dân cư ở bên trong. Thêm vào đó, cự ly giữa khu dân cư này đến trạm BOT chưa đến 200 mét so với tổng chiều dài toàn tuyến (2,6 km), trạm BOT cũng không nằm trong quần thể dự án của những khu dân cư hiện hữu. Người dân sống quanh khu vực này chỉ có một lựa chọn duy nhất để đi ra ngoài là phải qua trạm BOT này.
Người dân cho rằng, nếu như chủ đầu tư trạm BOT Phú Hữu và thành phố vẫn giữ quan điểm thu phí cả đối với những phương tiện cá nhân, xe dịch vụ của người dân sống xung quanh trạm này thì rất vô lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.
Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp ngành logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu có hàng hoá qua cảng bến cảng Tân Cảng - Phú Hữu (1 phần của Tân Cảng - Cát Lái) và bến cảng SP-ITC đã có đơn kêu cứu đến Thành uỷ, UBND TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan. Các doanh nghiệp cho rằng, khi triển khai thu phí tại trạm BOT Phú Hữu sẽ gây áp lực khủng khiếp lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đưa ra so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư với mức thu phí cầu đường dự kiến được các doanh nghiệp đánh giá khá chênh lệch, ảnh hưởng rất lớn tới các chi phí xuất nhập khẩu, trực tiếp đưa doanh nghiệp vào trạng thái bù lỗ trên mỗi chuyến vận tải.