Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận sách giáo khoa vẫn còn “lỗi, sạn”
Trong văn bản báo cáo vừa gửi Quốc hội về nhiệm vụ “triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 88/2014/QH13; kiểm soát chặt chẽ chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế.
Văn bản nêu: “Một số bộ sách giáo khoa ban hành vẫn còn “lỗi, sạn” gây ra dư luận không tốt”. Khi ban hành sách giáo khoa, còn tình trạng sách giáo khoa có một số ngữ liệu học âm, học vần chưa thật phù hợp với học sinh lớp 1, một số nội dung, ngữ liệu, hình ảnh chưa phù hợp, cần chỉnh sửa, hoàn thiện trong các sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.
Bộ GD&ĐT sẽ lựa chọn chặt chẽ hơn các thành viên tham gia hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, tăng cường trách nhiệm và tăng cường giám sát việc thực hiện của các hội đồng quốc gia thẩm định |
Từ những hạn chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chế độ, chính sách liên quan đến triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đồng thời, tăng cường hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa trong các môn học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông, đảm bảo linh hoạt, hiệu quả và đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục theo đúng quy định, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị sách giáo khoa theo đúng lộ trình;
Đặc biệt, tăng cường kiểm tra các địa phương triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, sẽ lựa chọn chặt chẽ hơn các thành viên tham gia hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, tăng cường trách nhiệm và tăng cường giám sát việc thực hiện của các hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.