BLACKPINK ‘gây bão’ - bài học kinh tế và công nghiệp văn hoá
Trang Nikkei Asia đã có bài viết “BLACKPINK ‘gây bão’ ở Việt Nam, khuấy động làn sóng kinh tế Hàn”. Bài viết có nhắc đến, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng sâu sắc trong thời gian qua, thể hiện ở việc Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, và nhiều người Hàn Quốc tập trung sinh sống tại nhiều khu vực của các thành phố lớn.
Trong khi Việt Nam cố gắng đưa các nhà máy của mình vào vị trí cao hơn trong các chuỗi cung ứng, Hàn Quốc được xem là "con hổ kinh tế" để thi đua. Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam cũng có sự tham gia tích cực của hàng loạt doanh nghiệp Hàn Quốc, từ Samsung đến nhà cung cấp hàng may mặc Hae Sung.
Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BlackPink 2023 (BlackPink World Tour 2023) đang diễn ra vào ngày 29 và 30/7 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) |
Nikkei Asia dẫn lời ông Choi Bundo - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Nam và miền Trung Việt Nam rằng các thỏa thuận về thuế và thương mại đã giúp nuôi dưỡng mối quan hệ kinh tế giữa hai bên.
Doanh nghiệp Hàn Quốc có sự hài lòng cao với chất lượng của lực lượng lao động tại Việt Nam cũng như kỳ vọng Việt Nam có thể góp phần đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.
Ông Choi Bundo cho biết thêm, điểm chung trong văn hóa cũng khiến mối quan hệ này được thúc đẩy. Đặc biệt, người Việt thích văn hóa Hàn như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc.
Nikkei Asia bình luận, và trong khi sản xuất từ lâu đã là cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thì làn sóng văn hóa Hàn Quốc (hallyu – theo tiếng Hàn), giờ đây cũng được coi là một cơ hội kinh doanh, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội kinh tế.
This browser does not support the video element.
Theo Nikkei Asia, làn sóng Hàn (K-wave) lan tỏa đến gần như tất cả ngóc ngách trên thế giới, và cũng đang mở rộng ở Việt Nam trong hàng loạt lĩnh vực đáng chú ý như giải trí, kinh doanh, thời trang và cả bóng đá. Và sự hiện diện của 4 cô gái Hàn Quốc thuộc nhóm nhạc BLACKPINK cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng tăng của loạt thương hiệu xứ Kim chi tại Việt Nam.
Được biết, các cơ quan liên quan cho biết, việc tổ chức và dàn dựng một chương trình lớn như của BLACKPINK tại Hà Nội là “không dễ dàng”, tuy nhiên, chương trình biểu diễn dài hai đêm được coi là điểm nhấn cho thấy Việt Nam mở cửa sẵn sàng cho du lịch, ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Đêm diễn BLACKPINK hứa hẹn sẽ mang đến cho Việt Nam một lượng người hâm mộ K-pop lớn nhất từ trước đến nay. Theo khảo sát thường niên về làn sóng Hallyu trên toàn cầu của Korea Foundation cho biết, năm 2022, lượng người hâm mộ nền văn hóa này tăng đột biến nhất, ở mức 223%, đến từ Việt Nam.
Theo báo cáo của Knight Frank, hiện nay, ngày càng nhiều người hâm mộ có thể vung tiền cho BLACKPINK. Một vé VIP có thể tiêu tốn hơn một tháng lương của người có mức lương tối thiểu ở Việt Nam, nhưng số người khá giả tại Việt Nam cũng tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021, mức tăng trưởng cao thứ tư ở châu Á.
Dù vậy, các doanh nghiệp Hàn vẫn thể hiện nhiều kỳ vọng vì kinh tế Việt Nam cho thấy một mô hình “đang trên đà phát triển”. Nikkei Asia dẫn lời Giám đốc Anam Việt Nam Park Hyeon-su cho biết, "Việt Nam cho thấy một hình dạng tương tự ở giai đoạn phát triển quốc gia, như Hàn Quốc và Trung Quốc".
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam cũng xem các xu hướng của Hàn Quốc là hướng đến tích cực, từ kiểu tóc K-pop đến mỹ phẩm. Đơn giản chỉ cần dán "Hàn Quốc" ("Hàn Quốc" trong tiếng Việt) vào nhãn sản phẩm là một hình thức tiếp thị và đồng nghĩa với chất lượng. Đi bộ xuống một con phố trong thành phố là bị ngập trong các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như: tiệm bánh Tous les Jours, siêu thị mini GS25 và Tập đoàn CJ, tập đoàn kiểm soát hầu hết các rạp chiếu phim ở Việt Nam. Cũng liên quan đến cơn sốt K-craze là đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam, được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên người Hàn Quốc được yêu mến cho đến năm nay.