Bình Thuận đẩy mạnh chi trả trợ cấp Bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt
Tính đến 31/10/2022, trên địa bàn /chu-de/tinh-binh-thuan.topic đã thực hiện tốt việc vận động người nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân (ATM) với tỷ lệ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là 97% (tương ứng với 13.275/13.738 người) tăng 7% so với chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần là 83% (tương ứng với 12.049/14.458 người) tăng 13% so với chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao và chế độ Bảo hiểm xã hội hàng tháng là 63% (tương ứng với 10.292/17.486 người) tăng 3% so với chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hộiViệt Nam, bằng nhiều giải pháp khác nhau, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đã thực hiện triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh về việc chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân từ công tác tuyên truyền, tiếp nhận, giải quyết, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Kết quả thực hiện chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 tăng so với năm 2021, đồng thời đạt và vượt chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Ảnh minh họa |
Qua quá trình triển khai thực hiện, đa phần người hưởng nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp tập trung ở khu vực là các phường, thị trấn trung tâm nơi tập trung nhiều Ngân hàng thương mại đặt chi nhánh và hệ thống máy ATM; vùng nông thôn đặc biệt những nơi có địa bàn rộng, ít dân cư, không bố trí nhiều trụ rút tiền (cây ATM) thì việc triển khai thực hiện chi lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân còn gặp nhiều khó khăn.
Việc chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp được thực hiện đồng thời thông qua đại lý chi là cơ quan Bưu điện và cơ quan Bảo hiểm xã hội với các Ngân hàng thương mại. Hiện tại, cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ quan Bưu điện đang thực hiện giao dịch điện tử trong việc chuyển danh sách chi trả, quyết toán; tuy nhiên đối với Ngân hàng thương mại việc sử dụng giao dịch điện tử, chữ ký số trong việc chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp vẫn chưa được thực hiện.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng là người đã lớn tuổi, tâm lý e ngại sử dụng thẻ ATM, quên mật khẩu, vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Mặt khác, trụ ATM của các Ngân hàng thương mại chỉ bố trí ở các khu vực trung tâm đô thị, nơi tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp, các xã vùng xa trung tâm rất ít trụ ATM nên gây trở ngại trong việc triển khai chi trả qua tài khoản ATM.
Trong thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý người hưởng nhận trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cá nhân, để tránh trường hợp báo giảm không kịp thời theo quy định.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, đôn đốc, nhắc nhở Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Song song với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện, Trung tâm Dịch vụ việc làm, các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi để mở tài khoản cá nhân cho người hưởng.