"Bắt tay" tìm đầu ra cho sản phẩm

Trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, các nhà sản xuất và bán lẻ Việt Nam đang cùng nhau khơi thông dòng chảy hàng hóa trong nước, tạo lợi thế về quy mô sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Chủ động tìm đối tác

Với mục tiêu đạt 1.000 điểm bán hàng vào cuối năm 2019, Saigon Co.op được đánh giá là nhà bán lẻ thuần Việt có nhiều mô hình bán lẻ nhất, phủ kín hầu hết phân khúc khách hàng của thị trường bán lẻ Việt Nam và phủ rộng trên 43 tỉnh, thành phố cả nước.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, Saigon Co.op liên tục triển khai hoạt động liên kết với nhà sản xuất, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng. Đến nay, Saigon Co.op đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với rất nhiều hợp tác xã, DN và hộ nông dân tại các tỉnh, thành phố. Cùng với đó, Saigon Co.op đã đưa hàng hóa đến những thị trường trọng điểm, có yếu tố tương đồng với Việt Nam và được đánh giá cao về chất lượng nguồn hàng. "Từ thị trường này, DN sẽ vươn rộng sang các nước khác, mang lại hiệu quả kết nối lâu dài" - ông Đức nói.

bat tay tim dau ra cho san pham
Saigon Co.op có nhiều mô hình bán lẻ nhất

Là DN sản xuất sợi có quy mô lớn của tỉnh Thái Bình, những năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Dam San luôn chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức. DN cũng thường xuyên tham gia các sự kiện kết nối cung - cầu trong lĩnh vực sản xuất, khai thác mọi kênh thông tin để giới thiệu sản phẩm và kết nối với nhà nhập khẩu.

Chia sẻ về quá trình thực hiện, ông Vũ Huy Đông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dam San - cho hay, công ty thường áp dụng 2 hình thức xúc tiến thương mại; trong đó, phương pháp truyền thống là thông qua chào hàng trực tiếp, email, qua các trang thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Facebook. Một phương thức khác là tham gia đoàn xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm nhà nhập khẩu tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. "Kết quả lớn nhất hoạt động xúc tiến thương mại đạt được là truyền thông, giới thiệu sản phẩm của công ty tới rộng rãi các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới" - ông Đông nhấn mạnh.

Sự chủ động của DN trong tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho thấy, nhận thức của DN về tính cộng đồng trong kinh doanh đã thay đổi rõ nét. Thay vì "mạnh ai nấy làm", DN đã biết cộng sinh, cùng chia sẻ lợi ích và hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn khi thị trường biến động. Điều này không chỉ giúp DN xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp mà còn giúp ổn định sản xuất và quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước được mua sắm hàng hóa với chất lượng tốt, giá thành ổn định.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm được thực hiện rộng rãi với sự tham gia của các tổ chức kinh tế, hiệp hội ngành hàng và đặc biệt là tự thân vận động của DN đã từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu đã trở thành giá trị vững bền DN có thể đạt được và phát huy trong tương lai.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Anh Đức bày tỏ, kết nối đối tượng, bạn hàng có cùng nhu cầu, quan hệ cung - cầu mang nền tảng lâu dài. Bên cạnh đó, cần sự kết nối tổng thể giữa DN Việt Nam nói chung, DN Việt Nam với DN nước ngoài nói riêng nhằm tạo nên thế mạnh về quy mô, chia sẻ khó khăn và cùng nhau phát triển. "Quan trọng nhất, các DN phải tìm ra được thế mạnh cốt lõi để đánh giá chính xác lợi thế bản thân, phương thức cung cấp hàng hóa ra thị trường" - ông Đức nói.

Ở khía cạnh chính sách, ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Bình - mong muốn, cộng đồng DN tích cực tham gia phản biện cơ chế, chính sách để có được môi trường kinh doanh thuận lợi. Mặt khác, với những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được phản ánh, DN mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục nghiên cứu đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp; trong đó, có điều chỉnh các dự luật như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai… theo hướng thuận lợi cho DN. Ông Vẻ đề nghị: Đã đến lúc, chúng ta áp dụng công nghệ cao, phần mềm quản lý hiện đại, có thể giao dịch qua mạng internet. Như vậy, sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí cho DN, giảm thời gian lưu kho, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ thuận lợi hơn.

Sự chủ động trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã mang lại lợi ích kép cho các nhà bán lẻ khi bảo đảm được nguồn hàng, tạo nền tảng cho DN tiến ra thị trường thế giới.
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động