84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Sở Du lịch Thừa Thiên Huế quảng bá du dịch bằng video ngắn trên TikTok 13 tác phẩm đạt giải cuộc thi video ngắn "Thanh niên với văn hóa giao thông”

Vừa giải trí vừa mua sắm trở thành xu hướng

Theo báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023, có đến 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

Một phân tích khác của TikTok trong giai đoạn tháng 9/2022 - tháng 12/2022 cũng cho thấy, so với những người bán hàng trên TikTok Shop không sử dụng quảng cáo trên TikTok thì cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop có sử dụng quảng cáo đạt tổng doanh số (GMV) trung bình cao hơn 112%.

Ngoài ra, tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn
Cả TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ.

Cụ thể, hashtag ##TikTokMadeMeBuyIt, xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng văn hóa mạnh mẽ, đã giới thiệu cách thức mới để người dùng khám phá sản phẩm trên nền tảng này.

Với hơn 60 tỷ lượt xem, hashtag#TikTokMadeMeBuyIt cho thấy tiềm năng lớn để các thương hiệu khai thác nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng. Đơn cử, Maybelline Việt Nam đã sử dụng hashtag #TikTokMadeMeBuyIt và đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790% cho dòng sản phẩm Superstay.

Trong báo cáo "When entertainment meets effectiveness" (tạm dịch: Khi giải trí trở thành một công cụ hiệu quả - gợi ý tối đa hóa tác động) được WARC và TikTok công bố gần đây, bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe khẳng định, thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: "Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy".

Dẫn chứng thêm nghiên cứu của Colormatics, người dùng ngày càng ưa chuộng video hơn văn bản khi tìm hiểu về một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. 72% người dùng cho biết họ thích xem video trong khi chỉ 28% ưa chuộng đọc văn bản để tìm hiểu thông tin.

Người dùng sử dụng thiết bị di động cho biết, họ thích xem hình ảnh chạy trong 30 giây hơn là cuộn qua cuộn lại một bài đăng nào đó. Điều này có thể giải thích bởi sự tiện lợi và hấp dẫn của định dạng video. Video giúp phần chuyển tiếp giữa các nội dung trở nên mềm mại, liền mạch và hấp dẫn hơn so với đọc văn bản.

Và đặc biệt, các chuyên ra nhấn mạnh, với sự phát triển của công nghệ di động, việc sử dụng video trên điện thoại di động trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Một xu hướng lớn cũng được Nielsen chỉ ra là Shoppertainment, tức giải trí kết hợp mua sắm, điển hình là phát trực tiếp (livestream) trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Hình thức này nở rộ thời gian qua, thu hút người dùng bởi khả năng dễ tương tác với bên bán, xem sản phẩm chi tiết và có nhiều phiên mang tính giải trí cao. 64% người được hỏi nói đã mua hàng “vô thức” khi xem livestream.

Năm 2023 cũng được ghi nhận là năm khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên nền tảng mua sắm trực tuyến, trong đó có TikTok. Chỉ tính riêng trên TikTok Shop có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này.

Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng.

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn
Theo YouNet ECI ghi nhận thời trang và phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn vào tháng 11/2023.

Ở các sàn thương mại khác, theo báo cáo phân tích về thương mại điện tử Việt Nam do Công ty Dữ liệu YouNet ECI cập nhật đến cuối tháng 12/2023 cho thấy Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki cũng đang chiếm lĩnh thị trường này. Giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 11 của 4 sàn trên đạt 31.195 tỷ đồng và doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.

Trong đó, TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm. Theo YouNet ECI ghi nhận thời trang và phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn vào tháng 11/2023, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).

Kết quả này phần nào nhờ thời trang, phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.

Đáng chú ý, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 trên Tiktok do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức đạt thành công ngoài mong đợi khi hashtag #onlinefriday thu hút hơn 1 tỷ lượt tương tác, tạo ra tổng số 50.013 đơn hàng thành công chỉ trong 60 giờ mua sắm trực tuyến.

Các nền tảng chạy đua sản xuất video ngắn hút người dùng

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.

Sau thành công của TikTok, các nền tảng mạng xã hội lớn mà điển hình là YouTube và Facebook đã lao vào phát triển ứng dụng phát và chia sẻ video ngắn.

Tuy nhiên, định nghĩa video ngắn trên các nền tảng đang có sự khác nhau, trên Facebook có thể dài từ 60 giây đến 3 phút, trên YouTube ngắn có thể dài từ 15 đến 60 giây, trong khi TikTok, video ngắn có thể kéo dài từ 15 giây đến 10 phút.

Chẳng hạn, video trên Instagram, video TikTok và podcast trực tuyến do người dùng thực hiện đều đang thu hút rất nhiều người xem. Mọi người có xu hướng tin tưởng những người dùng khác chia sẻ thông tin hơn các nhà quảng cáo, tiếp thị chuyên nghiệp.

Để có thể giữ chân được người xem, các nên tảng như YouTube đã ra mắt dịch vụ video dạng ngắn đầu tiên. Tính năng Shorts của mạng chia sẻ video có sẵn cho bất kỳ ai muốn tạo video ngắn, hấp dẫn chỉ bằng điện thoại di động của họ. Thời lượng video Shorts của YouTube đã tăng từ 15 giây lên 60 giây tại thời điểm viết bài này.

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn
Các nền tảng chạy đua, giữ chân người xem cũng như tăng doanh thu bán hàng từ video ngắn

Một nền tảng khác cũng tương tự, đó là Facebook, người dùng có thể chia sẻ liên kết tới video của bạn bè đã quay hoặc đăng trực tiếp như một câu chuyện có độ dài 60 giây và nó sẽ bị mất sau 24 giờ đăng.

LinkedIn, không chịu thua kém, đã tung ra Stories. Hình ảnh, chuyển động và âm thanh có thể thu hút sự chú ý đến các bài đăng trên Câu chuyện trên LinkedIn của bạn. Theo PGS.TS Lê Trọng Vĩnh (Đại học Khoa học Tự nhiên): Tính năng mới của LinkedIn có thể so sánh với Instagram Stories nhưng với giọng điệu chuyên nghiệp hơn.

Nền tảng đa quốc gia Instagram cũng kết nối với những người theo dõi bạn thật dễ dàng với Instagram Stories. Các video nhiều clip dài 15 giây có thể được ghi và chỉnh sửa bằng ứng dụng này. Âm thanh và hiệu ứng cũng có thể được thêm vào để làm cho câu chuyện của bạn trông hấp dẫn và thu hút sự chú ý. Instagram Reels mang đến cho mọi người một cách để thể hiện họ là ai, quảng bá doanh nghiệp của họ hoặc chỉ để giải trí. Các câu chuyện có thể được tìm thấy trên hồ sơ người dùng và được chia sẻ trên các tab Nguồn cấp dữ liệu Instagram,

Snapchat Spotlight là một tính năng mới trên Snapchat giúp hiển thị các video và hình ảnh phổ biến nhất của người dùng. Nó hoạt động giống như cách trang “Dành cho bạn” của TikTok cung cấp lựa chọn video ngẫu nhiên. Trước khi được xuất bản, các ảnh chụp nhanh được đưa vào quy trình kiểm tra dựa trên thuật toán trong Spotlight. Các ảnh chụp nhanh được khán giả toàn cầu của ứng dụng chấp nhận sau đó sẽ được cung cấp cho công chúng.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động