Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Động lực phát triển bền vững cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Theo Ngân hàng Thế giới, tại các thị trường mới nổi, các DNNVV tạo ra 7/10 việc làm và đóng góp tới 40% thu nhập quốc dân. Tuy nhiên, động lực để tiếp tục tăng trưởng chủ yếu dựa vào việc bảo vệ các ý tưởng trọng tâm của mọi công ty. Đại dịch đã nhắc nhở chúng ta về sự mong manh của nền kinh tế toàn cầu. Hơn bao giờ hết, giờ đây, các DNNVV phải bắt kịp với sự phát triển cả tích cực và tiêu cực do toàn cầu hóa mang lại.
Ông Milan Nushev - Giám đốc điều hành công ty BenePura cho rằng, bảo hộ quyền SHTT là điều bắt buộc đối với mọi công ty hoạt động kinh doanh nghiêm túc |
Một trong những công ty đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế là BenePura, một thương hiệu mỹ phẩm gia đình có trụ sở tại Bulgaria, với hoạt động cốt lõi xoay quanh việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên, như nước hoa hồng, dầu hạnh nhân, gừng và hoa oải hương. Triết lý nền tảng của công ty và việc sử dụng các thành phần tự nhiên trong công thức giúp tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này so với các đối thủ cạnh tranh. Đây chính là tài sản SHTT cốt lõi cần được bảo vệ, đặc biệt là khi mở rộng sang các thị trường mới và không quen thuộc. Ông Milan Nushev - Giám đốc điều hành công ty cho biết: “Bảo hộ quyền SHTT là điều bắt buộc đối với mọi công ty hoạt động kinh doanh nghiêm túc và mong muốn mở rộng quy mô ra toàn cầu”.
Hoạt động trực tuyến của BenePura cho phép họ tiếp cận các thị trường trên toàn thế giới. Ông Milan Nushev rất tin tưởng rằng việc hiện diện trực tuyến đã bảo vệ công ty khỏi tác động bất lợi mà đại dịch đã gây ra cho nhiều DNNVV. Chỉ riêng doanh thu từ bán hàng tại thị trường Anh Quốc của công ty đã tăng gấp 5 lần từ năm 2020 đến năm 2021, trong khi nhiều DNNVV ở châu Âu đang gặp khó khăn.
Để duy trì đà tăng trưởng này, ông Nushev đã chủ động hành động và tìm kiếm lời khuyên từ Văn phòng hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á về việc đăng ký quyền SHTT cho các sản phẩm độc đáo của BenePura trước khi bắt đầu hoạt động tại các thị trường mới. Bản sắc của công ty được xác định bởi công thức bào chế hoàn toàn tự nhiên và phương pháp tiếp cận dựa trên khách hàng. Khả năng bị làm giả không chỉ đe dọa danh tiếng của công ty mà còn có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng, vì các sản phẩm mỹ phẩm giả có thể chứa các chất độc hại. Vì vậy, các biện pháp phòng ngừa như tìm kiếm sự trợ giúp và đăng ký quyền SHTT sẽ bảo vệ cả công ty và khách hàng của họ.
Toàn cầu hóa có thể là con dao hai lưỡi đối với các DNNVV. Một mặt, toàn cầu hóa thúc đẩy đầu tư của nước ngoài, giúp tạo việc làm tại địa phương; các thể chế và hiệp định thương mại tự do tạo điều kiện mở rộng ra quốc tế; và việc chia sẻ kiến thức và giải pháp giúp thúc đẩy phát triển và đổi mới sáng tạo ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng mặt khác, toàn cầu hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị cạnh tranh hơn; những thủ tục phức tạp tốn kém để đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế do cơ sở hạ tầng mới lạ; và khả năng bị làm giả và vi phạm bản quyền lớn hơn. Để có thể nắm bắt các cơ hội do toàn cầu hóa mang lại, các DNNVV phải hành động để đảm bảo họ có khả năng chống chọi với những thách thức này.
Benoît Tardy- Cố vấn Kinh doanh SHTT của Văn phòng Hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á giải thích rằng: “Đây chính là lý do tại sao phương châm của Văn phòng Hỗ trợ là #Know before you go (Hiểu biết trước khi hành động). BenePura là ví dụ điển hình về một DNNVV tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi họ mở rộng hoạt động đến khu vực Đông Nam Á. Thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền SHTT có thể giúp đảm bảo tăng trưởng toàn cầu bền vững và an toàn”.