Thứ bảy 23/11/2024 04:30

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Động lực phát triển bền vững cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu, kích thích phát triển, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ là động lực phát triển bền vững DNNVV.

Theo Ngân hàng Thế giới, tại các thị trường mới nổi, các DNNVV tạo ra 7/10 việc làm và đóng góp tới 40% thu nhập quốc dân. Tuy nhiên, động lực để tiếp tục tăng trưởng chủ yếu dựa vào việc bảo vệ các ý tưởng trọng tâm của mọi công ty. Đại dịch đã nhắc nhở chúng ta về sự mong manh của nền kinh tế toàn cầu. Hơn bao giờ hết, giờ đây, các DNNVV phải bắt kịp với sự phát triển cả tích cực và tiêu cực do toàn cầu hóa mang lại.

Ông Milan Nushev - Giám đốc điều hành công ty BenePura cho rằng, bảo hộ quyền SHTT là điều bắt buộc đối với mọi công ty hoạt động kinh doanh nghiêm túc

Một trong những công ty đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế là BenePura, một thương hiệu mỹ phẩm gia đình có trụ sở tại Bulgaria, với hoạt động cốt lõi xoay quanh việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên, như nước hoa hồng, dầu hạnh nhân, gừng và hoa oải hương. Triết lý nền tảng của công ty và việc sử dụng các thành phần tự nhiên trong công thức giúp tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này so với các đối thủ cạnh tranh. Đây chính là tài sản SHTT cốt lõi cần được bảo vệ, đặc biệt là khi mở rộng sang các thị trường mới và không quen thuộc. Ông Milan Nushev - Giám đốc điều hành công ty cho biết: “Bảo hộ quyền SHTT là điều bắt buộc đối với mọi công ty hoạt động kinh doanh nghiêm túc và mong muốn mở rộng quy mô ra toàn cầu”.

Hoạt động trực tuyến của BenePura cho phép họ tiếp cận các thị trường trên toàn thế giới. Ông Milan Nushev rất tin tưởng rằng việc hiện diện trực tuyến đã bảo vệ công ty khỏi tác động bất lợi mà đại dịch đã gây ra cho nhiều DNNVV. Chỉ riêng doanh thu từ bán hàng tại thị trường Anh Quốc của công ty đã tăng gấp 5 lần từ năm 2020 đến năm 2021, trong khi nhiều DNNVV ở châu Âu đang gặp khó khăn.

Để duy trì đà tăng trưởng này, ông Nushev đã chủ động hành động và tìm kiếm lời khuyên từ Văn phòng hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á về việc đăng ký quyền SHTT cho các sản phẩm độc đáo của BenePura trước khi bắt đầu hoạt động tại các thị trường mới. Bản sắc của công ty được xác định bởi công thức bào chế hoàn toàn tự nhiên và phương pháp tiếp cận dựa trên khách hàng. Khả năng bị làm giả không chỉ đe dọa danh tiếng của công ty mà còn có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng, vì các sản phẩm mỹ phẩm giả có thể chứa các chất độc hại. Vì vậy, các biện pháp phòng ngừa như tìm kiếm sự trợ giúp và đăng ký quyền SHTT sẽ bảo vệ cả công ty và khách hàng của họ.

Toàn cầu hóa có thể là con dao hai lưỡi đối với các DNNVV. Một mặt, toàn cầu hóa thúc đẩy đầu tư của nước ngoài, giúp tạo việc làm tại địa phương; các thể chế và hiệp định thương mại tự do tạo điều kiện mở rộng ra quốc tế; và việc chia sẻ kiến ​​thức và giải pháp giúp thúc đẩy phát triển và đổi mới sáng tạo ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng mặt khác, toàn cầu hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị cạnh tranh hơn; những thủ tục phức tạp tốn kém để đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế do cơ sở hạ tầng mới lạ; và khả năng bị làm giả và vi phạm bản quyền lớn hơn. Để có thể nắm bắt các cơ hội do toàn cầu hóa mang lại, các DNNVV phải hành động để đảm bảo họ có khả năng chống chọi với những thách thức này.

Benoît Tardy- Cố vấn Kinh doanh SHTT của Văn phòng Hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á giải thích rằng: “Đây chính là lý do tại sao phương châm của Văn phòng Hỗ trợ là #Know before you go (Hiểu biết trước khi hành động). BenePura là ví dụ điển hình về một DNNVV tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi họ mở rộng hoạt động đến khu vực Đông Nam Á. Thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền SHTT có thể giúp đảm bảo tăng trưởng toàn cầu bền vững và an toàn”.

Duy Anh
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tin cùng chuyên mục

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt