Thứ sáu 22/11/2024 04:51

Bảo hiểm xã hội triển khai mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc áp dụng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 nhằm đáp ứng yêu cầu cải tiến quy trình hoạt động nghiệp vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khoa học, hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, trước yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của đời sống và phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước, Nhà nước ta đã sớm có chủ trương và chỉ đạo tiến hành cải cách hành chính hệ thống bộ máy nhà nước và phương thức hoạt động.

Trong các giải pháp đó có nội dung đưa vào triển khai mô hình quản lý hành chính áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO với từng phiên bản tại từng thời điểm cụ thể, hiện nay là hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2015.

Đối với ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020 đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và từ ngày 23/3/2022, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-BHXH công bố mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam áp dụng cho các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.

Qua đó, đáp ứng yêu cầu cải tiến quy trình hoạt động nghiệp vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khoa học, hiệu quả; cập nhật những thay đổi về cấu trúc của tiêu chuẩn, thuật ngữ, khái niệm và các tiêu chí để giúp các đơn vị cơ quan bảo hiểm xã hội xác định những mục tiêu phải triển khai dựa trên nội dung công việc, dự báo nhằm đạt được các yêu cầu trong công việc.

Hiện nay, theo Chánh Văn phòng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh, ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang thực hiện Mô hình khung theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 3 phần chính gồm: Phần 1, hướng dẫn các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xác định phạm vi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị mình theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và thông tư, quyết định liên quan của các Bộ. Đồng thời, quy định trách nhiệm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có trách nhiệm xây dựng và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Phần 2: Hướng dẫn việc xây dựng, áp dụng theo các điều khoản của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Trong phần này, Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng được nhấn mạnh là một trong các loại tài liệu về hệ thống quản lý chất lượng của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Sổ tay chất lượng được xây dựng và duy trì nhằm giới thiệu hệ thống quản lý chất lượng của ngành bao gồm việc xác định phạm vi áp dụng, các quy trình dạng văn bản được thiết lập hoặc viện dẫn theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoặc yêu cầu cần thiết khác của cơ quan.

Phần 3: Bao gồm toàn bộ các quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở dạng diễn giải chi tiết để bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố áp dụng xây dựng các quy trình tại cơ quan mình. Hiện nay, tổng số quy trình Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cần xây dựng là 72 quy trình. “Với kết cấu 3 phần, các đơn vị có thể nắm được cách thức để xác định rõ phạm vi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, qua đó liên tục cải tiến và cập nhật sự thay đổi các thủ tục hành chính, các văn bản pháp quy để hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị; Phần 2 là phần các đơn vị có thể chủ động nghiên cứu và xây dựng các tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Phần 3 là phần các đơn vị áp dụng để xây dựng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan mình” – ông Chu Mạnh Sinh chia sẻ.

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015 để đưa vào thực hiện đòi hỏi Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc bảo hiểm xã hội địa phương phải quyết liệt chỉ đạo các bộ phận, đơn vị thực hiện việc triển khai các nội dung liên quan theo Mô hình khung công bố kèm theo Quyết định số 555/QĐ-BHXH, trong đó cần tổ chức thực hiện: Hướng dẫn xác định phạm vi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Triển khai đưa vào áp dụng hiệu quả mô hình hệ thống quản lý chất lượng, quy trình xử lý công việc trong giải quyết các tổ chức hành chính/dịch vụ công của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị cho phù hợp.

Theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn, việc áp dụng chuyển đổi trong giai đoạn hiện nay sẽ gặp nhiều nội dung mới, vướng mắc trong cách hiểu về các khái niệm, thuật ngữ, quy định trong tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các địa phương; các đơn vị, bộ phận liên quan cần chú trọng đến việc học tập, tiếp thu những điểm mới, những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008, đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị về Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để có những nghiên cứu, hướng dẫn, tháo gỡ; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng...

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank