Thứ sáu 22/11/2024 05:34

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp thờ ơ

Mục tiêu chương trình triển khai thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) của Chính phủ (giai đoạn 2011- 2013) đạt tối đa 3% kim ngạch xuất khẩu vào cuối năm 2013 xem ra khó thực hiện, bởi các DN xuất khẩu không mấy mặn mà.

Doanh nghiệp chưa mặn mà với bảo hiểm XK.

 - Đến nay, qua hơn một năm triển khai chương trình, theo thống kê từ 7 DN bảo hiểm được chọn thí điểm, số hợp đồng bảo hiểm và doanh thu đem lại từ loại hình bảo hiểm này vẫn chỉ đạt ở mức quá khiêm tốn. Trong đó, Công ty TNHH Bảo hiểm Chartis Việt Nam thực hiện được vài hợp đồng với doanh thu đạt khoảng 200 nghìn USD và Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp (UIC) đạt khoảng 100 nghìn USD, còn lại các công ty bảo hiểm khác chưa thực hiện được hợp đồng nào hoặc đang trong quá trình thương thảo hợp đồng.

Nhìn nhận vấn đề này, nhiều chuyên gia trong ngành bảo hiểm cho rằng, nhiều DN xuất khẩu Việt Nam quan niệm mua BHTDXK sẽ làm tăng chi phí, dẫn đến tăng giá thành hàng hóa xuất khẩu. Mặt khác, họ chưa nhận thức được quyền lợi của mình nếu tham gia BHTDXK nên chưa hình thành thói quen và nhu cầu đối với loại hình bảo hiểm này. Do vậy, các DN xác định mua BHTDXK là chưa cần thiết.

Ông Lê Quang Trung– Phó tổng giám đốc Công ty UIC - cho biết, loại hình bảo hiểm này trên thế giới đã có từ lâu, nhưng tại Việt Nam, đây lại là sản phẩm bảo hiểm khá mới mẻ, cho nên nhận thức về BHTDXK của các DN Việt Nam chưa cao, có phần không quan tâm. Mặc dù nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm là 20%, nhưng phần còn lại là 80% cũng là một vấn đề lớn đối với DN, bởi đặc thù của loại hình bảo hiểm này là phí rất cao, nếu mua bảo hiểm thì giá thành sản phẩm lại đội lên. “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề tuyên truyền về vấn đề này đến các DN. Tuy nhiên, thực tế sau hội thảo không có một DN nào liên hệ lại với chúng tôi để được tư vấn” - ông Trung nói.

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, thông thường, DN xuất khẩu thủy sản chế biến và bán theo giá của nhà nhập khẩu, (nghĩa là DN thủy sản trong nước ít khi quyết định được giá bán). Vì thế, nếu mua BHTDXK sẽ giảm lợi nhuận của DN, nên dễ hiểu tại sao DN ít quan tâm đến việc mua gói bảo hiểm này. Thậm chí, nhiều DN xuất khẩu thủy sản còn không mua bảo hiểm hàng hóa, nhằm giảm chi phí bán hàng để tối đa lợi nhuận, nói gì đến chuyện mua BHTDXK.

Với ngành điều, theo ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam - các DN xuất khẩu điều thường bán với giá FOB (giao tại mạn tàu). Vì thế, DN ít quan tâm đến việc mua BHTDXK.

BHTDXK không chỉ là giải pháp an toàn đối với DN xuất khẩu mà còn là công cụ thúc đẩy xuất khẩu, gia tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, tham gia hay không là quyền của các DN , do vậy, việc tuyên truyền để các DN nâng cao nhận biết về tầm quan trọng của BHTDXK là vấn đề rất cần thiết hiện nay. Đây cũng là khuyến nghị chung của các DN bảo hiểm đến các cơ quan, ban, ngành liên quan để hỗ trợ thực hiện vấn đề này. Được biết, sắp tới, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) sẽ tiếp tục làm việc với các hiệp hội ngành hàng để tuyên truyền BHTDXK đến từng DN.

 

 

 

       

Vũ Điển

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank