Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP

Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại với phóng viên xung quanh công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua và thời gian tới.

Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai công tác xúc tiến thương mại thời gian qua?

Bắc Kạn là tỉnh có địa hình và đặc thù của một tỉnh miền núi phía Bắc rất khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhờ sự chủ động của cả hệ thống chính trị, Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, lan toả thông tin về sản phẩm của tỉnh, nhất là trái bí xanh thơm tới người tiêu dùng cả nước.

Báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cho thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã được tổ chức đúng thời điểm, chất lượng tốt do đó đạt hiệu quả cao. Đơn cử năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bắc Kạn đã tổ chức thành công Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại tỉnh; tổ chức 15 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; hỗ trợ Công ty cổ phần Curcumin Bắc Hà tham gia lễ kích cầu du lịch tại Hà Nội thu hút trên 20.000 lượt khách thăm quan và mua sắm...

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Cụ thể: Hỗ trợ 8 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thiết kết các gian hàng; xây dựng và vận hành trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Postmart, Backanmarket...)… Kết quả thu hút trên 2.000 lượt khách thăm quan và mua sắm, trên thương mại điện tử, khoảng 10.000 người theo dõi và doanh thu bán hàng tại sự kiện đạt 67.435.000 đồng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông có gợi mở gì để Bắc Kạn nâng cao chất lượng công tác này đồng thời lan toả hơn nữa thương hiệu hàng hoá của tỉnh?

Còn nhiều dư địa để Bắc Kạn quảng bá nông sản nói riêng, hàng hoá nói chung. Theo đó, tỉnh tăng cường truyền thông về những nỗ lực nâng cao giá trị nông sản của bà con nông dân, hợp tác xã thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Cùng nỗ lực để đạt một số chứng chỉ khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng chứng nhận về chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể cho một số nông sản đặc thù riêng để có thể quảng bá tốt hơn cho nông sản.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ đưa thông tin hàng hoá, sản phẩm của tỉnh lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí qua cả những sàn thương mại điện lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi hơn nữa đến thị trường trong nước .

Sản phẩm bí xanh thơm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Một hình thức xúc tiến thương mại nữa mà tỉnh đã bắt đầu triển khai và có thể nhân rộng quy mô trong thời gian tới là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực. Cùng đó, quảng bá việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới; hỗ trợ hợp tác xã do nữ làm chủ để nâng cao trách nhiệm xã hội, từ đó nâng cao giá trị hàng hoá.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại trực tuyến là xu hướng tuy nhiên xúc tiến trực tiếp vẫn được các doanh nghiệp quan tâm đề xuất, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?

Xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống sẽ tồn tại mãi mãi. Hoạt động trưng bày sản phẩm hàng hoá, du lịch trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng, đối tác tiềm năng xem, sờ, nếm nông sản và tập quán thương mại trên thế giới cũng vậy.

Nếu chỉ vì có thương mại điện tử mà xúc tiến thương mại truyền thống mất đi thì những hội chợ lớn trên thế giới đã có mấy trăm năm nay sẽ không còn. Thực tế, hầu hết những nhà xuất khẩu của các nước muốn bán được hàng, ký kết được hợp đồng vẫn phải đi đến các hội chợ được tổ chức ở các nước.

Vì vậy, việc kết hợp song song giữa hình thức xúc tiến thương mại truyền thống với xúc tiến thương mại hiện đại là sự bổ sung hiệu quả và là xu hướng trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nga- Hoàng Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động