Thứ ba 05/11/2024 23:18

Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, nhập khẩu cà phê của Australia trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 35,52 nghìn tấn, trị giá 162,93 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu 3 chủng loại cà phê chính gồm: Chủng loại cà phê (trừ cà phê rang và loại bỏ caffein); chủng loại cà phê rang (không bao gồm cà phê đã khử caffein) và chủng loại cà phê đã khử caffein (không bao gồm rang). Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu chủng loại cà phê rang xay, tách caffein và chủng loại vỏ cà phê; sản phẩm thay thế cà phê có chứa cà phê ở bất kỳ tỷ lệ nào.

4 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia đạt 4.587 USD/tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp, nhưng giảm từ Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung lớn, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy, Australia nhập khẩu cà phê từ Brazil đạt 9,73 nghìn tấn, trị giá 26,83 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 26,5% về lượng và tăng 26,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 27,4% trong 4 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 23,22% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021, mức giảm 26,3% về lượng và giảm 29,8% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2020, đạt 4,65 nghìn tấn, trị giá 7,9 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Thị trường cà phê Australia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Dự kiến tiêu thụ cà phê tại Australia sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2,19%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, Australia nằm trong số 30 quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.

Tiêu thụ cà phê nội địa hàng năm ở Australia đạt gần 1,87 triệu bao (loại 60 kg). Trung bình, người Australia tiêu thụ khoảng 1,91 kg cà phê/người/năm vào năm 2019, trong đó 1,39 kg là cà phê rang và khoảng 0,53 kg là cà phê hòa tan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của người dân Australia tăng mạnh. Thị hiếu tiêu dùng của người Australia ưa chuộng nhiều loại cà phê khác nhau (cà phê nguyên hạt, dạng xay, hòa tan và dạng viên nang), trong đó cà phê pha chế từ hạt cà phê rang được ưa chuộng nhất, song tiêu dùng cà phê hòa tan tại Australia có xu hướng tăng bởi sự tiện dụng và pha chế dễ dàng.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần