Thứ sáu 08/11/2024 19:25

ASEAN và EU thống nhất khôi phục và mở rộng kết nối hàng không

Ngày 17/10, Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký một thỏa thuận bầu trời mở mới kết nối hàng không.

Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký một thỏa thuận bầu trời mở mới nhằm khôi phục và mở rộng liên kết hàng không giữa hai khu vực. Thỏa thuận này bao gồm hai khối quốc gia - EU có 27 thành viên và ASEAN có 10 thành viên, sẽ loại bỏ tất cả các hạn chế đối với các chuyến bay giữa EU và ASEAN cho các hãng hàng không có trụ sở tại một trong hai khu vực. Thỏa thuận được áp dụng ngay lập tức. Cao ủy EU về giao thông vận tải Adina Vălean cho biết thỏa thuận này sẽ hỗ trợ sự phục hồi của lĩnh vực hàng không sau đại dịch Covid-19 và khôi phục kết nối rất cần thiết. Thỏa thuận cung cấp một nền tảng chung để ASEAN và EU hợp tác trong lĩnh vực hàng không bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Các hãng hàng không có trụ sở tại ASEAN, bao gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, hiện là các hãng hàng không lớn nhất trên thị trường. Singapore Airlines và và Thai Airways đã khai thác lượng hành khách nhiều nhất giữa các khối trong năm nay.. KLM và Lufthansa lần lượt đứng thứ ba và thứ tư. Thỏa thuận này cũng dường như là một cách để EU cung cấp cho các hãng hàng không của mình cạnh tranh với các hãng hàng không vùng Vịnh, bao gồm Emirates và Qatar Airways, những hãng chuyên chở số lượng lớn hành khách kết nối giữa hai khu vực. EU mô tả thỏa thuận này giúp “các hãng hàng không EU và ASEAN cạnh tranh với các đối thủ nhắm đến thị trường EU-ASEAN béo bở”. Dữ liệu cho thấy công suất hàng không giữa EU và ASEAN sẽ giảm 28% so với năm 2019 trong quý IV.

Bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn toàn cầu cam kết tất cả 37 quốc gia trong hai khu vực cạnh tranh bình đẳng và cải thiện các điều kiện xã hội và môi trường, đây là ví dụ mới nhất về một hiệp định vận tải hàng không quốc tế thế hệ mới. Việc ký kết thỏa thuận có nghĩa là cơ hội mới cho người tiêu dùng, các hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và các nước ASEAN. Thỏa thuận vận tải hàng không lần đầu tiên này đưa quan hệ đối tác hàng không EU-ASEAN lên một tầm cao mới, kết nối vì lợi ích của khoảng 1,1 tỷ người, cho phép kinh doanh, thương mại, du lịch và giao lưu giữa người với người lớn hơn. Thỏa thuận sẽ thay thế hơn 140 hiệp định dịch vụ hàng không song phương, cung cấp một bộ quy tắc duy nhất và giảm bớt các hạn chế.

ASEAN là một cường quốc kinh tế toàn cầu với thị trường hàng không phát triển nhanh chóng. Năm 2019, đây là thị trường vận chuyển hàng hóa lớn thứ 9 của EU và lớn thứ 16 về hành khách với hơn 8 triệu khách du lịch. Do đó, việc đưa ra một khuôn khổ dịch vụ hàng không hiện đại giữa châu Âu và châu Á, mở ra cơ hội đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn cao là một sự đầu tư trong tương lai. Thỏa thuận cung cấp một sân chơi bình đẳng và dự kiến ​​sẽ mang lại cơ hội vận tải hàng không mới và lợi ích kinh tế cho cả hai bên, trong đó, tất cả các hãng hàng không của EU sẽ có thể khai thác các chuyến bay thẳng từ bất kỳ sân bay nào ở EU đến tất cả các sân bay ở các Quốc gia ASEAN và ngược lại đối với các hãng hàng không ASEAN. Các hãng hàng không sẽ có thể bay tối đa 14 dịch vụ hành khách hàng tuần đến hoặc từ mỗi Quốc gia Thành viên EU, và bất kỳ số lượng dịch vụ hàng hóa nào qua và ngoài hai khu vực, đến bất kỳ quốc gia thứ ba nào. Thỏa thuận bao gồm các điều khoản hiện đại và cạnh tranh bình đẳng để giải quyết các méo mó của thị trường. Cả hai bên cũng nhận ra tầm quan trọng của các vấn đề môi trường và xã hội, đồng ý hợp tác và cải thiện luật pháp và chính sách xã hội và lao động của mỗi bên.

Năm 2016, Ủy ban châu Âu đã được Hội đồng châu Âu ủy quyền đàm phán một hiệp định hàng không cấp EU với ASEAN. Các cuộc đàm phán đã được hoàn tất vào tháng 6 năm 2021. Các hiệp định vận tải hàng không toàn diện tương tự của EU đã được ký kết với các nước đối tác khác, đó là Mỹ, Canada, Qatar, Tây Balkan, Maroc, Georgia, Jordan, Moldova, Israel, Ukraine và Armenia.

Duy Hưng
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh chiến sự ngày 8/11: Nga bao vây khoảng 15.000 quân Ukraine; Israel không kích trúng lính Liên Hợp Quốc

Tổng thống Putin nói gì sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump?

Chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời ông Donald Trump sẽ như thế nào?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/11/2024: Giới chính trị Ukraine 'gây áp lực' lên tổng thống đàm phán hòa bình?

Trung Đông chờ 'làn gió mới' từ chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tận dụng tốt hơn các FTA mang đến 'sức sống mới' cho quan hệ Việt Nam - Chile

Nga tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu máy bay chiến đấu đa năng Su-57E

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, Google liệu có thoát hiểm?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 8/11/2024: Phương Tây chưa đạt được mục tiêu ở Ukraine; khoảng 20% quân nhân Ukraine đào ngũ

Khám phá máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, ‘chim ưng nhỏ’ trên bầu trời

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 8/11: Nga bắt giữ lính tinh nhuệ Ukraine tại Kursk, kiểm soát thêm căn cứ ở Donetsk

Quan chức Nga nói triển vọng phát triển của NATO; báo Mỹ dự báo tình hình chiến sự

Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/11: Nga ‘cắm cờ’ 42 cứ điểm Ukraine, quyết ‘bóp nghẹt’ chiến trường Donetsk

Trung Quốc sẵn sàng cho viễn cảnh 'chiến tranh thương mại' sau khi ông Donald Trump đắc cử

‘Quái vật’ phun lửa của Nga liệu có ‘bất khả chiến bại’ trên chiến trường?

Bầu cử Mỹ 2024: Đã hoàn thành toàn bộ công tác kiểm phiếu

Cựu Thủ tướng Australia xóa bài đăng chỉ trích ông Donald Trump

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 7/11/2024: Cuộc xung đột Ukraine sắp tới hồi kết?

Điểm tin nóng thế giới ngày 7/11: Châu Âu chuẩn bị cho thời kỳ Trump 2.0; Nga thắng lớn ở Donetsk

Mỹ 'rót' viện trợ khủng cho Ukraine trước khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng