Airbus - gã khổng lồ trong ngành hàng không vũ trụ châu Âu, đối thủ cạnh tranh với hãng Boeing (BA) trong lĩnh vực sản xuất máy bay, cho biết, họ dự kiến sẽ hoàn tất kế hoạch sa thải vào giữa năm 2026. Công ty không cho biết việc cắt giảm, ước tính chiếm khoảng 1,7% tổng lực lượng lao động của công ty sẽ được thực hiện ở những quốc gia nào.
Giám đốc điều hành Airbus Defence and Space Mike Schoellhorn cho biết, lĩnh vực quốc phòng và vũ trụ, cũng như bộ phận của công ty đã phải đối mặt với "bối cảnh kinh doanh thay đổi nhanh chóng và rất nhiều thách thức với chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chiến tranh thay đổi nhanh chóng và áp lực chi phí ngày càng tăng do hạn chế về ngân sách".
Trụ sở chính của Airbus Defence and Space tại Ottobrunn, gần Munich, Đức, chụp vào tháng 8/2016. Nguồn ảnh: Michaela Rehle/Reuters |
Schoellhorn cho biết trong một tuyên bố rằng, việc cắt giảm này là một phần của quá trình tái cấu trúc rộng hơn, nhằm mục đích giúp đơn vị này "nhanh hơn, tinh gọn hơn và cạnh tranh hơn".
Thông báo của Airbus được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng và vũ trụ toàn cầu đang thay đổi, mang đến cả thách thức và cơ hội cho các công ty.
Trong những năm gần đây, chính phủ nhiều quốc gia đã tăng chi tiêu cho quốc phòng khi các mối đe dọa an ninh gia tăng, bao gồm cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022. Hoa Kỳ cũng đang "đầu tư mạnh" vào các trang thiết bị không gian để hỗ trợ thu thập thông tin tình báo và chiến tranh.
Nhưng các công ty lớn như Airbus, vốn được hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu về các trang thiết bị không gian, phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. “Một nhóm các công ty mới đã nổi lên và được xem như sự lựa chọn thay thế cho các nhà cung cấp truyền thống để phát triển và triển khai nhanh chóng các năng lực 'thế hệ tiếp theo”, các nhà phân tích cho biết.
Việc cắt giảm việc làm theo kế hoạch tại Airbus không phải là dấu hiệu rắc rối đầu tiên tại hãng sản xuất máy bay này. Vào tháng 6 vừa qua, Airbus cũng đã thông báo các vấn đề về chuỗi cung ứng đã buộc hãng phải cắt giảm số lượng máy bay dự kiến sẽ sản xuất trong năm nay và năm sau.
Không chỉ Airbus gặp vấn đề về cắt giảm nhân sự, đầu tháng 10/2024, đối thủ Boeing cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động toàn cầu trong những tháng tới. Mảng kinh doanh quốc phòng của công ty này đã lỗ 913 triệu USD trong ba tháng tính đến cuối tháng 6/2024, và vào tháng 9/2024, Ted Colbert, người đứng đầu bộ phận Quốc phòng, Không gian & An ninh của Boeing đã từ chức.
Boeing đã gánh chịu khoản lỗ hoạt động hơn 33 tỷ USD kể từ năm 2019 và đối mặt với sự giám sát của các cơ quan quản lý sau một loạt các sai sót nghiêm trọng, đôi khi gây tử vong trong những năm gần đây. Khoảng 33.000 công nhân của công ty này hiện cũng đang đình công vì vấn đề tiền lương và điều kiện làm việc.