ASEAN tăng thêm 4,5 tỷ USD mỗi năm từ cạnh tranh logistics

Các nền kinh tế ASEAN có thể cải thiện hơn 4,5 tỷ USD mỗi năm nếu các chính phủ khu vực khuyến khích cạnh tranh công bằng và minh bạch trong lĩnh vực logistics. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, đây là một ước tính thận trọng chưa tính đến việc tăng việc làm, giảm rào cản gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thương mại xuyên biên giới được cải thiện và các tác động lan tỏa có lợi khác.

OECD đã đưa ra hai báo cáo mới tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 ngày 9/9, với các khuyến nghị chính sách để giúp ngành thúc đẩy tăng trưởng khu vực nói chung và logistics ASEAN nói riêng.

Covid-19 đã làm nổi bật việc chuỗi cung ứng toàn cầu được kết nối với nhau nhưng cũng những nút thắt cũng xuất hiện do đại dịch gây ra như đóng cửa tại các cơ sở sản xuất và tắc nghẽn tại các sân bay, cảng biển và cảng đường sắt, làm cho tác động trở nên nghiêm trọng. OECD cho biết các đề xuất, đỉnh cao của ba năm nghiên cứu, nhằm giúp phục hồi nhanh hơn sau tác động kinh tế của đại dịch. Điều quan trọng là, các đề xuất không đòi hỏi các chính phủ phải chi tiêu quy mô lớn. Thay vào đó, nghiên cứu và phân tích của OECD kết luận rằng các chính sách thực tế, chi phí thấp để cải thiện các quy định của ngành logistics của ASEAN sẽ trao quyền cho những người tham gia ngành hiện tại và những người mới gia nhập để xác định và tận dụng các cơ hội và hiệu quả mới, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, và cuối cùng là tăng tốc tăng trưởng trên khắp các nền kinh tế ASEAN.

ASEAN tăng thêm 4,5 tỷ USD mỗi năm từ cạnh tranh logistics

Mặc dù các khuyến nghị chính sách là không ràng buộc, chuyên gia cạnh tranh cấp cao tại OECD Ruben Maximiano lạc quan rằng nhiều khuyến nghị sẽ được thực hiện. OECD đã tham khảo ý kiến ​​của hơn 150 bên liên quan nhà nước và tư nhân trong suốt dự án và "sự ủng hộ cấp cao" từ các bộ trưởng kinh tế cho thấy các nước đồng ý về tầm quan trọng của các báo cáo này. Trong quá trình xem xét chuyên sâu các quy định của quốc gia và khi soạn thảo và gửi các dự thảo này tới các quốc gia, OECD không chỉ đưa ra nhận xét mà đôi khi còn thực hiện các khuyến nghị của dự thảo. Theo báo cáo của OECD, chi phí hậu cần chiếm tới 20% giá thành phẩm ở một số quốc gia ASEAN. Con số này gần như gấp đôi mức trung bình toàn cầu và mức thuế đối với người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp có thể được giảm bớt bằng cách giải quyết các trở ngại đối với cạnh tranh trong chuỗi cung ứng.

Báo cáo cũng lưu ý rằng việc xem xét lại các quy định quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực logistics có thể giúp các quốc gia thành viên phát triển kinh tế. Người ta ước tính rằng việc giảm các rào cản đối với thương mại và hạn chế FDI xuống mức trung bình toàn cầu có thể giúp tăng GDP lên tới 17% trong trung và dài hạn.

Ví dụ, đối với vận tải hàng hóa và kho bãi, một ví dụ về vấn đề quy định giữa nhiều quốc gia thành viên ASEAN là các hiệp định đa phương quy định số lượng giấy phép hoặc giấy phép tối đa để cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ, bao gồm Hiệp định Vận tải xuyên biên giới về việc lưu chuyển hàng hóa tự do trong toàn tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Hàng hóa Quá cảnh và Hiệp định Khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Vận tải Liên quốc gia. Vận tải hàng hóa đường bộ là phương thức vận tải nội địa chiếm ưu thế ở một số nước ASEAN. Đã có những cải thiện đáng kể trong kết nối đất liền, với tổng chiều dài đường năm 2019 tăng 55% so với năm 2010, nhưng có thể làm được nhiều hơn thế.

OECD khuyến nghị loại bỏ hạn ngạch vận tải đường bộ xuyên biên giới và thay thế bằng hệ thống giấy phép; quy định rõ ràng các yêu cầu tiếp cận thị trường trong luật; và xem xét các quy định hạn chế quy mô đội xe của các công ty, bằng cách hạn chế đăng ký xe mới hoặc bằng cách áp đặt số lượng xe tối thiểu hoặc tối đa. Sự gia tăng của thương mại nội khối ASEAN làm cho các dịch vụ vận tải xuyên biên giới ngày càng trở nên quan trọng và những hạn chế dựa trên hạn ngạch này có thể làm tăng rào cản gia nhập đối với các công ty mới, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới kém năng lực, tăng chi phí hậu cần hoặc Ông Maximiano lưu ý về sự chậm trễ giao thông ở biên giới. Các báo cáo này là một phần của dự án Thúc đẩy Cạnh tranh của OECD trong ASEAN và là sự hợp tác giữa OECD và ASEAN, được hỗ trợ bởi chương trình Cải cách Kinh tế ASEAN của chính phủ Vương quốc Anh.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.

Tin cùng chuyên mục

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động