An Giang: Chủ động làm việc với Tham tán thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa của An Giang trong quý I năm nay tăng nhẹ, song không đạt mục tiêu tỉnh đề ra từ đầu năm. Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Sở Công Thương An Giang sẽ chủ động làm việc với các tham tán thương mại ở nước ngoài, nhằm xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
An Giang: Tăng dự trữ hàng thiết yếu, đảm bảo đủ cung ứng trong mùa dịch Xúc tiến thương mại - Trợ lực cho xuất khẩu An Giang

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong quý I-2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 217,31 triệu USD, tăng 2,6% so cùng kỳ. Mặc dù tăng nhẹ ,song mới đạt 98,1% so với kịch bản tăng trưởng quý I.

Việc xuất khẩu không đạt mục tiêu tăng trưởng được Sở Công Thương chỉ ra là do tác động từ dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Từ đó kéo theo nhu cầu nhập khẩu bị sụt giảm, đơn hàng dù đã ký nhưng bị lùi thời gian giao hàng…

an giang chu dong lam viec voi tham tan thuong mai ho tro doanh nghiep xuat khau
Xuất khẩu gạo của An Giang tăng nhẹ trong 3 tháng đầu năm 2020

Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả đáng khích lệ bởi các ngành hàng chủ lực như gạo, nông sản, thủy sản đều đạt giá trị kim ngạch khả quan. Cụ thể, gạo đạt 127,54 nghìn tấn tương đương 64,52 triệu USD. So với cùng kỳ tăng 2,03% về lượng và tăng 1,29% về kim ngạch, so với kế hoạch năm 2020 đạt 27,57%. Trong số 39 thị trường xuất khẩu hiện nay, châu Á là thị trường chủ lực của gạo An Giang với tỷ trọng chiếm 84,53%, kế đến là châu Phi chiếm 12,3%. Tỷ trọng còn lại xuất khẩu qua 7 nước châu Âu, 4 nước châu Mỹ và 4 nước châu Đại Dương.

Tương tự, thủy sản đông lạnh đạt 29,50 nghìn tấn, tương đương 71,12 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 1,72% về lượng và tăng 2,18% về kim ngạch. Trong số các thị trường xuất khẩu thủy sản của An Giang, Trung Quốc là thị trường quan trọng nên khi nước này chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu thủy sản qua đây đã giảm mạnh.

Ngoài hai mặt hàng chủ lực kể trên, xuất khẩu rau quả đông lạnh, hàng may mặc, da giày… cũng đạt kim ngạch tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Nhận định xuất khẩu trong các tháng tới sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn mới do đại dịch Covid-19 gây ra, Sở Công Thương An Giang cho biết, đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, Sở đã chủ động liên hệ và đề nghị Cục Xúc tiến thương mại, Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài phối hợp, hỗ trợ An Giang tìm kiếm các thị trường nước ngoài. Những thị trường được chú trọng gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Philippines, Australia, Canada, Brunei, New Zealand, Chile,... Hiện nay, Sở đã nhận được thông tin phản hồi của Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore đồng ý phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp thủy sản và gạo của nước sở tại về An Giang để gặp gỡ doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh. Ngoài ra, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cũng hỗ trợ trưng bày tại hàng mẫu, catalogue của doanh nghiệp An Giang ở Phòng trưng bày hàng xuất tại Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản...

Cùng với các hoạt động trên, Sở sẽ phối hợp các ngành chức năng khu vực biên giới thường xuyên rà soát, thông tin tình hình mua bán, trao đổi hàng hóa nhằm kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Sở sẽ thường xuyên nắm bắt nhu cầu hỗ trợ, nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp để từ đó đưa ra các giải pháp triển khai hỗ trợ cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động