ACV trình phương án giảm bụi tại sân bay Long Thành
Báo cáo mới nhất về phương án giảm ô nhiễm khói bụi của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa được gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai. Theo đó, đơn vị này đưa ra các phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi của dự án thành phần 3 (Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I) trên tinh thần cầu thị, cam kết cố gắng khắc phục phát tán bụi ra môi trường.
ACV cho biết, sẽ thành lập đội xe phun tưới nước chuyên biệt tại công trường với tần suất liên tục, được điều khiển bằng hệ thống công nghệ thông tin. Tần suất tưới nước được thực hiện phun liên tục làm ẩm bất cứ khi nào có hiện tượng bụi; duy trì tưới theo từng lớp để lu lèn chặt K95 độ ẩm tối ưu để đầm nén đắp đất, duy trì không phát bụi trên đường vận chuyển xương cá.
Nguồn nước tưới được sử dụng từ các ao hồ hiện hữu; các hồ chứa số 4, 5, hồ giếng do nhà thầu tự tạo. Ngoài ra, sẽ dừng thi công vào các khung giờ cao điểm khô nóng và gió mạnh.
Tại khu vực lưu trữ đất thừa rộng 722 ha, thực hiện che đậy trong suốt quá trình vận chuyển, làm ẩm mặt đường khi vận chuyển vào ngày khô nóng; đầm chặt đất đá dư đổ tại các bãi; trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện đất đắp bãi trữ; xây dựng hệ thống kè và chân taluy để gia cố bãi dự trữ…
Đặc biệt là sử dụng các phương tiện vận chuyển phải có nắp đậy và phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định chung. Hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước, chủ động được nguồn nước để dập bụi.
ACV bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường do phát tán bụi trong quá trình thi công sân bay Long Thành |
Tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước. Tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định.
Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới sẽ giám sát nghiêm ngặt quá trình thi công và quá trình khắc phục vi phạm về phát thải bụi quá mức ra môi trường của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – CTCP.
Trước đó, tại khu vực thi công giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí, công khai chỉ số chất lượng không khí. Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1-18 lần. Nguyên nhân là hoạt động giải phóng mặt bằng thi công và xây dựng dự án đã làm phát tán bụi ra môi trường xung quanh.
Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai đã nhắc nhở, cảnh báo chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, tuy nhiên chất lượng không khí vẫn không cải thiện, khiến người dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng địa phương.
Đối với dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành gồm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dù đã có hàng trăm hộ dân vào sinh sống nhưng chưa hoàn thành hạng mục bảo vệ môi trường như các tuyến thu gom nước mưa, nước thải và chưa đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải. Điều này đã gây ra hiện tượng ngập úng vào nhà người dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường bởi đây là dự án do Bộ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Sau kiểm tra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới quyết định xử phạt Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khi để bụi đỏ phát tán xa trong quá trình thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TN & MT.
Cụ thể, chưa có 6 hồ lắng, mương thoát nước trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722 ha); thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Với hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt 90 triệu đồng.
Với hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần, Thanh tra Bộ TN & MT quyết định xử phạt tổng cộng 270 triệu đồng.
Theo Bộ TN & MT, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.
Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.
Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 về việc thực hiện các nội dung yêu cầu tại Quyết định số 24/QĐ-XPHC (ngày 24-4-2023) của Thanh tra Bộ TN-MT xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp này.
Hiện nay có khoảng 60 xe bồn tưới nước đã được liên danh nhà thầu huy động để phun tưới nước giảm thiểu bụi trong quá trình thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Sở TN-MT đề nghị ACV nghiêm túc thực hiện các nội dung yêu cầu tại quyết định số 24, trong đó, khẩn trương gửi báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi về Sở TN-MT; định kỳ hàng tháng, báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi về Sở TN-MT để giám sát.
Báo cáo chi tiết xem tại đây!