Vùng Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh minh họa |
Dự hội nghị có lãnh đạo các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình và đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng các hãng lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong khu vực.
Năm 2016, với sự nỗ lực, chủ động và quyết tâm cao của các thành viên trong nhóm hợp tác phát triển du lịch, Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã thu được những kết quả tích cực, thể hiện trên 4 lĩnh vực hợp tác: Cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm đặc trưng, xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch năm 2016 có mức tăng trưởng khá, lượt khách tham quan du lịch đến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016 ước đạt gần 18 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với năm 2015; khách lưu trú du lịch đạt trên 6,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, tăng hơn 11%...
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận về các nội dung chính trong chương trình hợp tác phát triển và thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Các đại biểu đều cho rằng, về cơ chế chính sách cần trao đổi thường xuyên hơn để vừa có sự tương đồng trong vùng, miền lại vừa thể hiện được nét riêng, điều kiện riêng, phù hợp với từng tỉnh. Về sản phẩm du lịch, cần nghiên cứu để đa dạng sản phẩm hơn và mỗi tỉnh nên chọn sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, tránh trùng lặp với tỉnh bạn để không tạo ra sự nhàm chán. Về xúc tiến quảng bá, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn để quảng bá vùng Tây Bắc nói chung và các tỉnh trong khu vực thực sự là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch, hấp dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Về đào tạo nhân lực cũng cần được quan tâm hơn nữa bởi đây là khâu yếu nhất của toàn vùng Tây Bắc nói chung với hơn 60% lao động trong ngành du lịch chưa qua đào tạo…
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, 8 tỉnh Tây Bắc tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong chương trình Năm Du lịch quốc gia Tây Bắc-Lào Cai 2017; tổ chức hội chợ du lịch Tây Bắc theo hình thức luân phiên và tiếp tục tham gia gian hàng chung tại Hội chợ du lịch quốc tế; tập trung xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp, video clip du lịch nhằm thu hút sự quan tâm sáng tác của các nghệ sĩ và các tổ chức, cá nhân góp phần quảng bá du lịch Tây Bắc…