Thứ ba 19/11/2024 17:32
Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam

40 năm tự hào và vinh quang

40 năm kể từ ngày thành lập, Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) đã trở thành doanh nghiệp có thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp cao su, chiếm thị phần cao nhất cả nước và đứng vững trên thị trường hơn 30 nước trong khu vực và thế giới.
Sản phẩm của Casumina có mặt ở nhiều nước trên thế giới

Đi đầu hợp tác quốc tế và xuất khẩu

Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam, nay là Casumina, được thành lập ngày 19/4/1976 trên cơ sở cải tạo công nghiệp tư bản tư doanh và quốc hữu hóa các nhà máy tư nhân. Những năm đầu thống nhất đất nước, công ty đã đi đầu trong việc hợp tác sản xuất các mặt hàng từ mủ cao su mà nước ta có thế mạnh với các nước xã hội chủ nghĩa. Trước hết là các dự án hợp tác với Hungary sản xuất săm lốp xe đạp năm 1981, trên cơ sở xem xét chất lượng săm lốp xe đạp Việt Nam sản xuất từ nguồn mủ cao su theo công nghệ của hãng Michelin (Pháp) tại nhà máy cao su Hóc Môn. Công ty Tarus (Hungary) đã đồng ý mua săm lốp xe đạp của Việt Nam, sản lượng xuất cho Hungary lên đến 1,5 triệu chiếc/năm, từ năm 1981 - 1985.

Từ hợp tác với Hungary, săm lốp xe đạp Hóc Môn còn được xuất sang thị trường Cộng hòa dân chủ Đức và một số nước Đông Âu. Tarus còn hợp tác với Casumina sản xuất găng tay gia đình, găng tay y tế, cung cấp cho Hungary và thị trường các nước Đông Âu. Ngoài hợp tác Việt - Hung, Việt Nam còn hợp tác với Liên Xô để sản xuất ống cao su, túi chườm... Năm 1993, công ty lắp đặt 1 dây chuyền sản xuất săm lốp xe máy ở Xí nghiệp cao su Đồng Nai, ra đời đúng lúc thị trường săm lốp xe máy Việt Nam chỉ có hàng ngoại nhập, được sản xuất từ những hãng sản xuất có danh tiếng...

Từ sản xuất gia công cho những bạn hàng ở Đài Loan, Hàn Quốc, Casumina có thêm những đơn hàng mới cho các đối tác Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia... Để phát triển bền vững, công ty bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn ISO 9001 về quản lý chất lượng trong hoạt động sản xuất và quản lý. Tháng 7/1999, Casumina được cấp chứng chỉ ISO 9002. Casumina đã thật sự trở thành nhà sản xuất săm lốp hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm của Casumina đáp ứng được các tiêu chuẩn JIS 6366, JISK 6367 và JIS D4320...

Đầu tư công nghệ mới để phát triển

Trong xu thế phát triển, kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, hàng hóa của Việt Nam, trong đó có sản phẩm của Casumina, ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Để thắng trong cuộc cạnh tranh này, không có cách nào khác là đổi mới công nghệ để sản phẩm đa dạng và không ngừng nâng cao chất lượng. Năm 2001, Casumina tiến hành đầu tư sản xuất lốp ôtô Bias tải nặng tại Xí nghiệp cao su Bình Lợi. Xí nghiệp cao su Đồng Nai thực hiện dự án KC067 nghiên cứu sản xuất lốp ôtô radian bán thép đầu tiên do Việt Nam sản xuất vào tháng 3/2005, đánh dấu một bước tiến mới trong công nghiệp chế biến cao su phục vụ cho công nghiệp lắp ráp ôtô, thay thế hàng nhập khẩu. Dự án đã giành được giải thưởng quốc gia về công nghệ (VIFOTEX). Xí nghiệp cao su Hóc Môn được đầu tư phân xưởng sản xuất săm ôtô có công suất một triệu sản phẩm/năm, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu các đơn vị trong công ty. Casumina đã tự đầu tư xây dựng và trang bị công nghệ mới Xí nghiệp cao su Bình Dương tọa lạc trên diện tích 200.000m2 tại phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) có công suất giai đoạn đầu 30.000 tấn/năm và 60.000 tấn hiện nay.

Với những dự án đầu tư này, năng lực sản xuất của Casumina đã tăng không chỉ về lượng mà còn có bước vượt trội về chất, củng cố được vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp cao su cả nước. Những thị trường có hàng rào kỷ luật cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ, sản phẩm của Casumina đều có mặt và đang tăng thị phần. Sự phát triển của Casumina ngày càng lớn mạnh, được xếp vào nhóm các doanh nghiệp có doanh số trên 1.000 tỷ đồng/năm; được tổ chức Plastic & Rubber News xếp hạng 59/70 Nhà sản xuất săm lốp xe lớn nhất thế giới. Tháng 4/2005, Casumina vinh dự và tự hào được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là một điểm son chói lọi trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Casumina.

Năm 2005, Casumina tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 90 tỷ đồng. Tháng 3/2005, công ty ký kết với hai đối tác là Công ty Tomen Corporation và Công ty Teito Rubber Ltd - Nhật Bản về chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và mua lại sản phẩm ống cao su kỹ thuật. Sản phẩm được đối tác cung cấp cho các hãng ôtô hàng đầu để đưa vào lắp ráp trong các hãng ôtô như Nissan, Suzuki, Daihatsu. Những năm 2006 – 2010, bình quân mỗi tháng công ty xuất khẩu từ 8 - 9 container cho đối tác. Dự án đã đóng góp một phần không nhỏ trong hiệu quả chung của công ty trong suốt 10 năm qua.

Sau 5 năm thực hiện cổ phần hóa, thế và lực của Casumina đã ngày càng tăng vững mạnh. Vốn điều lệ của công ty tăng từ 90 tỷ đồng vào năm 2006 lên 425 tỷ đồng vào năm 2010. Đây cũng là năm thương hiệu Casumina lần thứ hai liên tiếp đạt danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia - Việt Nam Value”. Năm 2012, Casumina đã tiến hành “Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất 1 triệu lốp toàn thép” tại thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Đây là một trong những dự án lốp toàn thép đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2014 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Casumina. Sau 3 năm triển khai, trong đó thời gian xây dựng gần 2 năm, dự án lốp radial toàn thép đã hoàn tất, chạy thử thành công và sản xuất thương mại giai đoạn 1 với công suất 350.000 chiếc/năm, tổng diện tích nhà xưởng trên 60.000m2. Cũng trong năm này, công ty đạt hiệu quả cao nhất với doanh thu 3.178 tỷ đồng và lợi nhuận 425 tỷ đồng. Lần thứ 3, công ty giữ vững danh hiệu Thương hiệu Quốc gia. Tổng giám đốc Phạm Hồng Phú vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh”. Hai năm liền (2014 – 2015), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng cho công ty danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Bước sang năm 2016, công ty đặt ra những mục tiêu lớn hơn nhằm chinh phục tầm cao mới: Doanh thu 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận 380 tỷ đồng, tiêu thụ trên 120.000 lốp toàn thép và trên 1.000.000 lốp xe máy tubeless. Công ty quyết định bắt đầu triển khai một chương trình nâng cấp hệ thống quản trị sản xuất tại tất cả các nhà máy mang tên “Hệ thống bảo trì năng suất toàn diện - TPM (Total Productive Maintenance)”; thực hiện dự án đầu tư sản xuất 500.000 chiếc lốp ôtô bán thép xuất khẩu. Dự án đã được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phê duyệt vào tháng 2/2016, dự kiến sản xuất ra sản phẩm trong quý IV/2016. Sản phẩm sẽ được mang nhãn hiệu của đối tác tại Mỹ và được phân phối trên thị trường Bắc Mỹ.

Casumina đã được xếp hạng 68/75 Công ty lốp hàng đầu thế giới; là một trong 25 sản phẩm thương hiệu cấp Quốc gia; đạt Cúp “Thương hiệu Quốc gia 10 năm liền (2004-2014); “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Bộ Công Thương” 3 năm (2007, 2013, 2014); Sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liên tiếp”; Danh hiệu “Đơn vị đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất Tập đoàn Hóa chất Việt Nam” 4 năm liền (2012, 2013, 2014, 2015).
Phạm Hồng Thu - Chủ tịch HĐQT, TGĐ

Tin cùng chuyên mục

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội