Ngành Công Thương phải tập trung ý chí, huy động mọi nguồn lực phát triển công nghiệp, thương mại Phát huy dân chủ, tạo động lực mới phát triển ngành Công Thương bền vững |
Ông Lê Triệu Dũng - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Chung tay xây dựng tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh
Sự ra đời của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong năm 2023 đã mang ý nghĩa lớn trong đảm bảo thực thi chính sách của Nhà nước về môi trường cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ra đời còn nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Lê Triệu Dũng - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Với sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong và ngoài Bộ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tin tưởng vững chắc rằng hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sẽ đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào thành tích chung của ngành Công Thương trong thời gian tới.
Phát huy thành tích đã đạt được, năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay xây dựng, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh với cơ hội kinh doanh bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp trên thị trường; khuyến khích và thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, sự phát triển khoa học - công nghệ và tiến bộ xã hội.
Cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng hành, chia sẻ thông điệp chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đây cũng là thông điệp chung cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm chung tay thực hiện cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng, nâng cao nhận thức, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng trong quá trình tiêu dùng cũng như tạo căn cứ để người tiêu dùng thực hiện vai trò giám sát. Từ đó, góp phần tạo dựng môi trường tiêu dùng an toàn cho tất cả các bên tham gia.
Hoạt động bán hàng đa cấp cơ bản đã được quản lý hiệu quả. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép, các hình thức biến tướng thu lợi bất chính dựa trên mô hình đa cấp vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho người dân. Người dân vẫn cần tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác trước các biểu hiện của đa cấp không phép, đa cấp biến tướng.
Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương: 3 giải pháp đột phá cho ngành công nghiệp
Trong năm 2024, ngành công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức. Kinh tế toàn cầu hồi phục với tốc độ chậm - nhất là ảnh hưởng từ việc tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cả từ phía cung và cầu của nền sản xuất thế giới và khu vực, trong đó có Việt Nam.
Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp |
Trong bối cảnh đó, Cục Công nghiệp sẽ triển khai 3 giải pháp trọng tâm để góp phần bảo đảm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu năm 2024 của ngành Công Thương.
Thứ nhất, tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được Chính phủ thông qua nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da - giày và các ngành nền tảng như ôtô, cơ khí, thép...; thúc đẩy đưa vào vận hành các dự án sản xuất công nghiệp mới nhằm phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tạo thêm năng lực cho phát triển sản xuất và nguồn hàng cho xuất khẩu.
Thứ hai, tập trung công tác tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật làm cơ sở cho các nguồn lực tăng trưởng mới trong các ngành công nghiệp trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Sớm trình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản để sớm đưa vào khai thác, chế biến và sử dụng các nguồn khoáng sản có giá trị lớn, tạo nguồn động lực tăng trưởng mới.
Phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa đối với các mặt hàng công nghiệp. Có cơ chế tăng cường mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm và nguyên liệu nhập khẩu.
Xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp trong ngắn hạn để bảo vệ thị trường trong nước cho các ngành sản xuất trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.
Sớm hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật giai đoạn 2024 - 2025, nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, bền vững cho các hoạt động phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao tự chủ về nguyên liệu, công nghệ, sản xuất và thị trường.
Hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển một số ngành công nghiệp quan trọng như: Ôtô, thép, sữa, giấy, nhựa... để thống nhất định hướng phát triển ngành trong giai đoạn mới.
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình làm việc với các địa phương và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhằm khôi phục và phát huy đà tăng trưởng của công nghiệp tại các địa phương và vùng kinh tế trọng điểm.
Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác xây dựng các Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp tại các vùng kinh tế trọng điểm, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ và khuyến khích các địa phương xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo công nghiệp...
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại
Năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác XTTM, tập trung đẩy mạnh các hoạt động XTTM và xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại |
Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức nhiều hơn dự báo. Với tinh thần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và dưới sự lãnh đạo chủ động, điều hành quyết liệt của Đảng và Chính phủ, mà trực tiếp, thường xuyên và sát sao của lãnh đạo các cấp Bộ Công Thương, ngành Công Thương, công tác XTTM đã đạt được những kết quả rất khích lệ.
Đặc biệt, những thành tích về duy trì xuất siêu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước có một phần đóng góp quan trọng của hoạt động XTTM mà Chương trình XTTM quốc gia thực hiện vai trò tiên phong.
Những điểm mới nổi bật trong công tác XTTM phải kể tới, đó là, đẩy mạnh và chú trọng công tác cung cấp thông tin cập nhật thị trường, các quy định mới về tiêu chuẩn xanh, bền vững đối với hàng nhập khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới, các xu hướng thị trường mới. Hoạt động XTTM được tổ chức theo định hướng đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; tăng cường tận dụng cơ hội từ thị trường có FTA; tăng cường các hoạt động XTTM liên kết vùng, miền nhằm mang tính bền vững, cân bằng hơn, đảm bảo thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu, nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế. Tăng cường hoạt động nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM, quảng bá sản phẩm, thương hiệu.
Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2023, trong năm 2024, Cục XTTM sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác XTTM, tập trung đẩy mạnh các hoạt động XTTM và xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa dư địa xuất khẩu thị trường, phát huy hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, RCEP... qua đó đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một số thị trường.
Đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động XTTM trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp tiếp cận được, trong đó ưu tiên đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, cơ hội XTTM.
Tăng cường hỗ trợ xây dựng và triển khai các hoạt động XTTM tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối hợp, kết hợp nguồn lực từ các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...; kết hợp có hiệu quả các hoạt động XTTM với xúc tiến đầu tư, du lịch...
Hoàn thiện Bộ Chỉ số đánh giá năng lực XTTM, qua đó làm cơ sở xây dựng các chương trình hỗ trợ các tổ chức XTTM và doanh nghiệp nâng cao năng lực XTTM đáp ứng yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu như thương mại xanh, tăng trưởng xanh; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM...
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỷ trọng của nền kinh tế số
Hoạt động thương mại điện tử năm 2023 đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới; là động lực lớn nhất thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số |
Cụ thể, quy mô thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD và tương đương tăng 25% so với năm 2022. Đặc biệt, thương mại điện tử đã chiếm đến gần 70% tỷ trọng của nền kinh tế số.
Về hoạt động chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, trong năm qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tạo được dấu ấn đột phá. Với sự chỉ đạo của Bộ trưởng cũng như lãnh đạo Bộ, từ quan điểm xuyên suốt lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ, Bộ Công Thương được xếp thứ nhất trong số các bộ, ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Trong năm qua, Cục đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển thương mại điện tử như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quản lý thực thi thương mại điện tử; tổ chức sự kiện quảng bá, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển; đào tạo tập huấn; hợp tác quốc tế về thương mại điện tử.
Đồng thời triển khai hàng loạt nhiệm vụ hiệu quả trong việc thực hiện Chính phủ số như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với việc tham mưu ban hành 22 văn bản trong năm 2023 về cải cách hành chính, Chính phủ số; định hướng Chính phủ số trong việc xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Công Thương; các hoạt động cải cách hành chính như số hóa thủ tục hành chính, vận hành Cổng dịch vụ công, kết nối Cổng dịch vụ công - cơ chế một cửa quốc gia, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển thương mại điện tử vẫn còn tồn tại những khó khăn, thách thức như: Cơ sở hạ tầng còn yếu kém, an ninh mạng chưa được đảm bảo; vấn đề mạng lưới giao hàng, kho bãi, logistics, đặc biệt là giao hàng đến vùng sâu, vùng xa vẫn là thách thức lớn; việc sử dụng tiền mặt vẫn chưa phổ biến, đây cũng là yếu tố cản trở sự phát triển của thương mại điện tử. Vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khá phổ biến trên môi trường thương mại điện tử. Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trên không gian mạng. Nguồn nhân lực để phục vụ thương mại điện tử còn thiếu và hạn chế.
Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử theo các mục tiêu bao gồm: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng, miền thông qua các nền tảng số. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của Bộ; xây dựng Chính phủ số theo đúng phương châm 4 không - 4 có; đổi mới căn bản phương thức quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông hiệu quả.