10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt- Kỳ 2: Làn gió mới đưa hàng Việt vào thị trường nội địa

Từ sự thành công của các thương hiệu Việt tiêu biểu, nhìn ngược lại chặng đường 10 năm trước mới thấy sự tiếp sức kịp thời của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) để tạo nên sức vươn mạnh mẽ của hàng Việt Nam. Bắt đầu từ một chủ trương được đánh giá là kịp thời, đúng đắn của Bộ Chính trị, có tác động tích cực đến bối cảnh phát triển kinh tế xã hội nước ta thời điểm đó; được “tiếp lửa” bởi một kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, CVĐ đã đi qua 10 năm nhiều thăng trầm nhưng thu lại không ít thành quả.
10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt - Kỳ 1: Rạng rỡ những “biểu tượng” hàng Việt

Chủ trương kịp thời

Đón tôi tại căn nhỏ trong một ngày Hà Nội tháng 10 nắng vàng như rót mật, những ký ức của ngày đầu triển khai CVĐ được ông Lê Bá Trình – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ – người đặt những “viên gạch” đầu tiên cho CVĐ chầm chậm “tua” lại, vẫn trọn vẹn và rõ nét như mới diễn ra ngày hôm qua. Trong ráng chiều chênh chếch, dưới không gian thoảng hương hoàng lan, ông Lê Bá Trình vui vẻ bật cười khi thấy tôi nhìn không chớp mắt chiếc quạt điện cơ 91 – niềm mong ước một thời của nhiều gia đình Việt: “Hàng Việt Nam “xịn” đấy nhé, 10 năm rồi vẫn chạy tốt”.

“Hiện nay, rõ ràng, cụm từ “hàng Việt Nam” đã dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng, nhưng cách đây 10 năm thì hoàn toàn khác” – ông Lê Bá Trình bồi hồi nhớ lại: “Trong khoảng những năm 2008 – 2010, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam bị tác động mạnh mẽ và hàng hóa sản xuất của doanh nghiệp (DN) bị đình trệ rất nhiều. Tiêu thụ trong nước không được, xuất khẩu (XK) lại càng khó khăn hơn, DN lúng túng với việc phải sản xuất như thế nào? Tiêu thụ ra làm sao? Cách nào để vươn ra thị trường thế giới?”.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 2 lan gio moi dua hang viet vao thi truong noi dia
Các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt liên tục được đổi mới

Cùng lúc đó, người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với việc mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam, hàng hóa Trung Quốc chiếm lĩnh hầu khắp thị trường. Do vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng đề án phát động một cuộc vận động để huy động toàn dân ưu tiên việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần phát triển kinh tế, đặt nền móng đưa sản phẩm Việt vươn ra thế giới. Từ đề án này, Bộ Chính trị đã ra Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức thực hiện CVĐ, giao MTTQ Việt Nam là đơn vị chủ trì. Mục tiêu của CVĐ là phát huy lòng yêu nước của dân tộc, chung tay cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn.

Từ Thông báo kết luận được đánh giá là vô cùng quan trọng thời kỳ đó, Ban Bí thư Trung ương ra Quyết định số 225 ngày 4/9/2009, thành lập BCĐ Trung ương CVĐ với 23 thành viên do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng ban, lãnh đạo các bộ ngành là thành viên, trong đó Bộ Công Thương là Phó trưởng ban thường trực.

“Từ một chủ trương của Bộ Chính trị, được “tiếp lửa” bằng một quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quá trình triển khai CVĐ được đánh giá là rất bài bản khi có sự chỉ đạo xuyên suốt, tạo điều kiện cho các kế hoạch được triển khai cụ thể, từ thông tin tuyên truyền, hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng…” – ông Lê Bá Trình cho hay.

Đến năm 2014, sau Hội nghị tổng kết 5 năm CVĐ, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục ban hành Kết luận số 107 ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ. Trong kết luận này, bên cạnh đánh giá những mặt được và chưa được, Ban Bí thư đã yêu cầu các thành ủy, tỉnh ủy, các tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện CVĐ; giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy có biện pháp triển khai CVĐ trong giai đoạn Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. “Cứ bộ, ngành, địa phương nào ra được chương trình hành động sớm, đồng thời có một đồng chí trong cấp ủy tham gia Ban chỉ đạo CVĐ thì chắc chắn CVĐ ở nơi đó thành công” – ông Lê Bá Trình khẳng định.

Sức mạnh lan tỏa

Chủ trương đúng đắn của Đảng đã tạo nên một phong trào lan rộng đến cấp ủy các Bộ ngành, địa phương. Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban thư ký BCĐ Trung ương CVĐ, Thường trực BCĐ Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ - cho hay, Bộ Công Thương là một trong những Bộ “xương sống” triển khai CVĐ. Để có được điều này, trong suốt 10 năm qua, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương luôn giao cho một đồng chí Ủy viên Ban cán sự Đảng làm trưởng BCĐ CVĐ của Bộ. Hàng năm, Bộ Công Thương đều có chương trình hành động trên cơ sở triển khai các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước lồng ghép vào thực hiện CVĐ, từ sản xuất, kinh doanh đến bảo vệ người tiêu dùng… Các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn… liên tục được đổi mới, giúp hàng Việt Nam chinh phục tốt hơn người tiêu dùng Việt Nam.

“Đặc biệt, 2 năm gần đây, hoạt động cải cách hành chính (CCHC) được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm và Bộ Công Thương được đánh giá là một trong những Bộ đi đầu về cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh cho DN. Đây là nỗ lực lớn của Bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của DN, góp phần vào thành công của CVĐ” - bà Lê Việt Nga cho hay.

Về phía các địa phương, TP. Hồ Chí Minh được coi là một trong những điểm sáng thực hiện CVĐ khi đã khéo léo lồng ghép CVĐ với một chương trình đã rất thành công trước đó là Bình ổn thị trường. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hồ Chí Minh thông tin, Chương trình hành động thực hiện CVĐ của thành phố đã được gắn với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tác động đến 3 đối tượng là người tiêu dùng, DN và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo hiệu quả tổng hợp giúp các DN Việt thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận các mặt hàng sản xuất trong nước với giá cả phù hợp. Đặc biệt, với gần 11.000 điểm bán hàng Việt bình ổn giá, đây là hệ thống phân phối hiệu quả cho hàng Việt Nam có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng nhất.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 2 lan gio moi dua hang viet vao thi truong noi dia
Đưa nông sản Sơn La về Hà Nội

Là một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, “dấu ấn” của CVĐ trên địa bàn Sơn La lại được ghi nhận bằng thành công trong hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản địa phương. Đồng chí Lò Minh Hùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ, để tiêu thụ thành công nông sản, đặc biệt là trái cây, 2 năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản. Tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo tiêu thụ và XK nông sản, trong đó trái cây là mặt hàng quan trọng.

Từ chủ trương đó, năm 2018, Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La đã được tổ chức tại các siêu thị lớn như Intimex, HaproMart, Vinmart, BigC, LotteMart. Sau 3 tuần lễ tổ chức, Sơn La đã tiêu thụ được 500 tấn nông sản, nhiều nhất là nhãn. Do đó, dù năm nay là năm Sơn La đặc biệt được mùa nhãn nhưng loại trái cây này được tiêu thụ khá tốt với giá ổn định, không chỉ giúp người tiêu dùng Thủ đô được thưởng thức những loại trái ngon lành mà còn giúp bà con tránh được tình trạng được mùa mất giá.

Gần 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam; nhiều thương hiệu Việt như Vinamilk, VinGroup, Vinacafe, TH true Milk, Vietcombank, BIDV, Vietinbank… ngày càng chiếm thị phần lớn; ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam tăng cao… Đó là những thành công mà CVĐ đạt được trong 10 năm qua.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động