Vinfast – biểu tượng mới của hàng Việt?
Có lẽ việc xếp Vinfast vào danh mục những biểu tượng của hàng Việt Nam sẽ khiến không ít người tranh cãi, tuy nhiên, tham vọng đưa ra thị trường một sản phẩm ô tô kết tinh từ trí tuệ Việt, bàn tay người Việt, phục vụ cho người tiêu dùng Việt của Vingroup – một trong những doanh nghiệp hàng đầu về làm thương hiệu là điều phải ghi nhận. Đặc biệt trong bối cảnh ô tô cá nhân mang thương hiệu Việt vẫn còn là giấc mơ của bao thế hệ người tiêu dùng.
Xe ô tô Vinfast kiêu hãnh ra mắt tại Paris Motor Show 2018 |
Người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng trăn trở, mặc dù có nhiều sản phẩm tốt, nhưng nhiều mặt hàng tuy được sản xuất tại Việt Nam lại phải mang thương hiệu của các công ty mẹ ở nước ngoài và hiện chưa có nhiều thương hiệu Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao, đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như ôtô, xe máy điện, điện tử, chế biến nông thủy sản và các ngành dịch vụ chất lượng. Do đó, việc Tập đoàn Vingroup trong một thời gian rất ngắn đã có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng là điều đáng ghi nhận.
Chính vì lẽ đó, khi những chiếc xe ô tô đầu tiên mang thương hiệu Vinfast ra đời, rạng rỡ đứng cạnh những thương hiệu lớn trên thế giới tại Triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018 - triển lãm ô tô hàng đầu thế giới, xe VinFast đã đóng một dấu mốc quan trọng đưa nền công nghiệp ô tô Việt Nam lên một tầm cao mới. Dù còn một thời gian nữa, dòng xe thương mại của Vinfast mới chính thức ngược xuôi những con đường dọc khắp đất nước, nhưng ta có thể hy vọng về một sản phẩm chất lượng từ một thương hiệu mạnh đã từng cho ra đời hàng loạt những thương hiệu Việt được người tiêu dùng ưa chuộng như Vinmart, Vinhome, Vineco… Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng.
Thu hút đông đảo người tiêu dùng trong nước |
Bền bỉ những thương hiệu đi cùng thời gian
Nếu như Vinfast là biểu tượng cho ước mơ thương hiệu Việt ở thời điểm hiện tại thì những thương hiệu như Vinamilk, TH True Milk, Lộc Trời… lại vững vàng vị thế những thương hiệu vàng đã nhiều năm chinh phục lòng tin của người tiêu dùng.
Việt Nam vốn là đất nước nông nghiệp và hạt lúa, hạt ngô không đơn thuần là một loại nông sản mà còn là “hạt ngọc” kết tinh từ đất trời. Vốn sở hữu thương hiệu lúa gạo được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng là Hạt Ngọc Trời, tuy nhiên, Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời từng thừa nhận: “Lúa gạo không phải là lĩnh vực sinh lời cho Lộc Trời, nhưng Lộc Trời vẫn kiên định đầu tư vì muốn hợp tác với nông dân, vì giấc mơ hình thành một thương hiệu Việt từ chính hạt gạo quê nhà”.
Bí quyết để làm nên thành công cho hạt gạo Lộc Trời, khác biệt với những thương hiệu khác chính là liên kết chặt chẽ với người nông dân, xây dựng chuỗi cung ứng chặt chẽ từ trang trại đến bàn ăn. Theo đó, nông dân tham gia vào chương trình “Cùng nông dân ra đồng” sẽ nhận được sự hỗ trợ từ khâu định hướng giống lúa cho đến tư vấn kỹ thuật từ các kỹ sư “Ba cùng” (Cùng ăn, Cùng ở, Cùng làm). Quá trình canh tác cây lúa được quản lý chặt chẽ từ khâu chọn giống, truy xuất nguồn gốc giống lúa với quy trình canh tác tiên tiến. Chỉ với 12 kỹ sư vào năm 2006, đến nay, tập đoàn Lộc Trời đã có trên 1.325 kỹ sư, hình thành nên lực lượng cùng nông dân ra đồng lớn nhất ở Việt Nam. Cuối vụ, nông dân được giúp đỡ thu hoạch, hỗ trợ xay xát, sấy lúa, lưu kho, bảo quản miễn phí 30 ngày.
Gạo Lộc Trời đóng bao nhỏ, in logo rõ ràng để người tiêu dùng dễ nhận biết |
Cái khác biệt của Lộc Trời là không xuất khẩu theo lô, đóng bao lớn 25 kg mà sản phẩm sau khi thu hoạch được phân phối ra thị trường bằng cách đóng theo bao có khối lượng 5kg - 10kg, in rõ nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ nhận biết. Bằng cách làm bài bản, năm 2015, gạo Hạt Ngọc Trời của Tập đoàn Lộc Trời được công nhận là gạo ngon nhất thế giới. Năm 2016 được Chính phủ xếp hạng là sản phẩm Thương hiệu Quốc gia.
Bằng những nỗ lực của các doanh nghiệp như Lộc Trời, hiện nay, gạo Việt Nam đang vững vàng ở vị trí Top 3 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Tỷ lệ sản phẩm chất lượng cao lớn, giá gạo Việt Nam hiện cũng vượt qua gạo Thái Lan trên thị trường xuất khẩu.
Quảng bá thông qua hình tượng nhiều ca sĩ trẻ, Biti's có sự trở lại ngoạn mục |
Câu chuyện của Biti’s - thương hiệu đã từng là một phần ký ức của một thế hệ người tiêu dùng lại là nỗ lực tìm lại ánh hào quang đã từng rực rỡ tỏa sáng một thời gian dài. Cách đây khoảng 20 năm, thương hiệu Biti’s đã trở thành niềm mơ ước của không ít học sinh, sinh viên. Đẹp, nhẹ và siêu bền, xăng đan, giày của Biti’s chính là sản phẩm mà ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, đến năm 2000, khi hàng loạt các thương hiệu giày nước ngoài tràn vào Việt Nam như Nike, Adidas, Vans, Reebook, New Balance, Kappa… một thời gian dài, thương hiệu Biti’s gần như bị lãng quên.
Những tưởng Biti’s chỉ còn là một sản phẩm “vang bóng một thời” thì chỉ 2 năm gần đây, thương hiệu giày Việt này đã có sự quay trở lại không thể ấn tượng hơn. Với định hướng tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Biti's tận dụng tốt sức mạnh của truyền thông khi bắt tay với hàng loạt các tên tuổi đang được ưa chuộng như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, Bích Phương, Hà Anh Tuấn… Đặc biệt, trong mùa World Cup 2018, Biti’s đã cho ra đời 2 phiên bản hợp tác quốc tế đặc bao gồm phiên bản Messi - một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại và phiên bản Xuân Trường - đại diện cho thế hệ trẻ đầy đam mê và tài năng Việt Nam. Chất lượng tốt, chiến lược marketing đánh trúng vào tâm lý khách đã đưa Biti’s quay trở lại thời kỳ hoàng kim, được hàng triệu bạn trẻ Việt Nam và người tiêu dùng chờ đợi.
Mỗi thương hiệu một cách làm, song tựu chung lại đều đang chung tay cho mục tiêu đưa hàng hóa Việt chinh phục trọn vẹn niềm tin của người tiêu dùng, khẳng định sức thống lĩnh của hàng Việt Nam ở thị trường trong nước. Tròn 10 năm CVĐ triển khai, những thương hiệu đó cũng là điều lớn nhất đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng, là niềm tự hào khi nhắc đến Việt Nam. Giống như lời Thủ tướng gửi gắm: “Xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối Vinfast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt, cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.
Bộ Công Thương đồng hành, tiếp sức
Xây dựng thương hiệu, trước hết là nỗ lực lớn của doanh nghiệp. Song, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước ngành Công Thương, những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng thương hiệu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ rõ, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; mặt khác động viên các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa, sản phẩm Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.
"Trong mười năm qua, được sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Đảng, Chính phủ và sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã luôn đồng hành cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – cơ quan được Bộ Chính trị giao chủ trì triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, trong đó tập trung vào 03 nhóm giải pháp chủ yếu: (i) Nhóm giải pháp hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng; (ii) Nhóm giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; (iii) Nhóm giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam”.
Kết quả, sau 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai, hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nội dung được Bộ Công Thương coi trọng. Nhờ đó, hàng triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đã được tiếp cận các nội dung như kiến thức về quản lý, kỹ năng bán hàng, tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam...