Ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết, hợp tác

Thực hiện phương châm “Hà Nội vì cả nước và cả nước vì Hà Nội”, ngành Công Thương Hà Nội đã tăng cường giao thương, hợp tác với các địa phương trong cả nước, nhằm tăng cường liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng - thế mạnh hỗ trợ cùng phát triển.
Ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết, hợp tác
Nhiều chương trình giao thương, liên kết được tổ chức thành công

Đẩy mạnh hợp tác

Hà Nội sau 62 năm kể từ ngày đoàn quân tiếp quản Thủ đô đã có sự thay đổi đến ngỡ ngàng. Với ngành công thương, 62 năm là quãng thời gian đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô yêu dấu.

Trải qua những biến thiên của lịch sử, ngành Công Thương Hà Nội đã chứng tỏ vị thế của mình cả trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, xây dựng miền Bắc XHCN, qua những năm đổi mới và đến nay là hội nhập kinh tế quốc tế. Giờ đây, không chỉ là động lực phát triển kinh tế Thủ đô, ngành Công Thương Hà Nội còn gánh trọng trách là trung tâm kết nối, đầu mối xuất khẩu hàng hóa.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, với phương châm “Hà Nội vì cả nước và cả nước vì Hà Nội”, ngành Công Thương Hà Nội đã đẩy mạnh giao thương, hợp tác với các địa phương trong cả nước, nhằm tăng cường liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng, thế mạnh hỗ trợ cùng phát triển. Với dân số 7,5 triệu người và khoảng 2 triệu người làm việc, lao động, Hà Nội là thị trường tiêu thụ rất lớn các sản phẩm thiết yếu như gạo, rau, củ, thủy - hải sản…, trong khi khả năng tự cung ứng của Hà Nội còn hạn chế, phần lớn phải nhập từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Không những là thị trường tiêu thụ lớn, Hà Nội còn có thế mạnh trong xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế. Với mục tiêu kết nối giao thương, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm địa phương.

Ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết, hợp tác
Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan (thứ hai từ phải sang) nghe giới thiệu về đặc sản An Giang

Năm 2016, Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện chương trình kết nối giao thương với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Thái Bình…, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa các sản phẩm thế mạnh của các tỉnh vào hệ thống phân phối của Hà Nội tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng Thủ đô, nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm các địa phương này,

Trong tháng 9/2016, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại thực hiện Chương trình kết nối giao thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại tỉnh An Giang và Cà Mau. Đoàn công tác gồm những doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn của TP. Hà Nội như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Nhất Nam (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart), Công ty Hữu Nghị, Công ty Thực phẩm sạch An Việt… đã tìm hiểu thông tin thị trường, tham gia hợp tác đầu tư, tạo sự kết nối bền vững nhằm thực hiện giao thương, tiêu thụ sản phẩm.

Tạo đầu ra cho sản phẩm vùng miền

Bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ, đến các tỉnh phía Nam như An Giang và Cà Mau, chúng tôi thấy các địa phương có rất nhiều đặc sản vùng miền, như nông sản An Giang thật phong phú, chất lượng rất ngon, còn thủy - hải sản ở Cà Mau thì rất đặc sắc, hiếm nơi nào có được… Mặc dù một số sản phẩm thế mạnh của hai tỉnh này cũng đã có mặt tại thị trường Hà Nội, tuy nhiên, số lượng còn ít và chủ yếu đưa vào các chợ truyền thống, chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh và chưa trở thành những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Tỉnh An Giang nằm trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, là trung tâm kinh tế thương mại vùng và khu vực, có đường biên giới đất liền tiếp giáp vương quốc Campuchia. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi để sản xuất, chế biến các sản phẩm trong nông nghiệp, đặc biệt là các loại gạo chất lượng cao và thủy sản nước ngọt. Cà Mau, với địa hình ba mặt giáp biển với chiều dài bờ biển hơn 254km, có lợi thế về nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản. Bình quân hàng năm, Cà Mau đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ 1 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, các sản phẩm thủy sản, cũng như một số hàng hóa đặc sản của Cà Mau tiêu thụ tại thị trường nội địa chưa nhiều, doanh thu còn khá khiêm tốn.

Ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết, hợp tác
Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến Thương mại Cà Mau (trái) giới thiệu đặc sản Cua Năm Căn với các nhà phân phối Hà Nội

Qua các cuộc giao thương với các tỉnh, thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối doanh nghiệp phân phối Hà Nội với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương, đưa được các sản phẩm thế mạnh của tỉnh An Giang như gạo, hoa quả đóng hộp, đường thốt nốt; đặc sản Cua Năm Căn, tôm, cá… Cà Mau vào hệ thống bán lẻ hiện đại của các doanh nghiệp Hà Nội như siêu thị Hapro, Fivimart, được các địa phương đánh giá cao.

Tại các hội nghị giao thương kết nối, các doanh nghiệp phân phối Hà Nội đã chủ động trao đổi kinh nghiệm về cách thức để đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, xây dựng kênh phân phối hàng hóa, xây dựng kế hoạch cung ứng cụ thể trong từng thời điểm mùa vụ để xác lập hợp đồng kinh tế giữa các bên; đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi, tư vấn, hỗ trợ… để sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh An Giang và Cà Mau vào được các kênh phân phối của đơn vị, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng Thủ đô và người tiêu dùng trên cả nước, qua đó thực hiện kết nối cung-cầu, tạo sự liên kết vững chắc giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, mặc dù khoảng cách địa lý giữa Hà Nội với An Giang và Cà Mau khá xa, nhưng hiện nay, hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là đường hàng không và mạng lưới bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã phát triển. Đó là cơ sở để các tỉnh ĐBSCL khắc phục khó khăn trở ngại, đẩy mạnh hợp tác với Thủ đô.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức giao thương tại các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước và đón đoàn của các tỉnh, thành phố về giao thương tại Hà Nội, để Hà Nội ngày càng phát huy vai trò trung tâm kết nối kinh tế vùng miền cả nước, đồng thời tạo sức lan tỏa các chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lê Kim Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động