Xúc tiến thương mại: Kênh chủ lực đưa nông sản Hải Dương đến gần hơn với người tiêu dùng
Đa dạng hoạt động xúc tiến thị trường
So với nhiều địa phương trong vùng, Hải Dương có nhiều lợi thế, điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản có giá trị kinh tế cao như: vải thiều Thanh Hà, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, cà rốt Cẩm Giàng, hành tỏi Kinh Môn,...
Theo Sở Công Thương Hải Dương, hàng năm, Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ, 300.000 tấn quả. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật bản, Hàn Quốc… đem lại giá trị kinh tế cao.
Để nông sản Hải Dương có chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh hiện nay, là nhờ hầu hết sản phẩm đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGap, GlobalGap, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết. Trong đó, Hải Dương hiện duy trì khoảng 1.400 ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn, trong đó, 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGap, GolobalGap) phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Công tác xúc tiến thương mại góp phần đưa nông sản Hải Dương mở rộng, tiếp cận nhiều thị trường. Ảnh: Linh Chi |
Ngoài ra, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản của Hải Dương trên thị trường trong và ngoài nước phải kể tới sự quan tâm, chú trọng của địa phương này đối với công tác xúc tiến thương mại. Theo đó, thời gian qua, tỉnh Hải Dương, cụ thể là Sở Công Thương Hải Dương đã thường xuyên tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại quy mô lớn; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thị trường trong nước và quốc tế; liên kết với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm.
Riêng 9 tháng năm 2024, báo cáo từ Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương cho biết, đơn vị đã tham mưu giúp Sở Công Thương tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của tỉnh, trong đó: Tổ chức Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương năm 2024; Tham mưu tổ chức 3 đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại các nước như: Australia và New Zealand; Nam Phi và Mozambique; Cộng hoà Séc, Hà Lan và Tây Ban Nha…
Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương đã tổ chức 5 chương trình đón tiếp, làm việc với các đoàn doanh nghiệp Nam Phi, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc đến Hải Dương tìm hiểu xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản và thủ công mỹ nghệ của Hải Dương. Phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) tổ chức, tham gia 6 phiên giao thương, 1 chương trình tư vấn, cung cấp thông tin với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến... tại các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Nam Phi.
Ngoài ra, tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 21 hội chợ, triển lãm thương mại trong nước và quốc tế có quy mô lớn tại Việt Nam. Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm vải thiều Thanh Hà như: Tổ chức Hội nghị kết nối với hệ thống Thương vụ Việt Nam và các doanh nghiệp tai nước ngoài tại tỉnh Hải Dương trong việc tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều và nông sản tiêu biểu của tỉnh tại Thanh Hà…
Đặc biệt, theo Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương, đơn vị này còn tập trung tuyên truyền, quảng bá vải thiều trên môi trường thương mại điện tử thông qua các nền tảng số Youtube, Tictok, Fanpage. Duy trì hoạt động 4 phần mềm dùng chung hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử đã xây dựng theo các đề án phát triển thương mại điện tử của Bộ Công Thương nhằm thúc đẩy kết nối giao thương, tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, tổ chức liên kết giới thiệu, quảng bá hình ảnh cho nhiều sản phẩm, nhất là nông sản tiêu biểu của tỉnh, sản phẩm của doanh nghiệp, của tỉnh trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài (http://vietnamexport.com); Diễn đàn kinh tế Á - Âu (http://asemconectvietnam.gov.vn); Cổng thông tin điện tử của Cục Xúc tiến thương mại; các website uy tín của các Bộ, Ngành và các Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến.
Tăng cơ hội tiếp cận thị trường khó tính
Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương, các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử đã được tổ chức theo hướng đổi mới, phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh; góp phần ổn định thị trường, phát triển thương mại nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt là góp phần tăng cường sự liên kết giữa cơ quan nhà nước với nhau và giữa cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp; vai trò của của tổ chức xúc tiến thương mại đối với các hiệp hội, doanh nghiệp được nâng cao.
Tỉnh Hải Dương đã hình thành được các chương trình, mục tiêu ưu tiên trong hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại đối với nông sản, hàng hóa. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng tạo điều kiện thuận lợi, tích cực cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, hợp tác và liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh với các doanh nghiệp Hải Dương. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã đến đầu tư tại Hải Dương
Nhận thức của đại đa số các doanh nghiệp trong tỉnh về xúc tiến thương mại được nâng cao; doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài, làm quen môi trường và luật pháp quốc tế, hiểu biết và nâng cao kỹ năng tiếp thị, cải thiện cơ cấu ngành hàng, quảng bá thương hiệu; vận dụng tối đa các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đem lại; qua đó đẩy mạnh sản xuất, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Đáng chú ý, theo Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương, thông qua việc tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung/cầu tại các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và nước ngoài; doanh nghiệp Hải Dương có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin về thị trường và hàng hóa. Các sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ thuận lợi; hàng hóa của Hải Dương đã xuất khẩu tới nhiều thị trường tiềm năng, khó tính; các sản phẩm nông nghiệp được nhiều tập đoàn, tổng công ty, hệ thống siêu thị về tìm hiểu, hợp tác ký kết hợp đồng tiêu thụ.
Theo kế hoạch những tháng cuối năm 2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng. Trong đó, tổ chức gian hàng tham gia 3 hội chợ, triển lãm thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia như: Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam EXPO 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2024 tại Cần Thơ; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 tại Hà Nội và các hội chợ, triển lãm chuyên ngành khác…
Tham dự các sự kiện, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tại các địa phương trong cả nước; tham mưu tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư tại Australia; Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khác theo chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và Bộ Công Thương… Chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo cơ hội để hàng hoá, nhất là các nông sản chủ lực của địa phương có thêm có hội mở rộng xuất khẩu đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.