Thứ tư 20/11/2024 09:42

Xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù tăng tốc vào Mỹ, EU sau dịch Covid

9 tháng năm 2021, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù vào thị trường Mỹ tăng lên song thị trường EU lại giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thời gian tới xuất khẩu các mặt hàng này vào cả 2 thị trường trên đều được dự báo có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Vali, túi xách, mũ, ô, dù được xếp vào nhóm các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ ba. Điều này cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tương đối lớn.

So với tốc độ tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa của cả nước, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù biến động mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm 2020 và 2021 đã khiến xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam giảm đáng kể, với mức giảm lần lượt là 16,5% trong năm 2020 và 3,82% trong 9 tháng năm 2021.

Hiện, Việt Nam xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù chủ yếu sang thị trường Mỹ và EU, chiếm 65,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 9 tháng năm 2021 đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào Mỹ trong 8 tháng năm 2021 đạt trên 9 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện, Trung Quốc, Italy và Việt Nam là 3 nguồn cung hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn nhất vào Mỹ, chiếm 57,3% tổng trị giá nhập khẩu trong 8 tháng năm 2021.

Dự báo, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nhu cầu đối với mặt hàng này tại Mỹ tăng; đồng thời hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi trở lại sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Đối với thị trường EU, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang thị trường EU trong 9 tháng năm 2021 đạt 489,87 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo dữ liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào EU trong 7 tháng năm 2021 đạt 9,82 tỷ USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện, Việt Nam là nguồn cung ngoại khối EU 27 hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù đứng thứ ba vào EU sau Trung Quốc, Thụy Sỹ, với tỷ trọng chiếm 4,62% trong 7 tháng năm 2021, tăng so với mức 4,32% trong cùng kỳ năm 2020. “Có thể thấy, tỷ trọng hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam tại EU vẫn ở mức thấp so với nhu cầu tại thị trường này”, đại diện Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại đánh giá.

Dự báo, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam thời gian tới sẽ tăng trở lại khi nhu cầu thế giới phục hồi, đặc biệt là tại các quốc gia thuộc khu vực EU, khi nền kinh tế EU đã phục hồi nhanh chóng.

Việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 trên toàn EU đã tạo ra giấy thông hành tốt để người dân khu vực này có thể đi lại tự do giữa các nước, ngành du lịch sẽ tăng trưởng trở lại, kéo theo đó, nhu cầu hàng hóa nói chung, hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù nói riêng sẽ tăng lên.

Một số chuyên gia thương mại nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn có thể mở rộng thị phần hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù tại EU nhờ những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), với những cam kết ưu đãi thuế quan cho hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Điều này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại EU.

Theo Báo Hải quan
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD