Chủ nhật 22/12/2024 23:40

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 1,2 tỷ USD. Sau khi tăng đột phá 64% trong tháng 1, xuất khẩu trong tháng 2 chững lại, vì trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và không khí sản xuất kinh doanh sau Tết cũng kém sôi động hơn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn cao hơn 13%. Trong đó, xuất khẩu nghiêng nhiều về thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Xuất khẩu thủy sản, chờ cơ hội bứt tốc

Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%. Nhật Bản mặc dù là thị trường đứng đầu, nhưng giá trị xuất khẩu sang đây chỉ tăng khiêm tốn hơn 5%. Thị trường lớn thứ 4 là Hàn Quốc cũng chỉ tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng lưu ý là Australia nằm trong Top 5 thị trường lớn nhất và mang lại kim ngạch cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhiều hơn 18%. Nằm trong Top 8 là Canada với mức tăng mạnh 59% so với cùng kỳ.

Sự bứt phá của tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang 2 thị trường này. Trong đó, tôm sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần, sang Mỹ tăng 16%.

Riêng xuất khẩu tôm hùm trong 2 tháng đầu năm tăng gấp hơn 18 lần, trong đó, thị trường Trung Quốc chi phối 97% và có giá trị xuất khẩu tăng gấp 28 lần so với cùng kỳ.

Ngoài tôm chân trắng, Mỹ còn tăng mạnh nhập khẩu nhiều loài khác của Việt Nam như: cá ngừ tăng 23%, cá tra tăng 25%, tôm sú tăng 115%, ghẹ tăng 70%...

Với chiều hướng tích cực của 2 thị trường chủ đạo, nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng vượt trội trong 2 tháng qua.

Trong đó, đứng đầu là Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng có doanh số cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 3,3 tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đang tăng tốc trở lại với doanh số xuất khẩu của công ty tăng 14% và chiếm gần 2,9% tổng xuất khẩu thủy sản của cả nước. Đứng trong Top 3 còn có Tập đoàn Thủy sản Minh Phú có kim ngạch xuất khẩu bứt phá cao gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp tôm, cá tra, cá ngừ có kim ngạch cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, như: Minh Phú Hậu Giang, FIMEX Việt Nam, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam, Công ty Thuận Phước, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang, Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam…

Dù vậy, theo VASEP, thị trường xuất khẩu chưa hẳn hoàn toàn có tín hiệu xanh, vì đâu đó vẫn còn những thách thức, rào cản và sức ép cạnh tranh với các nước khác, như là vấn đề “thẻ vàng” IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Hoa Kỳ, căng thẳng Biển Đỏ và xung đột thương mại dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn tại Mỹ, Trung Quốc…

Do vậy, doanh nghiệp luôn cần sẵn sàng tâm thế đối diện với thách thức, vượt qua những rào cản, song cũng rất cần những cú huých để có thể hồi phục và bứt phá sớm hơn dự kiến. Ví dụ như việc tham gia vào các hội chợ, triển lãm thủy sản quốc tế kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội mở rộng lượng khách hàng và thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024