Chủ nhật 22/12/2024 19:58

Xuất khẩu rau, quả sắp chạm mốc 6 tỷ USD

Hầu hết các thị trường xuất khẩu rau, quả đều tăng trưởng từ 30% đến gần 90% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu rau, quả gần cán mốc 6 tỷ USD.

Theo thống kê sơ bộ mới được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), xuất khẩu rau, quả thu về 296 triệu USD. So với nửa cuối tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu rau, quả giảm mạnh (giảm 204 triệu USD). Tính chung từ đầu năm đến 15/9, xuất khẩu rau, quả mang về 5,94 tỷ USD, tăng 1,12 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết tháng 9, mặt hàng sầu riêng đóng góp kim ngạch trên 2,5 tỷ USD. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Đóng góp quan trọng nhất vào kết quả xuất khẩu rau, quả vẫn là mặt hàng sầu riêng. Hết tháng 9, mặt hàng sầu riêng đóng góp kim ngạch trên 2,5 tỷ USD. Các loại trái cây khác như: chuối, xoài, thanh long… cũng đóng góp hàng triệu USD/mặt hàng.

Khách hàng lớn nhất của ngành rau, quả Việt Nam là Trung Quốc, khi 65% trái cây Việt Nam được đưa vào thị trường này. Năm ngoái, sầu riêng lần đầu tiên lập kỳ tích ở nhóm mặt hàng tỷ đô cũng nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ từ thị trường tỷ dân là Trung Quốc. Năm nay, thêm dừa tươi và sầu riêng đông lạnh cũng được chính thức nhập khẩu.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9, xuất khẩu rau, quả sang thị trường Trung Quốc đạt 3,79 tỷ USD, tăng mạnh 37,82% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 67,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Thêm một tín hiệu tích cực cho xuất khẩu rau, quả khi những ngày trung tuần tháng 10, các lô hàng dừa tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc bằng đường bộ đã được thực hiện qua khu vực cửa khẩu của Lào Cai và Lạng Sơn.

Trở về từ Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết: "Chúng tôi ghi nhận sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Trung Quốc đối với quả dừa. Chúng tôi cho rằng, trái dừa sẽ giúp cho tăng trưởng vượt bậc vào ba tháng cuối năm".

Kết quả thu được từ đầu năm đến nay, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nguyên nhân là do chúng ta đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, đây là vùng dân số đông dân. Bên cạnh đó, Chính phủ và các doanh nghiệp đang mở rộng thêm những mặt hàng như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất khẩu đi Trung Quốc, bưởi xuất khẩu đi Hàn Quốc. Đây là những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế.

This browser does not support the video element.

Có thể thấy, nhờ nỗ lực đàm phán, Việt Nam đã thành công đưa thêm nhiều loại rau, quả vào các thị trường đông dân như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ đầu năm đến nay, trong 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, hầu hết đều tăng trưởng từ 30% đến gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, nguồn cung nội địa dồi dào, nhu cầu từ các thị trường truyền thống và tiềm năng đều có xu hướng tăng. Do vậy, Bộ Công Thương dự báo, hoạt động xuất khẩu rau, quả của Việt Nam sẽ tiếp tục thuận lợi trong những tháng cuối năm. Chính những điều này đang tạo điều kiện cho ngành rau, quả duy trì đà tăng để đạt mục tiêu 7 tỷ USD.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển