Xuất khẩu đạt 122,8 tỷ USD, tăng trưởng dương duy nhất ở châu Mỹ

Hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ đạt trên 37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

4/5 châu lục “âm”

Đáng chú ý, trong 5 châu lục, duy nhất xuất khẩu sang châu Mỹ tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm nay.

xuat khau dat 1228 ty usd tang truong duong duy nhat o chau my
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (6 tháng đầu năm năm 2019 và 2020) sang các châu lục. Biểu đồ: T.Bình.

Cụ thể, hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ đạt trên 37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại châu lục này, thị trường lớn nhất là Mỹ với kim ngạch đạt 31,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, riêng nền kinh tế lớn nhất thế giới chiếm đến hơn 85% tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ và 25,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong cùng thời điểm. Đây là điều dễ hiểu khi từ nhiều năm qua, Mỹ luôn là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hiện nay, Mỹ là thị trường số 1 đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, dày dép, đồ gỗ…

Điển hình như đối với ngành hàng dệt may, hết tháng 6, đạt 6,19 tỷ USD, dù giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chiếm xấp xỉ 47% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước.

Sự tăng trưởng khá trong bối cảnh các châu lục khác sụt giảm nên tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) tăng từ 27,2% của 6 tháng đầu năm 2019 lên mức 30,2% của cùng kỳ 2020.

Dù đang là khu vực có mức tăng trưởng khả quan nhất, nhưng so với cùng kỳ 2019, tốc độ cũng chỉ tương đương một nửa. Bởi, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng xuất khẩu sang châu Mỹ lên đến 24,2%, riêng thị trường Mỹ là 27,3%.

Như đề cập ở trên, 4 châu lục còn lại đều có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu âm so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, thị trường châu Á dù vẫn giữ vị trí số 1 nhưng kim ngạch chỉ đạt 60,77 tỷ USD, giảm 1,3%.

Các châu lục khác lần lượt là: châu Âu đạt 20,67 tỷ USD, giảm 10,4%; châu Đại Dương đạt 2,03 tỷ USD, giảm 2,7%; châu Phi đạt 1,45 tỷ USD, giảm 4,8%.

Điện thoại, dệt may sụt giảm

Về một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy nhiều gam màu đối lập.

Điện thoại các loại và linh kiện đạt 21,95 tỷ USD, vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất nhưng giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2019.

6 tháng đầu năm xuất khẩu nhóm hàng này sang EU đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,3%; Mỹ đạt gần 4 tỷ USD, tăng 5,2%; Trung Quốc đạt 3,73 tỷ USD, tăng gấp 2,4 lần; Hàn Quốc đạt 2,51 tỷ USD, tăng 6%...

Trong khi, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 19,47 tỷ USD tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là nhóm hàng trong Top đầu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc đạt 5,41 tỷ USD, tăng 36,4%; Mỹ đạt 4,38 tỷ USD, tăng 1,9 lần; EU đạt 2,55 tỷ USD, tăng 5,8%...

Hàng dệt may đạt 13,18 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Về thị trường, Mỹ vẫn đứng vị trí số 1; tiếp theo là Nhật Bản đạt 1,64 tỷ USD, giảm 7%; EU đạt 1,6 tỷ USD, giảm 19,2%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng là nhóm hàng “chục tỷ đô” thứ 4 (đạt 10,42 tỷ USD), tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Mỹ đạt 2,93 tỷ USD, tăng mạnh 73,5%; EU đạt trị giá 1,33 tỷ USD, tăng 29,7%; Nhật Bản đạt 809 triệu USD tăng 6%; Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 27,4%...

Ở nhóm các mặt hàng nông sản chủ lực (rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su), 6 tháng đầu năm đạt 8,1 tỷ USD, giảm 282 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó có 5/8 mặt hàng có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó giảm mạnh nhất là hàng rau quả (giảm 278 triệu USD), trong khi gạo tăng mạnh nhất (270 triệu USD).

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của các nhóm hàng nông sản chủ lực nhưng có sự giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 2,05 tỷ USD giảm hơn 18%.

Giày dép, phương tiện vận tải, thủy sản cũng là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có sự biện động lớn theo chiều hướng giảm.

Trong đó, giày dép đạt 8,13 tỷ USD, giảm 6,9%. Mỹ và EU là 2 thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng giày dép với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 2,93 tỷ USD (giảm 7,7%) và 2,13 tỷ USD (giảm 14%). Tính chung 2 thị trường này đạt 5,06 tỷ USD, chiếm 62,5% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 3,76 tỷ USD, giảm 11,4%. Nhật Bản với trị giá đạt 1,05 tỷ USD là thị trường xuất khẩu lớn nhất dù giảm 18,9%; Mỹ đạt 753 triệu USD, tăng 0,3%; Hàn Quốc đạt 219 triệu USD, tăng 19,3%…

Hàng thủy sản đạt 3,6 tỷ USD, giảm 9%. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 668 triệu USD, giảm 1,6%; Mỹ đạt 654 triệu USD, tăng 0,5%; EU đạt 546 triệu USD, giảm 11,7%; Trung Quốc đạt 483 triệu USD, tăng 1%…

haiquanonline.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động