VJ Phúc Thành: “Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một Content Creator”
Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi ngắn với VJ Phúc Thành – một người sáng tạo nội dung số khá nổi gần đây về những câu chuyện thú vị và lời khuyên tới các bạn trẻ cũng đang mong muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội.
Lý do nào khiến Phúc Thành bén duyên với công việc VJ, sáng tạo nội dung?
Trước khi trở thành VJ (Video Jockey - thuật ngữ chỉ những người chuyên tổ chức chương trình âm nhạc trên các phương tiện như truyền hình, đài phát thanh, mạng internet…) thì mình cũng như bao bạn sinh viên khác, làm đủ nghề để tìm kiếm một công việc thực sự phù hợp với bản thân. Từ dancer, barista (pha chế), trợ giảng Tiếng Anh, biên tập viên cho đến một photographer.
Khoảng thời gian mình làm việc ở AutoPro, cứ một chu kỳ khoảng 6 tháng thì sếp sẽ giao cho mình một vai trò mới, hoặc là mình sẽ cần phải tìm ra một “vùng đất" mới để tiếp tự mày mò, khám phá. Vào thời điểm tháng 2/2021, mình đã đề xuất việc phát triển kênh TikTok cho công ty. Tuy nhiên, ở thời điểm này mình chỉ đảm nhận công việc quản lý kênh và sản xuất nội dung về xe chứ không trực tiếp xuất hiện trên video.
Cho đến một ngày, mình và team đến showroom của một hãng xe sang để làm việc. Bất chợt, trong đầu mình nảy ra rất nhiều content (nội dung) thú vị, chỉ có điều là mình sẽ phải lên hình. Sau vài phút đắn đo, mình quyết định sẽ xuất hiện, cốt là để content đó được đến với khán giả. Và đó cũng là lần đầu mình được biết tới với vai trò VJ trên kênh của AutoPro.
Tại sao lại là Phúc Thành 22 mà không phải là con số khác?
Thực ra đây là một con số gắn với rất nhiều sự kiện trong đời mình. Mình sinh vào ngày 22, ngày mình thi vào cấp III là ngày 22. Khóa học Đại học của mình là khoá 22. AutoPro cũng có trụ sở ở tầng 22 của một tòa nhà. Mình vào Schannel cũng là năm 2022. Rất nhiều sự kiện, con số cứ xuất hiện trước mắt mình mỗi ngày đều là 22, thật sự trùng hợp. Những ai thân thiết với mình cũng đều thấy và kiểm chứng rất nhiều số 22 ngẫu nhiên khác xuất hiện bất chợt trong những hoạt động thường ngày của mình. Và nhiều lúc mình nghĩ rằng con số đó như thể sinh ra là dành cho mình, kiểu lucky number (con số may mắn) đó. Nên Phúc Thành 22 giống như để lấy vía thôi!
Những khoảnh khắc khó quên nhất trên hành trình sáng tạo nội dung?
Đầu tiên là khoảnh khắc mình nhìn thấy video đầu tiên trên kênh TikTok của AutoPro được 1 triệu lượt xem chỉ sau một tiếng. Mình không thể nào quên được cảm xúc vui mừng và bất ngờ của bản thân khi đó.
Tiếp đến, khoảnh khắc mình nhận ra mình đã đi đúng đường có lẽ là khi nhận được rất nhiều sự ủng hộ, tương tác của mọi người khi thông báo chuyển sang làm việc tại Schannel.
Lý do nào khiến Phúc Thành quyết định trở thành một phần của đại gia đình Schannel?
Có hai lý do chính từ 2 người anh đã khiến mình chọn vào làm tại Schannel.
Đầu tiên phải kể về anh Tân (Tân Một Cú) - người anh đã ngủ ở ngoài sofa và nhường chỗ ngủ trong phòng cho mọi người trong chuyến đi chơi riêng của bọn mình trước khi quyết định vào làm tại Schannel. Cho tới hiện tại khi làm việc, anh Tân vẫn là một người lãnh đạo thường chịu thiệt khi đứng trong tập thể. Sau này khi có ý định về Schannel, việc có một người anh như thế cho mình cảm giác "gia đình", giống như những gì mình từng có ở AutoPro.
Và để đi đến quyết định về Schannel làm ngay trong cuối năm 2022 thì chắc chắn một phần là bởi anh Lạc Huy - Người ‘cầm lái’ ở Schannel. Vào ngày mình cần liên hệ gấp với anh Huy để làm việc về một số vấn đề liên quan, anh Huy dù đã về nhà ở Vĩnh Phúc, đã quay trở lại văn phòng tại Hà Nội ngay sau 45 phút để hai anh em có thể tìm được tiếng nói chung và đi đến quyết định cuối cùng. Lúc này mình thấy rằng đây thực sự là một người mà mình có thể gửi gắm niềm tin và sẵn sàng đồng hành cùng mình trên chặng đường tiếp theo.
Công thức để trở thành reviewer triệu view là gì?
Thẳng thắn mà nói thì mình chưa bao giờ nhận mình là một reviewer (người chia sẻ nội dung về những trải nghiệm khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định...). Mình nghĩ đúng nhất thì mình chỉ là người giới thiệu mà thôi. Bởi mình muốn mang đến cảm xúc cho người xem hơn là mang nặng yếu tố nhận định cá nhân. Có lẽ vì tính cách mình là người không thích tranh cãi, và tôn trọng cảm nhận, nhu cầu sử dụng cá nhân của mỗi người.
Một công thức đã theo mình suốt quãng thời gian làm nội dung là mình hay đi tìm những đặc điểm mang tính “ngóc ngách" của sản phẩm, bởi lẽ muốn khác biệt thì phải làm những nội dung mà chưa ai nhắc tới. Nhưng làm thế nào để nó không bị nặng tính học thuật? Mình quyết định đưa những góc nhìn giản dị, dễ hiểu hơn về một sản phẩm thông qua việc “chơi chữ" để tạo điểm khác biệt cho bản thân và người xem có thể dễ dàng cảm nhận hơn.
Lời khuyên tới các bạn trẻ cũng đang mong muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung?
Có một câu thoại trong một bộ phim mà mình rất thích và mình nghĩ rằng sẽ có ích với tất cả các bạn, những ai đã, đang và sẽ trở thành một nhà sáng tạo nội dung, một Content Creator. Trong bộ phim “A Star is Born” (2018), vào thời điểm nữ ca sĩ Ally (Lady Gaga thủ vai) dần trở nên nổi tiếng, người nghệ sĩ dắt cô đi những bước đầu tiên trong nghề, người bạn tâm hồn của cô là Jackson Maine (Bradley Cooper đóng) đã nói với cô rằng: “Em hãy sống là chính mình. Nếu không như vậy, một ngày nào đó việc ấy sẽ giết chết chính em.” Mình đã luôn tâm niệm câu nói này kể từ những giây phút đầu tiên làm nghề.
Mỗi chúng ta là một cá thể khác nhau, đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Vì vậy, đừng bắt "con chim biết bơi" hay "con cá phải leo cây" mà hãy xem mình cần gì, mình muốn gì và mình thực sự giỏi điều gì. Từ đó phát huy điểm mạnh của mình bằng mọi cách, nắm lấy mọi cơ hội có được.. Đừng sợ sai! 5 năm làm việc ở AutoPro mình đã được thử nghiệm, đã sai và ngã rất nhiều, và mình cảm ơn những leader đã cho phép mình làm điều đó. Miễn mình là mình, biết mình là ai và mình đang ở đâu để có thể đứng lên và bước tiếp.