Thứ tư 06/11/2024 02:20

Vinpa kiến nghị giảm thuế nhập khẩu dầu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, kiến nghị hai Bộ có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu dầu từ ngày 1/10/2015.

Cụ thể: Đối với dầu diesel, giảm từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%.

Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu từ năm 2011 và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2024 đối với ATIGA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2018 đối với ACFTA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2021 đối với AKFTA.

Thực hiện cam kết của Việt Nam trong ATIGA, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện hiệp định này giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Theo đó, năm 2015 thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với dầu diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, Zet A1 là 5%, Mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%.

Tuy nhiên, cùng với thực hiện Thông tư 165/2014/TT-BTC nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015 “Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi”. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, Mazut là 10%. Như vậy, cùng một mặt hàng dầu, có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại.

Do đó, Vinpa cho rằng, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế. Theo đó, có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ ngày 1/1/2016.

Cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế.
Nguyễn Hải

Tin cùng chuyên mục

Phổ biến Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Ngành điện miền Nam đưa vào vận hành loạt công trình điện trọng điểm

Nghiên cứu cơ chế giá điện khuyến khích khách hàng điều chỉnh phụ tải điện

Bất chấp các lệnh trừng phạt Nga vẫn ‘bơm’ khí đốt cho châu Âu

Hoàn thiện công trình lưới điện trung hạ áp khu vực Chư Prông, Gia Lai

Gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu

EVNSPC hoàn thành loạt công trình lưới điện 110kV chỉ trong 1 tuần

PC Lai Châu: Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo tài sản ngành điện

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm 2024

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho ứng dụng lưu trữ trong thương mại quy mô vừa và nhỏ

EVNNPT đóng điện Trạm biến áp 220kV Định Quán

Than thương phẩm 10 tháng của TKV đạt 40,98 triệu tấn

Luật Điện lực (sửa đổi): Quyết sách đúng đắn, tạo 'đòn bẩy' phát triển kinh tế - xã hội - Bài 3

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp dầu mỏ doanh thu lớn nhất thế giới

Đột phá từ dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi): Giải 'bài toán' khó cho thị trường điện

Đợt nắng nóng đỉnh điểm đẩy Trung Quốc bước vào 'cơn sốt' năng lượng

Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

Luật Điện lực (sửa đổi): Quyết sách đúng đắn, tạo 'đòn bẩy' phát triển kinh tế - xã hội - Bài 2

Tổng công ty Điện lực – TKV: Sức trẻ tuổi 15

Luật Điện lực (sửa đổi): Rõ ràng, đơn giản hơn trong thủ tục cấp phép hoạt động điện lực