Vinpa kiến nghị giảm thuế nhập khẩu dầu
Cụ thể: Đối với dầu diesel, giảm từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%.
Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu từ năm 2011 và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2024 đối với ATIGA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2018 đối với ACFTA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2021 đối với AKFTA.
Thực hiện cam kết của Việt Nam trong ATIGA, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện hiệp định này giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Theo đó, năm 2015 thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với dầu diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, Zet A1 là 5%, Mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%.
Tuy nhiên, cùng với thực hiện Thông tư 165/2014/TT-BTC nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015 “Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi”. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, Mazut là 10%. Như vậy, cùng một mặt hàng dầu, có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại.
Do đó, Vinpa cho rằng, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế. Theo đó, có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ ngày 1/1/2016.
Cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế. |