Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Các doanh nghiệp góp ý gì?

Các vấn đề về giá, điều kiện tổ chức kinh doanh, lượng hàng tồn kho bắt buộc... đã được doanh nghiệp góp ý với Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương đề nghị góp ý dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu Điểm 7 nội dung cơ bản Dự thảo Thông tư Quy định, sửa đổi, bổ sung hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định về kinh doanh xăng dầu do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức sáng 7/5, tại Hà Nội

Xây dựng nghị định mới phù hợp xu thế phát triển

Phát biểu gợi mở tại Hội nghị, ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – cho hay, Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2014.

Kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành đến nay, Nghị định 83 đã được sửa đổi, bổ sung với các Nghị định: 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 sửa đổi một số điều liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu; Nghị định 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian 10 năm thực hiện Nghị định 83, thị trường xăng dầu cơ bản vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước, giá xăng dầu tại thị trường trong nước vận hành theo xu hướng giá xăng dầu thế giới; hệ thống phân phối xăng dầu được mở rộng với nhiều đối tượng tham gia, bước đầu tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường; nguồn cung xăng dầu cho thị trường nhìn tổng thể đã được bảo đảm cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, nhiều quy định về kinh doanh cần được xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế để đáp ứng thực tiễn hiện nay cũng như xu thế phát triển trong thời gian tới.

Cũng theo ông Trịnh Quang Khanh, từ năm 2014 đến nay, nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến kinh doanh xăng dầu được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung như Luật Quy hoạch, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Cạnh tranh,… dẫn tới căn cứ pháp lý, một số quy định điều hành thị trường xăng dầu cũng có nhiều thay đổi.

Việt Nam hiện nay đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương cũng như đa phương dẫn đến thuế nhập khẩu đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có xăng dầu được giảm theo lộ trình cam kết tại Hiệp định thương mại. Nguồn cung xăng dầu phục vụ cho nhu cầu trong nước đã thay đổi đáng kể về cơ cấu nguồn khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn cũng đã cung ứng ra thị trường được khoảng 70%.

Công tác “số hóa” trong kinh doanh xăng dầu mặc dù đã được một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu triển khai thực hiện nhưng chưa đáp ứng theo xu hướng của cuộc cách mạng 4.0.

Từ những vấn đề nêu trên, việc cần có cơ chế mới thay thế cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay là cần thiết, vừa đáp ứng được mục tiêu, quan điểm của nhà nước về an ninh năng lượng quốc gia, nhưng cũng đáp ứng yêu cầu nội tại của doanh nghiệp về phát triển kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc góp ý dự thảo thay thế Nghị định 83 và các Nghị định sửa đổi, bổ sung, Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội đã gửi xin ý kiến của các hội viên và đề nghị các hội viên nghiên cứu, xây dựng báo cáo gửi Hiệp hội để Hiệp hội tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Quang Khanh, có rất ít hội viên gửi báo cáo và cùng một nội dung có nhiều ý kiến khác nhau. Do đó, việc tổ chức Hội nghị nhằm tạo được sự thống nhất và có tiếng nói chung, kiến nghị với cơ quan quản lý để việc xây dựng Nghị định mới phù hợp với thực tiễn kinh doanh hiện nay cũng như xu thế phát triển trong tương lai.

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều nội dung quan trọng

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ xăng dầu đã cùng nhau góp ý vào Dự thảo Nghị định. Trong đó, các ý kiến chủ yếu tập trung nhiều vào các vấn đề về giá, quyền của doanh nghiệp trong xác định giá, các khoản chi phí phản ánh trong công thức giá, các điều kiện tổ chức kinh doanh, lượng hàng tồn kho bắt buộc…

Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo 2 Thông tư quy định, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu (Ảnh minh họa)

Góp ý vào Dự thảo Nghị định, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đề nghị làm rõ điều kiện để cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Đồng thời đề nghị làm rõ khái niệm doanh nghiệp thành viên bởi Luật Doanh nghiệp không có khái niệm này.

Ở góc độ thương nhân bán lẻ, ông Phan Văn Thoại – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (SaiGon Petro Co.,LTD) – đề nghị xem xét Mục D, Khoản 9, Điều 3 và Khoản 3 Điều 15 về thương nhân bán lẻ xăng dầu được thỏa thuận mua hàng theo 3 hình thức, trong đó, hình thức thứ 3 quy định: Mua xăng dầu từ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu để bán lẻ tại hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của thương nhân.

Theo doanh nghiệp, hình thức này rất khó cho thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trong việc quản lý hệ thống, quản lý chất lượng, công bố giá bán lẻ, cũng như dự trữ nguồn hàng để bán hàng theo hình thức nêu trên.

Vì vậy, SaiGon Petro đề nghị thương nhân bán lẻ mua hàng với 2 hình thức: Nhận làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu; nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu.

Về dự trữ lưu thông xăng dầu, ông Phan Văn Thoại cho rằng, lượng hàng dự trữ lưu thông tối thiểu bằng 30 ngày, điều này làm ảnh hưởng khá lớn đến nguồn tài chính cũng như rủi ro về giá của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị rút ngắn lượng hàng dự trữ lưu thông tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân 1 ngày (không bao gồm lượng hàng thương nhân đầu mối bán cho thương nhân đầu mối) của năm liền kề, cả về cơ cấu chủng loại hoặc dự trữ lưu thông tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội bình quân 1 ngày (không bao gồm lượng hàng thương nhân đầu mối bán cho thương nhân đầu mối) của năm trước liền kề, cả về cơ cấu chủng loại.

Ông Thoại cũng kiến nghị về thời gian điều chỉnh giá bán xăng dầu theo kỳ là 10 ngày/lần bởi tình hình diễn biến xăng dầu trồi sụt, khoảng cách tăng giảm với biên độ khá rộng. Vì vậy, thời gian điều chỉnh giá bán xăng dầu theo kỳ 10 ngày một lần. Bổ sung góp ý, giá xăng dầu đầu mối, lợi nhuận định mức và chi phí định mức. Chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức từ 2.400 - 2.500 đồng/lít. Mức chi phí này không phù hợp, cách tính chi phí và khoản phụ phí rất sai thực tiễn, giữ nguyên công thức giá.

Ghi nhận các ý kiến của các doanh nghiệp, ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – cho hay, thay mặt Tổ biên tập ban soạn thảo, Vụ Thị trường trong nước sẽ ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, các đại lý bán lẻ xăng dầu tại Hội nghị. Đồng thời, giải trình và tiếp tục xin ý kiến từ các Bộ, ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp để từ đó hoàn thiện nội dung nhằm xây dựng Nghị định mới phù hợp với thực tiễn kinh doanh hiện nay cũng như xu thế phát triển trong tương lai và khi Nghị định được ban hành sẽ giải quyết các vấn đề căn cơ nhất, lớn nhất trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nguyễn Hạnh - Minh Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/1/2025: Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/1/2025: Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 2/1/2025, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 240 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 199 đồng/lít; giá dầu cũng tăng.
Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 2/1

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 2/1

Giá xăng trong nước ngày mai (2/1) được dự báo tăng sau khi giảm vào kỳ điều hành tuần trước.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/12/2024: Xăng RON 95 giảm gần 500 đồng/lít, giá dầu cũng giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/12/2024: Xăng RON 95 giảm gần 500 đồng/lít, giá dầu cũng giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 26/12. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 427 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 457 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Thông báo lịch nghỉ giao dịch dịp Tết Dương lịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Thông báo lịch nghỉ giao dịch dịp Tết Dương lịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Theo Thông báo số 910, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã thông báo lịch nghỉ giao dịch dịp Tết Dương lịch của các mặt hàng hiện đang niêm yết giao dịch tại MXV.
Giá xăng dầu dự báo quay đầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 26/12/2024

Giá xăng dầu dự báo quay đầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 26/12/2024

Trong kỳ điều hành ngày mai (26/12), giá xăng dầu trong nước được dự báo có thể giảm sau khi tăng vào kỳ điều hành tuần trước.

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 19/12/2024: Xăng 95 tăng giá thêm 408 đồng/lít, lên trên 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 19/12/2024: Xăng 95 tăng giá thêm 408 đồng/lít, lên trên 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 19/12. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 383 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 408 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh tăng.
Bảo đảm nguồn hàng đầy đủ với giá hợp lý Tết Nguyên đán 2025

Bảo đảm nguồn hàng đầy đủ với giá hợp lý Tết Nguyên đán 2025

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, theo dõi sát tình hình thị trường, chỉ đạo địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu Tết 2025.
Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 19/12/2024

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 19/12/2024

Giá xăng trong nước ngày mai (19/12) được dự báo tăng, nếu không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể tăng từ 350-370 đồng/lít.
Hà Nội: Sẽ có hơn 30 hội chợ, tuần hàng phục vụ người dân dịp Tết Ất Tỵ

Hà Nội: Sẽ có hơn 30 hội chợ, tuần hàng phục vụ người dân dịp Tết Ất Tỵ

Sẽ có hơn 30 hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm,… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp dịp Tết Ất Tỵ.
Giá xăng dầu hôm nay, ngày 12/12/2024: Xăng tăng giảm trái chiều, giá dầu giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 12/12/2024: Xăng tăng giảm trái chiều, giá dầu giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 12/12. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 3 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 33 đồng/lít; giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng dầu dự báo giảm lần thứ 2 liên tiếp trong kỳ điều hành ngày mai 12/12

Giá xăng dầu dự báo giảm lần thứ 2 liên tiếp trong kỳ điều hành ngày mai 12/12

Giá xăng dầu trong nước dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (12/12) theo giá thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay, ngày 5/12/2024: Xăng dầu tăng giảm trái chiều, xăng RON 95 giảm gần 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 5/12/2024: Xăng dầu tăng giảm trái chiều, xăng RON 95 giảm gần 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay: Từ 15h ngày 5/12, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 24 đồng/lít, tuy nhiên xăng RON 95 giảm 294 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá xăng dầu dự báo quay đầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 5/12/2024

Giá xăng dầu dự báo quay đầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 5/12/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (5/12) được dự báo quy đầu giảm sau khi tăng vào tuần trước.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/11/2024: Giá xăng tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/11/2024: Giá xăng tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 28/11, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 497 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 329 đồng/lít; giá dầu cũng tăng.
Giá xăng dầu dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 28/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 28/11/2024

Giá xăng dầu trong nước dự báo được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành ngày mai (28/11) theo giá thế giới.
Tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?

Tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?

Chiều nay 26/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 21/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp là cần thiết, tuy nhiên, cần tính toán lộ trình và phương án cho phù hợp.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 14/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 292 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 247 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thuế VAT đối với mặt hàng phân bón là cần thiết

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thuế VAT đối với mặt hàng phân bón là cần thiết

Cần thiết phải chuyển từ không đánh thuế sang đánh thuế VAT mặt hàng phân bón, đồng thời, đề xuất thuế suất 5% sẽ đảm bảo lợi ích cho 3 nhà.
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài cuối - Những tiếng nói bắt nguồn từ thực tiễn

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài cuối - Những tiếng nói bắt nguồn từ thực tiễn

Băn khoăn thuế VAT phân bón, chuyên gia cho rằng, Quốc hội nên lấy ý kiến riêng về việc này, trước khi trình biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo Luật Thuế VAT
Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 14/11/2024

Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 14/11/2024

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (14/11) được dự báo sẽ quay đầu giảm theo giá thế giới.
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 3 – Cần hài hòa lợi ích

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 3 – Cần hài hòa lợi ích

Nếu áp thuế VAT 5% với mặt hàng phân bón, nông dân sẽ là người chịu thiệt. Tuy nhiên, không chỉ xoay quanh câu chuyện thiệt – hơn mà là bài toán hài hòa lợi ích
Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 2 -Góc nhìn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị từ chuyên gia

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài 2 -Góc nhìn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị từ chuyên gia

Việc áp thuế VAT với mặt hàng phân bón sẽ tác động ngay lập tức đến người nông dân, do đó, theo đại biểu Quốc hội, cần tính toán kỹ đến đối tượng chịu thuế này.
Mobile VerionPhiên bản di động