Sửa đổi Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư: Động lực mới cho ngành điện Việt Nam

Ngành điện Việt Nam hiện đối diện với nhiều thách thức lớn, từ việc thiếu đồng bộ trong Luật Quy hoạch đến những rào cản trong Luật Đầu tư.
Sửa đổi Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) Luật Đầu tư công (sửa đổi): Cụ thể hóa 5 nhóm chính sách lớn

Ngành điện đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế, cung cấp năng lượng cần thiết để duy trì sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, trước sự tăng trưởng vượt bậc về nhu cầu sử dụng điện, ngành điện Việt Nam hiện đối diện với nhiều thách thức lớn, từ việc thiếu đồng bộ trong quy hoạch đến những rào cản về đầu tư.

Để khắc phục các vấn đề này, việc sửa đổi các văn bản luật liên quan như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư và Luật Điện lực hiện hành đã trở thành yêu cầu cấp thiết.

Khung pháp lý chưa đảm bảo tính đồng bộ

Theo Bộ Công Thương, sự điều chỉnh trong Luật Điện lực dù đã được thực hiện nhằm tương thích với Luật Quy hoạch, nhưng các quy định mới vẫn chưa giải quyết được hết các khó khăn trong thực tiễn. Một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là nhiều dự án điện lực, đặc biệt là các dự án không thuộc danh mục ưu tiên, gặp khó khăn khi triển khai do thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng để đánh giá tính phù hợp với quy hoạch tổng thể.

Theo Luật Quy hoạch, chỉ các dự án quan trọng, có tính ưu tiên đầu tư mới được đưa vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Điều này dẫn đến việc các dự án còn lại phải được tổng hợp vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch, một quá trình phức tạp đòi hỏi phê duyệt từ các cấp có thẩm quyền, kéo dài thời gian triển khai và gây khó khăn trong kiểm soát tiến độ.

Sửa đổi Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư: Động lực mới cho ngành điện Việt Nam
Ngành điện Việt Nam hiện đối diện với nhiều thách thức lớn, từ việc thiếu đồng bộ trong Luật Quy hoạch đến những rào cản trong Luật Đầu tư. - Ảnh: EVN

Điều này trở nên nghiêm trọng khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt từ năm 2023, nhưng đến năm 2024 mới có quyết định về Kế hoạch thực hiện chi tiết. Nhiều dự án điện lực không được nêu tên trong quy hoạch và phải chờ thêm thời gian để có danh mục, gây khó khăn lớn trong việc đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế và xã hội.

Nỗ lực xã hội hóa nguồn vốn đầu tư vào lưới truyền tải điện được chính phủ nhấn mạnh nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách. Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế khác nhau vào việc xây dựng và vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia, miễn là đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, dù Luật số 03/2022/QH15 đã điều chỉnh một số quy định nhằm thúc đẩy đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, việc triển khai vẫn gặp khó khăn vì thiếu các danh mục cụ thể về các dự án có thể xã hội hóa.

Sau khi Quy hoạch điện VIII được thông qua, mới xác định được các dự án truyền tải điện nào cần thu hút vốn xã hội hóa. Mặc dù vậy, sự phân định rõ ràng giữa vai trò nhà nước và khu vực tư nhân trong đầu tư và vận hành lưới điện vẫn cần quy định chặt chẽ hơn.

Một bất cập khác trong quá trình phát triển ngành điện lực là thiếu sự đồng bộ giữa Quy hoạch Phát triển Điện lực quốc gia (QHPTĐL) và các quy hoạch tỉnh. Theo quy định, các phương án phát triển mạng lưới cấp điện nằm trong quy hoạch tỉnh, nhưng quy hoạch tỉnh lại không bao gồm đầy đủ các dự án điện được phê duyệt ở cấp quốc gia. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều dự án nguồn điện đã có trong quy hoạch cấp quốc gia nhưng không có phương án đấu nối tại các địa phương, gây ra chậm trễ không đáng có trong quá trình triển khai.

Theo Bộ Công Thương, để khắc phục, các quy định về điều chỉnh quy hoạch cần phải linh hoạt hơn, cho phép một số điều chỉnh nhỏ mà không cần thiết phải lập quy hoạch mới từ đầu, tương tự như các quy định trong Luật Xây dựng về điều chỉnh dự án đầu tư. Điều này sẽ giúp quá trình triển khai các dự án điện được thực hiện nhanh chóng và kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội.

Quy trình lựa chọn nhà đầu tư trong ngành điện cũng đang gặp phải nhiều vướng mắc, chủ yếu do các hình thức lựa chọn không hoàn toàn phù hợp với đặc thù ngành. Mặc dù Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có nhiều cải tiến, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực điện lực vẫn chưa có quy định cụ thể để đảm bảo tính công khai, minh bạch và khả thi.

Hiện nay, lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu dựa trên hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc này chưa phù hợp với tính đặc thù của ngành điện, vốn yêu cầu thời gian triển khai nhanh và tính liên tục trong cung cấp điện. Vì vậy cần xây dựng các quy định rõ ràng về lựa chọn nhà đầu tư, nhằm tối ưu hóa các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tư nhân, trong quá trình phát triển ngành điện lực.

Nhiều dự án điện lực hiện đang sử dụng nguồn vốn nhà nước, dẫn đến sự chồng chéo với các quy định về quản lý vốn đầu tư công và quản lý tài sản nhà nước. Các dự án có thời gian thi công ngắn, đặc biệt là các dự án cấp điện áp trung hạ thế, thường phải trải qua thủ tục phê duyệt kéo dài. Điều này dẫn đến nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu điện tại các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh.

Ngoài ra, các quy định hiện hành chưa có cơ chế đặc thù cho các dự án điện khẩn cấp, điều này dẫn đến việc không thể rút ngắn quy trình thực hiện khi có nhu cầu cấp thiết. Để giải quyết vấn đề này, cần có quy định cụ thể về các dự án được coi là cấp bách và được áp dụng thủ tục đặc biệt, tương tự như quy định về công trình khẩn cấp trong Luật Xây dựng.

Để tăng tính hiệu quả, quy trình điều chỉnh quy hoạch cũng cần được đơn giản hóa. Theo Bộ Công Thương, hiện tại quy trình này mất quá nhiều thời gian, yêu cầu phải tuân theo các bước tương tự như quy trình lập mới. Việc áp dụng quy trình rút gọn cho các dự án khẩn cấp sẽ giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu điện năng tại những khu vực phát triển nhanh, giảm bớt gánh nặng cho ngành điện và tạo điều kiện thuận lợi cho các tình huống cung cấp điện đột xuất.

Luật Đầu tư cũng cần được sửa đổi để tăng cường phân cấp thẩm quyền cho các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là các dự án lưới điện từ 220kV trở xuống. Việc này sẽ giảm tải cho các cơ quan trung ương và tạo cơ hội cho các tỉnh, thành phố có quyền tự quyết trong việc cấp phép đầu tư, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, các quy định về nguồn vốn vay ưu đãi cho ngành điện cần được nới lỏng để các dự án điện dễ dàng tiếp cận. Hiện tại, nhiều dự án quan trọng trong lĩnh vực điện lực gặp khó khăn về tài chính do các điều kiện vay vốn khắt khe. Để đảm bảo các dự án điện lớn có thể triển khai hiệu quả, Nhà nước cần mở rộng các nguồn vốn ODA và tín dụng ưu đãi.

Ngành điện Việt Nam không chỉ cần vốn đầu tư từ Nhà nước mà còn cần sự tham gia của khối tư nhân. Để khuyến khích các nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia vào hệ thống truyền tải, cần có chính sách cụ thể xác định những lĩnh vực nào Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và những lĩnh vực nào sẽ mở rộng cho tư nhân. Đây là biện pháp thiết yếu nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy tính cạnh tranh trong ngành điện.

Giải pháp tối ưu để khắc phục các khó khăn

Theo TS.Thái Doãn Hoàng Cầu, chuyên gia năng lượng, Luật Điện lực cần được cập nhật một cách linh hoạt, phản ánh nhanh chóng các thay đổi của thị trường điện và công nghệ. Ông cho biết các văn bản bổ trợ cho Luật Điện lực cần được sửa đổi thường xuyên để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng về điện năng và sự phát triển kinh tế.

Đánh giá riêng với Luật Điện lực (sửa đổi) lần này, TS.Thái Doãn Hoàng Cầu cho rằng bản dự thảo là đã đáp ứng các mục đích, mục tiêu và quan điểm xây dựng luật đã đề ra. Dự luật có tính toàn diện, đồng bộ và liên thông với các luật liên quan và phản ánh các ý kiến góp ý đa chiều hợp lý cần có.

Với sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, và các bên liên quan, dự thảo luật sửa đổi lần này được đánh giá là tiến bộ, phản ánh những thay đổi thực tiễn của ngành điện. Sự linh hoạt trong quản lý điện lực sẽ giúp tăng tính khả thi của dự luật, đảm bảo cung ứng điện ổn định cho cả nước trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt khoảng 7% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2030.

Quy hoạch điện VIII đã dự báo nhu cầu điện của Việt Nam sẽ gần gấp đôi vào năm 2030 và tăng gấp năm lần vào năm 2050 so với năm 2023, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững. Để đạt được điều này, dự toán đầu tư cho phát triển nguồn điện và lưới điện trong giai đoạn 2021-2030 lên đến 135 tỷ USD, và có thể lên đến 523 tỷ USD trong giai đoạn 2031-2050.

Bộ Công Thương đánh giá, việc sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư và Luật Điện lực cùng các luật liên quan khác không chỉ là bước đi cấp thiết mà còn là giải pháp tối ưu để khắc phục các khó khăn, bất cập trong ngành điện. Những thay đổi này sẽ giúp giảm thiểu rào cản hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và tạo đà cho ngành điện phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Các điều chỉnh cần được xây dựng trên cơ sở khoa học và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia, đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực cho cả người dân và doanh nghiệp. Việc ban hành Luật Điện lực (sửa đổi) cùng với việc điều chỉnh các luật liên quan sẽ mở ra chương mới cho ngành điện Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Luật Điện lực (sửa đổi)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

Google vừa bắt tay Elementl Power phát triển lò phản ứng hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu phục vụ trí tuệ nhân tạo.
PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) cùng các chủ đầu tư nhà máy thuỷ điện chung tay đảm bảo an toàn lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...
Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí với nhiều ưu đãi.
EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

Tháng 4/2025, EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 27 tỉnh, đặc biệt dịp lễ 30/-1/5; đẩy mạnh đầu tư, chuyển đổi số, sẵn sàng cho mùa cao điểm hè.
Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chiều 9/5, EVN đã có buổi trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí về công tác điều hành đảm bảo điện và điều chỉnh giá bán lẻ điện lên 4,8%.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

Chiều 9/5/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức họp báo công bố chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ 2.103,1159 đồng/kWh lên 2.204,06 đồng/kWh.
NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác dự báo và điều độ hệ thống.
PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

PC Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ để trở thành doanh nghiệp số kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy Hải Phòng phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.
Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ mang lại nguồn vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án nhằm tiết kiệm năng lượng.
Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025 là sân chơi ý nghĩa, lan tỏa thông điệp sử dụng điện hiệu quả, sáng tạo vì một tương lai xanh, bền vững.
Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

EVNNPT đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Theo chuyên gia, mua cao, bán thấp, gánh quá nhiều mục tiêu cùng cơ chế bù chéo kéo dài là những bất cập lớn nhất của giá điện Việt Nam hiện nay.
Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định số 1251/QĐ-BCT ngày 6/5/2025 phê duyệt khung giá phát điện nhà máy điện chất thải năm 2025
Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1198/QĐ-BCT phê duyệt khung giá phát điện cho loại hình nhà máy thuỷ điện tích năng năm 2025
Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực mở rộng xã hội hóa, cụ thể hóa vai trò tư nhân trong đầu tư, vận hành, phát triển nguồn điện theo hướng minh bạch, hiện đại, cạnh tranh.
Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Tại phiên thảo luận tổ, Đại biểu Quốc hội đã kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật trong triển khai điện hạt nhân và chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Mỗi bước tiến của PC Hải Phòng hôm nay là sự đóng góp của tinh thần quả cảm, kiên cường và khát vọng cống hiến của những người thợ điện thành phố Cảng
Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh được ban hành với nhiều nội dung mới, để thực hiện thành công quy hoạch này, cần chú ý những điểm gì?
Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Nguồn tài chính của Vương quốc Anh phân bổ cho chương trình JETP đã sẵn sàng và mong muốn sớm đưa vào triển khai các dự án năng lượng trong khuôn khổ JETP.
Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn nắng nóng, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải...
4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

Tập đoàn TKV cho biết, tháng 4 than cấp cho sản xuất ước đạt 4,2 triệu tấn, bằng 100% kế hoạch; lũy kế 4 tháng đầu năm ước đạt 15,1 triệu tấn.
Điện lực Hải Phòng:  70 năm tỏa sáng và thành công

Điện lực Hải Phòng: 70 năm tỏa sáng và thành công

Từ dấu mốc lịch sử 13/5/1955, trải qua 70 năm, PC Hải Phòng đã khẳng định vai trò tiên phong, vững bước đồng hành cùng thành phố Cảng trên hành trình phát triển
Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực, đảm bảo truyền tải điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế.
Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Mỗi giây vận hành hệ thống là một phút cam kết để dòng điện quốc gia không gián đoạn trong giờ phút thiêng liêng của đại lễ thống nhất non sông, đất nước.
Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Từ 3h sáng 30/4, tất cả công nhân điện lực đã vào các vị trí chốt trực đảm bảo cấp điện cho lễ diễu binh, diễu hành, các khu vực quan trọng của TP. Hồ Chí Minh.
Mobile VerionPhiên bản di động