Thứ bảy 28/12/2024 03:38

Việt Nam là thị trường cung cấp tôm các loại lớn nhất cho Hàn Quốc

Nhu cầu tôm ở Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 8,9%/năm trong giai đoạn 2023 – 2033 mở ra cơ hội lớn cho tôm Việt Nam tại thị trường này.

Dư địa thị trường vẫn rất lớn

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 10 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu tôm các loại của Hàn Quốc đạt 640,2 triệu USD, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát cao khiến nhu cầu nhập khẩu tôm các loại của Hàn Quốc năm 2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam là thị trường cung cấp tôm các loại lớn nhất cho Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp tôm các loại lớn nhất cho Hàn Quốc trong 10 tháng năm 2023, đạt 295,38 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù xuất khẩu tôm các loại sang Hàn Quốc giảm, nhưng Việt Nam vẫn giữ vững vị trí là thị trường cung cấp tôm các loại lớn nhất cho thị trường này với tỷ trọng chiếm 46,1% trong 10 tháng năm 2023, tăng so với mức 45% trong 10 tháng năm 2022.

Đáng chú ý, Hàn Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu tôm các loại từ Ấn Độ, nhập khẩu từ thị trường này trong 10 tháng đầu năm 2023 tăng tới 41,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng từ 2,2% trong 10 tháng năm 2022 lên 4,0% trong 10 tháng năm 2023.

Về chủng loại tôm nhập khẩu, trong 10 tháng năm 2023, Hàn Quốc giảm nhập khẩu hầu hết các chủng loại tôm, trừ nhập khẩu tôm khô/muối/hun khói/ngâm nước muối (HS 030695) tăng nhẹ và nhập khẩu tôm nước ấm chế biến đóng gói kín khí (160529) tăng mạnh. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu 2 chủng loại tôm này ở mức thấp.

Theo báo cáo của Future Market Insights, Inc, nhu cầu tôm ở Hàn Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng bình quân 8,9%/năm trong giai đoạn 2023 - 2033. Theo đó, doanh thu bán tôm tại nước này được dự báo sẽ tăng đáng kể, từ mức dự kiến 2,75 tỷ USD năm 2023 lên khoảng 6,45 tỷ USD vào năm 2033.

Nhu cầu tiêu thụ tôm tại Hàn Quốc ngày càng tăng do các món làm từ tôm ngày càng đa dạng và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chế độ ăn lành mạnh và giàu protein.

Việc áp dụng chế độ ăn kiêng của phương Tây ngày càng tăng đã dẫn đến việc kết hợp nhiều món khác nhau vào bữa ăn hàng ngày của người dân Hàn Quốc. Trong đó, tôm và các công thức nấu ăn từ tôm được đánh giá cao do hương vị đa dạng. Tôm được coi là nguồn protein tốt cho sức khỏe do hàm lượng chất béo tương đối thấp và hàm lượng protein cao.

Tôm cũng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như selen và vitamin B12. Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng béo phì ở giới trẻ. Trong bối cảnh như vậy, các món ăn từ tôm có thể sẽ tiếp tục thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Hàn Quốc trong những năm tới.

Xu hướng tiêu dùng tôm tại Hàn Quốc

Những người ưu tiên quan tâm đến sức khỏe và thể chất là những người tiêu dùng tôm chính ở Hàn Quốc. Trong đó có thế hệ trẻ, thế hệ thường cởi mở hơn trong việc thử các món ăn quốc tế, trong đó có tôm.

Hàn Quốc thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Điều này đã đưa nhiều món ăn quốc tế, trong đó có tôm, vào thực đơn của các nhà hàng và quán ăn đường phố nổi tiếng.

Do giá tương đối cao, tôm thường được lựa chọn làm món ăn mừng hoặc trong những dịp đặc biệt. Tôm có thể được dùng trong các bữa ăn trong các dịp lễ, tết, họp mặt gia đình.

Tôm cũng được coi là một lựa chọn ăn kiêng rất lành mạnh cho trẻ em ở độ tuổi non nớt. Tôm là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm vitamin B12, phốt pho và selen, là thực phẩm lành mạnh cho trẻ em.

Tôm thẻ chân trắng nuôi được ưa chuộng ở Hàn Quốc với tỷ trọng chiếm khoảng 9% tiêu thụ tôm. Nhu cầu về tôm thẻ chân trắng chiếm tỷ trọng cao do giá cả phải chăng hơn tôm đánh bắt tự nhiên. Nguồn cung tôm thẻ chân trắng nuôi có thể được cung cấp quanh năm, điều này rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ở một quốc gia yêu thích hải sản.

Tôm thẻ chân trắng cũng thường có sẵn ở nhiều dạng sản phẩm khác nhau, bao gồm các sản phẩm tươi, đông lạnh và chế biến giá trị gia tăng. Sự đa dạng về tính sẵn có này giúp người tiêu dùng thuận tiện lựa chọn dựa trên sở thích và phương pháp nấu ăn của mình.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự lên ngôi của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.

Bên cạnh đó là xu hướng tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt, bảo vệ môi trường với bao bì đóng gói hạn chế sử dụng nguyên liệu từ nhựa, mô hình quản trị ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp). Và những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định, quy trình kiểm dịch.

Để sản phẩm xuất khẩu tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc thì sản phẩm ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết. Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài.

Do đó, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS) tại thị trường Hàn Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu tôm

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan